TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những dấu hiệu viêm tủy răng không nên bỏ qua

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 248
Viêm tủy răng nếu không được điều trị sẽ dẫn đến hoại tử tủy răng, hỏng răng và nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. Vì vậy, bệnh nhân cần thăm khám và điều trị sớm nhất có thể khi nhận thấy những dấu hiệu viêm tủy răng.

Viêm tủy xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng qua lỗ sâu hoặc vết nứt gây nhiễm trùng tủy.

Viêm tủy răng sớm phát hiện và điều trị thì có thể hồi phục được. Nếu không điều trị, tình trạng viêm sẽ trở nên trầm trọng hơn và bạn sẽ cần phải điều trị tủy hoặc nhổ răng. Vệ sinh răng miệng tốt và thăm khám nha khoa định kỳ có thể ngăn ngừa viêm tủy răng.

Các loại viêm tủy răng

Tủy răng là mô mềm bên trong răng, được bao bọc bởi men răng và ngà răng. Tủy răng chứa các dây thần kinh, mạch máu và mô liên kết, có nhiệm vụ cung cấp máu và chất dinh dưỡng cho các lớp cứng bên ngoài của răng để giữ cho răng chắc khỏe.

Viêm tủy là tình trạng tủy răng bị viêm. Tình trạng này xảy ra khi có sự kích thích bên trong răng do vi khuẩn xâm nhập thông qua lỗ sâu răng, các vết nứt – gãy trên răng, mài răng quá tỷ lệ cho phép…

Sâu răng là nguyên nhân phổ biến gây viêm tủy răng

Tùy theo loại viêm tủy răng mà sẽ có dấu hiệu viêm tủy răng khác nhau. Có hai loại viêm tủy dựa trên mức độ nhiễm trùng:

  • Viêm tủy có thể hồi phục: Đây là tình trạng tủy răng bị viêm nhẹ, chưa gây ra những cơn đau mức độ nghiêm trọng và có thể hồi phục nếu Bác sĩ điều trị phần mô răng bị tổn thương và trám răng.
  • Viêm tủy không hồi phục: Ở giai đoạn này, tình trạng viêm nặng hơn và không thể phục hồi. Tủy răng sẽ bị hoại tử.

Nguyên nhân và dấu hiệu viêm tủy răng

Viêm tủy răng xuất phát từ nguyên nhân vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng và gây ra tình trạng nhiễm trùng. Thông thường, những bệnh lý như sâu răng, chấn thương răng, nứt - mẻ- gãy- vỡ răng sẽ khiến cho phần bao bọc tủy răng là men răng và ngà răng bị tổn thương.

Từ đó, vi khuẩn dễ dàng tấn công vào lớp tủy răng bên trong răng và gây viêm. Một số nguyên nhân khác như điều trị nha khoa sai kỹ thuật cũng có thể gây ra tình trạng viêm tủy răng.

Dấu hiệu viêm tủy răng tùy thuộc vào cấp độ viêm tủy. Với viêm tủy răng có hồi phục, bạn sẽ cảm thấy đau răng, ê buốt răng khi có tác nhân kích thích. Các cơn đau sẽ nhanh chóng biến mất và quá khó chịu.

Khi bị viêm tủy, bạn sẽ cảm thấy răng đau nhức

Xem thêm: Hướng dẫn cách giảm đau viêm tủy răng hiệu quả

Với viêm tủy răng không hồi phục, bạn sẽ gặp phải những triệu chứng như: Đau răng mức độ nhiều, đau nhiều lần, đau dai dẳng hay ê buốt, nhạy cảm ở răng ngay cả khi không có tác nhân kích thích.

Nếu hoại tử tủy xảy ra và mô thần kinh chết, bạn có thể không còn nhạy cảm với nóng, lạnh hoặc đồ ngọt. Nhưng răng của bạn vẫn có thể bị đau khi bác sĩ chạm vào.

Bên cạnh đó, khi tủy răng bị nhiễm trùng, cơ thể sẽ sinh ra một số phản ứng như sốt, nổi hạch ở cổ, sưng hàm, sưng mặt, khó há miệng, khó ăn nhai và giao tiếp.

Điều trị viêm tủy răng như thế nào?

Khi có những dấu hiệu ê buốt, đau răng… thì bạn cần tiến hành thăm khám nha khoa để xác định mình có bị viêm tủy răng hay không. Bác sĩ sẽ tiến hành khám răng và cho bạn chụp phim CT Cone Beam 3D để kiểm tra xem tủy răng của bạn bị tổn thương như thế sao.

Phim CT Cone Beam 3D cho phép chẩn đoán mức độ viêm tủy răng

Đối với viêm tủy có thể hồi phục, Bác sĩ sẽ loại bỏ nguyên nhân gây viêm tủy. Nếu răng bị sâu thì sẽ loại bỏ mô răng sâu và tiến hành trám răng.

Viêm tủy không hồi phục cần điều trị chuyên sâu hơn để loại bỏ mô tủy nhiễm trùng. Các lựa chọn điều trị bao gồm:

  • Điều trị tủy: Bác sĩ loại bỏ phần tủy bị nhiễm trùng và làm sạch tận gốc. Tiếp theo, trám bít ống tủy và làm mão răng để bọc răng sau điều trị tủy.
  • Nhổ răng: Trường hợp cần thiết có thể phải nhổ răng. Bác sĩ sẽ thảo luận về các lựa chọn thay thế răng bị nhổ bao gồm cấy ghép răng Implant hoặc cầu răng sứ.
  • Thuốc kháng sinh: không phải là phương pháp điều trị viêm tủy nhưng chúng có thể giúp ngăn ngừa vấn đề tiến triển thành nhiễm trùng, giảm sưng, giảm đau, giảm viêm nếu điều trị chậm trễ.

Điều trị viêm tủy răng tại Nha khoa Nhân Tâm

Những dấu hiệu viêm tủy răng thường rất dễ nhận biết và viêm tủy nếu không điều trị sẽ dẫn đến những biến chứng như hoại tử tủy, áp-xe răng, nhiễm trùng máu, mất răng… Do đó, khi bị viêm tủy, bạn cần được điều trị tận gốc tại phòng khám nha khoa gần đây uy tín.