TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng vĩnh viễn có mọc lại không? Làm gì khi mất răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,708
Nhổ răng vĩnh viễn là chỉ định mà bác sĩ chỉ thực hiện trong trường hợp răng bị sâu hoặc hư hỏng quá nghiêm trọng, không thể điều trị duy trì bằng những phương pháp khác được nữa. Vậy thì liệu nhổ răng vĩnh viễn có mọc lại hay không?
Việc mất răng hoặc làm răng bằng các phương pháp khoa học trở nên rất phổ biến hơn. Trong một số trường hợp bác sĩ bắt buộc phải yêu cầu khách hàng nhổ răng vĩnh viễn. Vậy thì nhổ răng vĩnh viễn có mọc lại không? Cùng tìm câu trả lời cho những thắc mắc này ngay bên dưới nhé.

Nhổ răng vĩnh viễn có mọc lại không?

Nhổ răng vĩnh viễn có mọc lại không? - Răng vĩnh viễn một khi đã mất đi, nó sẽ không bao giờ mọc lại được. Thế nhưng, bạn không cần phải quá lo lắng khi mất răng vĩnh viễn, bởi vì các kỹ thuật nha khoa hiện đại ngày nay sẽ giúp bạn tái tạo lại hình dáng của răng vĩnh viễn hoàn hảo nhất.

Với những trường hợp mất răng hay răng bị gãy sát nướu, không thể giữ được nữa, thì bác sĩ bắt buộc phải nhổ bỏ răng để tiến hành trồng lại răng mới. Tùy vào điều kiện tài chính quý khách hàng có thể lựa chọn làm các phương pháp như cầu răng sứ hoặc trồng răng Implant.

Răng vĩnh viễn là răng gì?

Trong vòng đời của mỗi người thường có 2 bộ răng chính đó là răng sữa và răng vĩnh viễn. Răng sữa là những chiếc răng đầu tiên hình thành cùng với sự phát triển của cơ thể con người. Răng sữa mọc trong khoảng độ từ 4 đến 24 tháng tuổi và sẽ rụng sớm để thay thế bằng những chiếc răng vĩnh viễn.

Hàm răng sữa và răng vĩnh viễn

Răng vĩnh viễn là những chiếc răng mọc lên để thay thế sau khi mất răng sữa cho trẻ lên 7 và tồn tại cho đến cuối đời. Loại răng này đảm nhiệm chức năng cả thẩm mỹ, lẫn tạo lực nhai cho hàm răng của bạn trong suốt cuộc đời.

Vì vậy, một hàm răng đầy đủ khỏe mạnh đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của cơ thể mỗi người.

Khi nào cần phải nhổ răng vĩnh viễn?

Để hiểu được nhổ răng vĩnh viễn có mọc lại không, chúng ta cần phải biết được khi nào thì nên nhổ răng vĩnh viễn. Các bác sĩ nha khoa chỉ định thực hiện các nhổ răng trong một số trường hợp sau:

Răng vĩnh viễn bị sâu

  • Răng vĩnh viễn đã bị sâu hoàn toàn: Khi răng có các triệu chứng sâu nghiêm trọng, bị mẻ hoặc bị vỡ hầu hết cấu trúc của răng, dẫn đến tình trạng chết tủy hoặc bị viêm cuống chân răng. Trong trường hợp này, răng sẽ được các y bác sĩ tư vấn nhổ bỏ, giúp khách hàng phòng tránh được các nguy cơ viêm nhiễm toàn bộ khuôn hàm.
  • Răng bị gãy gần sát nướu: Răng bị gãy gần sát hoặc phía bên dưới nướu thì tỷ lệ giữ được bằng các phương pháp phục hình là vô cùng thấp. Vì vậy, trong trường hợp này, những chiếc răng thường phải được tiến hành nhổ bỏ.
  • Trong trường hợp khi chỉnh nha phục hình cần phải nhổ răng vĩnh viễn.
  • Trong trường hợp răng mọc ngầm hoặc mọc lệch có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng.

Tìm hiểu thêm: Nhổ răng hàm dưới có nguy hiểm không? Trường hợp nên nhổ

Thời gian mọc răng vĩnh viễn

Loại răng này bắt đầu mọc khi trẻ ở độ từ 6 đến 7 tuổi. Chính vì vậy, trong khoảng thời gian này, phụ huynh cần phải chú ý đến thời gian mọc răng của bé để có những phương pháp chăm sóc răng đúng cách hoặc thực hiện nhổ răng sữa đúng hạn.

Khi răng sữa đã rụng khoảng một đến 2 tháng thì răng vĩnh viễn sẽ bắt đầu mọc lên thay thế. Để có thể hoàn tất quá trình mọc răng vĩnh viễn sẽ mất khoảng vài tháng tùy theo kích thước hoặc vị trí của răng.

Tuy nhiên, đối với các răng khôn mọc khá muộn và quá trình mọc rắc rối hơn thì thời gian có thể rơi vào khoảng từ 4 đến 5 năm.

Răng vĩnh viễn bao gồm bao nhiêu cái?

Theo nghiên cứu của bác sĩ, răng vĩnh viễn bao gồm 32 chiếc răng trong 1 bộ răng.

Răng vĩnh viễn bao gồm 32 cái

Răng vĩnh viễn của một người trưởng thành bao gồm:

  • Các răng cửa: Gồm có 12 chiếc răng được ký hiệu răng số 1, 2, 3, trong đó, mỗi loại răng gồm có 4 chiếc.
  • Các răng tiền hàm: Gồm có 8 chiếc được ký hiệu số 4, 5, trong đó mỗi loại răng gồm có 4 chiếc.
  • Răng hàm: Gồm có 12 chiếc được ký hiệu số 6, 7, 8, trong đó mỗi loại răng gồm có 4 chiếc.

Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ mọc đủ 4 chiếc răng đối với răng số 8 (2 chiếc hàm trên và 2 chiếc hàm dưới). Răng số 8 thường mọc rất muộn so với những chiếc răng khác, có một số người lại không mọc răng số 8 hoặc phải nhổ do răng mọc lệch, mọc ngầm hoặc có thể mắc các bệnh lý.

Chính vì vậy số răng vĩnh viễn có thể dao động trong khoảng từ 28 đến 32 chiếc răng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về thắc mắc nhổ răng vĩnh viễn có mọc lại không mà bạn cần phải biết. Hy vọng những thông tin của bài viết hữu ích và có thể giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc răng miệng của mình.

Để biết thêm thông tin về chi phí nhổ răng khôn, bạn có thể liên hệ Nha khoa Nhân Tâm để được bác sĩ nha khoa tư vấn kỹ lưỡng và tận tình.