TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những điều cần biết về niềng răng sứ

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 626
Hiện nay, niềng răng chỉnh nha là phương pháp làm đẹp được rất nhiều người quan tâm. Trong đó, nổi bật nhất chính là phương pháp niềng răng sứ. Mắc cài sứ có màu gần giống với màu răng nên làm tăng tính thẩm mỹ hơn so với mắc cài bằng kim loại truyền thống. Mắc cài sứ được xem là một bước tiến mới với ngành nha khoa thẩm mỹ.

Niềng răng sứ (niềng răng mắc cài sứ) là kỹ thuật nha khoa sử dụng mắc cài được làm từ sứ cao cấp kết hợp với hệ thống dây cung cùng khí cụ bổ trợ trong chỉnh nha để tạo lực kéo. Qua đó sẽ giúp nắn chỉnh răng về đúng vị trí mong muốn, mang đến cho bạn nụ cười đẹp và chuẩn thẩm mỹ.

Vì có màu sắc tương đồng với màu răng nên phương pháp này có tính thẩm mỹ cao hơn nhiều so với mắc cài kim loại.

Niềng răng sứ là gì?

Niềng răng sứ là một kỹ thuật chỉnh nha sử dụng mắc cài được làm từ sứ và dây thun trong nha khoa. Giống với phương pháp niềng răng truyền thống, hệ thống khí cụ này được gắn lên mặt ngoài của răng để tạo lực chỉnh nha ổn định, điều chỉnh răng về vị trí mong muốn trên khung hàm. Qua đó sẽ cải thiện được các khuyết điểm của răng móm, hô, lệch lạc, răng thưa, khấp khểnh, giúp cải thiện khả năng ăn nhai và tăng tính thẩm mỹ.

Với phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại, người đối diện sẽ dễ dàng nhận biết bạn đang niềng răng, có thể gây mất thẩm mỹ với người đối diện. Phương pháp niềng răng với mắc cài sứ giúp cải thiện nhược điểm này và đang dần thay thế cho phương pháp trên.

Xem thêm: Bắt vít niềng răng là gì? Cần bắt vít niềng răng khi nào?

Ưu điểm của niềng răng sứ?

Niềng răng sứ có những ưu điểm gì?

  • Niềng răng với mắc cài sứ được nhiều người lựa chọn không chỉ mang lại hiệu quả nắn chỉnh như kỹ thuật niềng răng bằng mắc cài kim loại mà còn đảm bảo được tính thẩm mỹ.
  • Chất liệu an toàn và thân thiện với vùng miệng.
  • Cảm giác thoải mái, không gây đau nhức, bề mặt trơn láng không gây tổn thương, giúp việc vệ sinh răng miệng diễn ra tốt hơn.
  • Vật liệu sứ có khả năng chịu lực cao.
  • Những lưu ý khi niềng răng với mắc cài sứ
  • Trường hợp sử dụng
  • Răng thưa, răng hô, khấp khểnh, móm,...
  • Răng bị sai lệch khớp cắn.
  • Đối với những người cần giao tiếp nhiều, niềng răng sứ mang đến sự tự tin và tính thẩm mỹ cao trong quá trình niềng.

Các loại mắc cài sứ

Mắc cài sứ thường

Đây là giải pháp cơ bản nhất trong quá trình niềng răng mắc cài với nguyên lý tương tự niềng răng mắc cài kim loại. Phương pháp này cũng sử dụng thun buộc để giữ cho dây cung trong mắc cài không di chuyển ma sát với răng.

Nhược điểm: không có sự đàn hồi và không chắc chắn, dễ bung sút trong thời gian niềng.

Mắc cài sứ thường

Mắc cài sứ tự động

Loại mắc cài này sẽ khắc phục được những hạn chế của mắc cài sứ thường với cải tiến thay thế chun buộc bằng chốt tự động để cố định dây cung trong mắc cài. Vì vậy, nó có thể trượt tự động trên toàn bộ hàm răng và giúp giảm đau tối đa, việc vệ sinh dễ dàng, nhanh gọn và không bị bong.

Mắc cài sứ tự đóng

Có 2 loại dây trong niềng răng với mắc cài:

  • Dây cung bằng kim loại: có độ bền và cứng, tạo lực kéo chỉnh răng mạnh nhưng lại hiện rất rõ trên hàm răng. Điều này làm cho khách hàng khi giao tiếp sẽ giảm độ tự tin và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ chung.
  • Dây cùng bằng niken trong suốt: đây là giải pháp tối ưu nhất cho những ai quan tâm đến tính thẩm mỹ. Với ưu điểm là có màu trắng, giống với màu răng nên sẽ không bị lộ trong quá trình giao tiếp. Cải tiến này sẽ giúp quá trình niềng răng gần như trở nên vô hình đối với mắt thường.

Dây cùng bằng niken trong suốt

Thời gian chỉnh nha với mắc cài sứ

Thời gian trung bình cho quá trình niềng răng với mắc cài sứ sẽ vào khoảng 18 - 24 tháng, có trường hợp sẽ mất 36 tháng. Điều này phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của từng người, độ tuổi thực hiện cùng kỹ thuật của phòng khám.

Chăm sóc răng miệng trong quá trình niềng răng

Chăm sóc răng miệng đóng một vai trò quan trọng trong việc rút ngắn thời gian niềng. Vậy nên, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Ăn uống: nên chọn thực phẩm mềm, dễ nhai để hạn chế việc đau nhức răng hoặc bung mắc cài. Bạn cũng cần hạn chế các thực phẩm gây sâu răng như nước ngọt có ga, đồ ngọt để có được hàm răng chắc khỏe.
  • Chăm sóc và vệ sinh răng miệng: đây chính là vấn đề quan trọng nhất. Nếu quá trình chải răng không tốt sẽ gây hiện tượng vỡ, bung, sút mắc cài, làm cho quá trình niềng răng bị ảnh hưởng. Hơn nữa, nếu chải răng không sạch sẽ làm cho thức ăn bám lại và gây các bệnh liên quan đến răng.

Chi phí niềng răng sứ là bao nhiêu?

Chi phí khi niềng răng mắc cài sứ thông thường sẽ cao hơn so với niềng răng với mắc cài kim loại. Nhưng hiệu quả mà nó mang lại sẽ tốt hơn nên bạn hãy yên tâm lựa chọn phương pháp này.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên đây, phòng khám nha khoa Nhân Tâm đã giúp bạn biết được niềng răng sứ là gì, có tốt không, có bao nhiêu loại mắc cài sứ và cách chăm sóc ra sao? Nếu bạn còn thắc mắc hay cần tư vấn cụ thể về kế hoạch niềng răng của mình, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được đặt lịch hẹn và tư vấn miễn phí!