TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng nanh nên thực hiện khi nào? Có ảnh hưởng gì không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 722
Mỗi chiếc răng trên cung hàm của chúng ta đều đảm nhận một vai trò riêng. Việc mất răng sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến khả năng ăn nhai và sức khỏe răng miệng. Vậy nên chỉ những trường hợp răng hư hại quá nhiều không thể bảo tồn thì bác sĩ mới đưa ra chỉ định nhổ hoặc nhổ để niềng răng. Trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay, Nha khoa Nhân Tâm sẽ giúp bạn giải đáp răng nào là răng nanh? Nhổ răng nanh nên thực hiện khi nào? Có ảnh hưởng gì không?

Răng nanh là chiếc răng nằm ở vị trí số 3 tính từ răng cửa chính giữa, có hình dáng nhọn và dài hơn những răng khác. Chiếc răng này rất quan trọng đối với mỗi chúng ra vì nó đảm nhận cả vai trò thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Tuy nhiên, khi xuất hiện các bệnh lý nghiêm trọng hoặc răng bị gãy vỡ do chấn thương thì bác sĩ vẫn cần cân nhắc và đưa ra chỉ định nhổ răng nanh nếu thực sự cần thiết.

Việc nhổ răng nanh sẽ làm cho sức nhai của khuôn hàm bị giảm đi đáng kể và phá vỡ sự cân đối của cấu trúc hàm nên bạn cần phục hình lại răng càng sớm càng tốt sau khi nhổ.

Răng nào là răng nanh?

Chiếc răng nằm ở vị trí số 3 tính từ răng cửa chính giữa, có hình dáng nhọn và dài hơn những răng khác trên cung hàm được gọi là răng nanh. Mỗi người có tổng cộng 4 răng nanh, 2 răng ở hàm dưới và 2 răng ở hàm trên.

Vì nằm ở vị trí ngoài, dễ lộ ra khi cười nói nên chiếc răng này vai nhận vai trò thẩm mỹ rất quan trọng đối với hàm răng và cả gương mặt. Bên cạnh đó, chúng cũng đảm nhận vai trò lớn trong hoạt động ăn nhai khi là chiếc răng giúp cắn và xé nhỏ thức ăn.

Vị trí của răng nanh trên cung hàm

Nhổ răng nanh nên thực hiện khi nào?

Răng nanh đảm nhận vai trò quan trọng về cả thẩm mỹ và chức năng ăn nhai nên bác sĩ sẽ luôn ưu tiên và đưa ra các giải pháp giúp bảo tồn tối ưu chiếc răng này, hạn chế nhổ răng nanh đến mức thấp nhất. Tuy nhiên nếu bạn gặp phải các tình huống sau đây thì buộc phải nhổ răng nanh để phòng tránh các biến chứng phức tạp:

  • Răng nanh sâu hỏng nghiêm trọng và gây ra những cơn đau nhức kéo dài.
  • Tủy răng đã bị viêm nhiễm nặng, các biện pháp điều trị tủy không đem lại hiệu quả.
  • Người bị viêm nha chu nặng cần loại bỏ răng nanh để tiến hành chữa trị bệnh lý.
  • Răng bị gãy vỡ lớn do tai nạn, chấn thương, chân răng còn lại rất ít, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ nốt chân răng sót lại.

Ngoài ra, có một số tình huống cũng khiến nhiều khách hàng băn khoăn không biết có nên loại bỏ răng nanh không như răng mọc lệch, mọc khểnh (chếch lên trên). Tuy nhiên theo lời của các bác sĩ nha khoa thì thay vì loại bỏ răng nanh hoàn toàn bạn nên niềng răng trong trường hợp này. Biện pháp niềng răng sẽ giúp bạn đưa các răng bị sai lệch về lại vị trí đúng mà vẫn có thể bảo tồn răng.

Bài viết hữu ích: Răng cùng là răng nào? Khi nào cần nhổ răng cùng?

Nhổ răng nanh có gây ảnh hưởng gì không?

Nhổ răng nanh có gây ảnh hưởng gì không?

Như đã chia sẻ ở trên, răng nanh đảm nhận nhiều vai trò quan trọng nên việc loại bỏ hoàn toàn chiếc răng này sẽ gây tác động tiêu cực tới sức khỏe răng miệng. Răng nanh mất đi sẽ làm cho sức nhai của khuôn hàm bị giảm đi đáng kể. Sự mất mát này còn phá vỡ sự cân đối của cấu trúc hàm.

Vậy nên nếu chẳng may gặp phải các tình huống buộc phải nhổ răng nanh thì bạn cần phục hình lại răng trong thời gian sớm nhất có thể. Kỹ thuật tái tạo răng tối ưu nhất, giúp khôi phục toàn diện cả thẩm mỹ và các chức năng răng chính là trồng răng bằng cấy ghép Implant.

Kỹ thuật trồng răng Implant có khả năng khôi phục cả chân răng bên dưới và thân răng bên trên, mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ hoàn hảo, chức năng ăn nhai tốt như răng thật và đặc biệt là phòng tránh hiệu quả biến chứng tụt lợi, tiêu xương xảy ra do tình trạng mất răng.

Để nắm rõ tình trạng răng của mình có cần thiết phải nhổ răng nanh không, bạn cần tới trực tiếp nha khoa gần đây nhất để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và tư vấn cụ thể. Đặt hẹn với bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm ngay nếu nhận thấy răng của bạn có biểu hiện bất thường nhé, đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm tại đây sẽ thăm khám, tư vấn cho bạn hoàn toàn miễn phí.