TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng nên ăn gì, kiêng gì để vết thương mau hồi phục?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 628
Nhổ răng nên ăn gì, kiêng gì để vết thương mau hồi phục? Là băn khoăn thường trực của những người mới thực hiện nhổ răng. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ giúp bạn đẩy nhanh tốc độ lành thương, sức khỏe răng miệng nhanh chóng hồi phục.

Dinh dưỡng là vấn đề đặc biệt quan trọng quyết định đến tốc độ và hiệu quả hồi phục thương tổn sau nhổ răng. Vậy nhổ răng nên ăn gì, kiêng gì?

Sau nhổ răng bạn nên ưu tiên các thực phẩm dạng lỏng, chế biến mềm, các loại nước ép trái cây, rau củ, sữa, thức uống dạng sữa,…

Bên cạnh đó, hãy tránh xa các đồ ăn cứng, giòn, dễ vỡ vụn, các loại hạt, ngũ cốc, thực phẩm cần nhai nhiều, đồ ăn cay để vết thương không bị kích ứng và lành nhanh hơn.

Sau nhổ răng nên ăn gì?

Sau nhổ răng nên ăn gì là vấn đề cần đặc biệt chú ý. Việc lựa chọn các thực phẩm dạng lỏng và được chế biến mềm sẽ giúp phần nướu răng tại vị trí mới nhổ không bị kích ứng và rút ngắn thời gian hồi phục.

Một số thực phẩm cũng dễ bị mắc lại vết nhổ gây ra hiện tượng nhiễm trùng nên bạn cần lưu ý nhé. Hãy tham khảo và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ nha khoa về chế độ ăn sau khi nhổ răng.

Cháo, súp và canh

Đây là những món ăn vừa cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, rút ngắn thời gian lành thương sau nhổ răng, vừa là thực phẩm lỏng dễ ăn, không gây tác động đến vết thương.

Các món súp, canh dễ ăn như súp rau củ, súp hải sản, súp cua, súp gà ngô và các món canh rau sẽ đem đến cho bạn rất nhiều năng lượng và khoáng chất cần thiết.

Các món cháo cũng rất phù hợp cho người mới nhổ răng. Bạn hãy dùng món ăn này ở nhiệt độ phù hợp, cháo quá nóng sẽ làm bỏng, kích ứng vì khi đó răng miệng còn khá nhạy cảm.

Các loại nước ép trái cây và rau củ

Các loại nước ép trái cây và rau củ rất tốt cho những người mới nhổ răng

Để trả lời câu hỏi nhổ răng nên ăn gì, nước ép trái cây và rau củ cũng là những lựa chọn tuyệt vời. Đây là nhóm thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích với cơ thể, giúp bổ sung vitamin, khoáng chất, cấp nước, năng lượng và nâng cao khả năng miễn dịch.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý hạn chế các đồ uống quá lạnh, quá chua hoặc có vị quá mạnh sẽ gây phản tác dụng.

Sữa và các thức uống dạng sữa

Sữa chua, nhất là sữa chua Hy Lạp có chứa lượng protein rất dồi dào. Độ mát và kết cấu mịn của sữa chua rất dễ ăn và sẽ giúp vết thương trong khoang miệng bớt đau.

Sữa chua uống hay sinh tố cũng chứa nhiều dưỡng chất như trái cây, ngoài ra là hàng loạt các lợi khuẩn mang đến nhiều lợi ích cho cả răng miệng và hệ tiêu hóa.

Xem thêm: Giải đáp: Nhổ răng số 7 hàm dưới bao nhiêu tiền?

Nhổ răng nên kiêng gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu nhổ răng nên ăn gì, thì nhổ răng nên kiêng gì cũng là điều bạn cần nắm được để có thể xây dựng một khẩu phần ăn hợp lý, tránh gây kích ứng và kéo dài thời gian lành thương.

Không nên ăn đồ ăn chế biến giòn, dễ vỡ vụn trong thời gian hồi phục sau nhổ răng

Dưới đây là danh sách các thực phẩm bạn nên tránh sử dụng trong thời gian đầu sau nhổ răng:

  • Đồ ăn chế biến giòn, dễ vỡ vụn: Các thực phẩm như bánh quy, snack, khoai tây chiên,… có thể bị kẹt lại vị trí nhổ răng và làm gián đoạn quá trình lành thương.
  • Đồ ăn cay: Đây là nhóm thực phẩm dễ gây kích ứng và đau nhức, vì vậy bạn không nên ăn các món ăn cay nóng khi vết thương chưa lành hẳn.
  • Các loại hạt và ngũ cốc: Những thực phẩm này có thể mắc lại vết thương và khiến quá trình lành thương bị gián đoạn.
  • Những đồ ăn cần nhai nhiều: Nguy cơ cắn vào lưỡi, môi và má sẽ tăng lên khi bạn ăn các thực phẩm này, đặc biệt là thời điểm ngay sau nhổ răng khi các giác quan vẫn đang chịu ảnh hưởng của thuốc tê.
  • Rượu: Bạn cần tránh uống rượu, bia, đồ uống có cồn trong thời gian hồi phục sau nhổ răng vì chúng có nguy cơ kích ứng vết thương hoặc xảy ra tương tác với các thuốc mà bạn sử dụng.

Mong rằng danh sách các thực phẩm giải đáp nhổ răng nên ăn gì và kiêng gì trên đây sẽ giúp bạn xây dựng được một thực đơn hợp lý nhất cho bữa ăn hàng ngày để giúp vết thương nhanh chóng hồi phục. Nếu cần được tư vấn thêm từ bác sĩ, bạn hãy gọi đến hotline 1900 56 5678 hoặc tới trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm tại địa chỉ 807 Đường 3/2, Phường 7, Quận 10, Tp.HCM.