TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng xong nên ăn gì và kiêng gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 6,036
Nhổ răng xong nên ăn gì và kiêng gì là vấn đề được nhiều người quan tâm vì sau khi loại bỏ răng sẽ gây ra thương tổn ở xương và ổ răng. Nếu không được chăm sóc đúng cách, khách hàng không chỉ phải đối mặt với cảm giác đau nhức mà còn có thể gặp phải nhiều biến chứng phức tạp khác.

Nhổ răng xong nên ăn gì? Sau khi mới nhổ răng, bạn nên ăn các món ăn chế biến mềm, lỏng, mát, lạnh và ăn đa dạng các nhóm thực phẩm để cung cấp cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất cần thiết, giúp phục hồi sức khỏe và vết thương sau nhổ.

Cùng với đó, bạn cần kiêng ăn đồ ăn cay, nóng, thức ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều mảnh vụn, đồ ăn quá ngọt, quá chua, rượu, bia và các chất kích thích khác để không làm ảnh hưởng tới quá trình lành thương.

Nhổ răng xong nên ăn gì để vết thương mau lành?

Để quá trình phục hồi răng lợi diễn ra thuận lợi, nhanh chóng sau khi nhổ răng, bác sĩ nha khoa khuyên bạn nên sử dụng các thực phẩm dưới đây trong bữa ăn hàng ngày của mình:

Món ăn chế biến mềm

Trong vài ngày đầu sau khi nhổ răng, bạn nên ưu tiên các món ăn mềm, ít phải nhai, dễ nuốt, dễ tiêu để giúp cơ hàm không phải vận động nhiều. Hãy chế biến thực phẩm thành các món súp, canh, cháo, móm hầm,… để chúng chín mềm và dễ ăn hơn.

Bạn cũng nên lựa chọn nước ép rau củ, trái cây hoặc sữa chua cho bữa phụ. Những thực phẩm này sẽ giúp bổ sung các dưỡng chất thiết yếu và phòng tránh các thương tổn ngoài ý muốn tại khu vực mới nhổ răng.

Cháo là món ăn mà những người mới nhổ ăn nên lựa chọn để cung cấp dưỡng chất và không làm ảnh hưởng tới vết thương

Món ăn mát, lạnh

Khoảng 2 đến 4 giờ sau nhổ răng, bạn có thể sử dụng các món ăn mát, lạnh để hạn chế cảm giác đau nhức và phù nề. Bên cạnh đó, thức ăn lạnh sẽ khiến mạch máu co lại, từ đó làm tăng hiệu quả cầm máu.

Tuy nhiên, bạn nên ăn những loại kem, sữa chua không hạt để tránh các mảnh vụn mắc kẹt lại, làm bong cục máu đông và hạn chế các nhóm cơ phải vận động nhiều.

Ăn đa dạng các nhóm thực phẩm

Với câu hỏi nhổ răng xong nên ăn gì, việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết là vấn đề bạn cần lưu tâm. Bạn nên xây dựng thực đơn hàng ngày với đa dạng các nhóm thực phẩm để cơ thể không bị thiếu bất cứ chất dinh dưỡng nào. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về những loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho người mới nhổ răng.

Nên ăn đa dạng các nhóm thực phẩm để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể

Nhổ răng xong nên kiêng ăn gì?

Ngoài việc tìm hiểu nhổ răng xong nên ăn gì và đa dạng các nhóm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, bạn cũng cần nắm được những thực phẩm nào không nên ăn để xây dựng thực đơn hợp lý và chính xác nhất. Sau khi mới nhổ răng, bạn nên nói không với những thực phẩm trong danh sách sau đây:

Thức ăn dai và cứng

Các món ăn cứng, dai, chế biến sơ qua sẽ khiến cơ hàm phải làm việc nhiều, hoạt động mạnh, gây ra áp lực lớn khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, những thực phẩm nhiều mảnh vụn như bánh quy, đồ chiên rán sẽ dễ mắc lại ổ răng vừa nhổ, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nên bạn cần tránh xa chúng.

Đồ ăn cay nóng

Nói không với đồ ăn cay nóng sau khi mới nhổ răng

Khi mới nhổ răng xong, trên khuôn hàm của bạn sẽ xuất hiện vết thương, mức độ nhẹ hay nặng sẽ phục thuộc vào cách xử lý của bác sĩ và tình trạng, mức độ sai lệch răng. Khi ăn các món ăn cay, khu vực thương tổn này sẽ vô tình bị kích thích.

Món ăn nóng sẽ gây giãn nở mạch máu, làm tan cục máu đông, gây chảy máu liên tục tại khu vực răng mới nhổ. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác khó chịu, đau nhức hoặc nóng ran và nguy cơ nhiễm trùng là rất cao.

Thực phẩm quá ngọt, quá chua

Những thực phẩm như nước ngọt, bánh kẹo đều có chứa đường, lượng đường này có thể gây ra hiện tượng sưng tấy, viêm nhiễm vết thương và kéo dài thời gian hồi phục.

Bên cạnh đó, các thực phẩm có tính acid như bưởi, me hay chanh cũng gây ảnh hưởng đến vết thương. Do đó, bạn không nên sử dụng chúng cho tới khi vết thương lành lại.

Rượu, bia, chất kích thích

Không sử dụng rượu, bia, chất kích thích để tránh tác động tiêu cực đến quá trình lành thương

Sau khi nhổ răng, bạn nên kiêng rượu bia và các chất kích thích khác ít nhất từ 5 đến 7 ngày để vết thương ổn định lại. Những chất kích thích này sẽ tác động tiêu cực đến quá trình lành thương, tăng nguy cơ nhiễm trùng và nhiều thương tổn khác.

Ngoài các thực phẩm nêu trên, bạn cũng nên hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, kiểm soát thành phần trong đồ ăn để đảm bảo không bị dị ứng, viêm sưng khiến vết thương lâu hồi phục.

Hy vọng các thông tin về chủ đề nhổ răng xong nên ăn gì và kiêng gì trên đây sẽ giúp bạn xây dựng được một khẩu phần ăn khoa học, hợp lý sau khi nhổ răng để đảm bảo tốc độ lành thương và sức khỏe tổng thể. Nếu còn băn khoăn nào, bạn hãy liên hệ đến số 1900 56 5678 để được các bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm tư vấn miễn phí.