TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng kiêng ăn gì? Thực phẩm nên dùng sau nhổ răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,455
Nhổ răng là một thủ thuật có xâm lấn trong miệng, gây ra những tác động trực tiếp vào xương và mô tại vị trí nhổ răng. Sau nhổ răng cần mất một khoảng thời gian từ 3 đến 4 tuần để lành thương. Vậy nhổ răng kiêng ăn gì và nên ăn những thực phẩm nào để thúc đẩy quá trình lành thương diễn ra một cách hiệu quả nhất?

Nhổ răng nói chung và nhổ răng khôn nói riêng là một thủ thuật có xâm lấn trong miệng, có can thiệp tới mô và xương ở mức độ nặng nhẹ khác nhau, tùy vào vị trí răng cần nhổ.

Sau nhổ răng, cần một khoảng thời gian nhất định để quá trình lành thương diễn ra. Trong thời gian này, khách hàng cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng và tạo điều kiện lành thương một cách tốt nhất.

Để biết sau nhổ răng kiêng ăn gì và nên ăn gì, khách hàng nên tới những cơ sở nha khoa uy tín chất lượng để được tư vấn một cách chính xác nhất.

Nhổ răng nên và không nên ăn gì? Dinh dưỡng sau nhổ răng tốt nhất

Dinh dưỡng sau nhổ răng là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm hiện nay. Để tạo điều kiện cho quá trình lành thương diễn ra một cách tốt nhất, khách hàng nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng hàng ngày.

Theo quan niệm dân gian, sau nhổ răng cần phải kiêng ăn một số đồ ăn có tính dẻo, vị tanh như xôi, cơm nếp, cá, trứng,… Xong trên thực tế, không có một nghiên cứu khoa học nào chỉ ra rằng những thức ăn trên có thể làm ảnh hưởng tới sức khoẻ cơ thể của khách hàng sau nhổ răng.

Nhổ răng kiêng ăn gì là thắc mắc của nhiều khách hàng

Về bản chất của việc nhổ răng cũng giống như việc cơ thể bị tổn thương như đứt tay, vết thương hở,... cơ thể sẽ có những diễn biến sinh lý để làm cho những vết thương này lành lại trong điều kiện không bị nhiễm trùng.

Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể là cần thiết. Do vậy, bạn nên hạn chế ăn một số thực phẩm có tính cứng, tính dính, quá nóng hoặc quá lạnh là nhằm để bảo vệ huyệt ổ răng vừa được nhổ xong, tránh việc thức ăn lắng đọng hoặc tác động cơ học vào huyệt ổ răng dẫn tới tình trạng đau, nhiễm trùng.

Một số thức ăn nên dùng sau nhổ răng

  • Thức ăn mềm, lỏng, ấm như cháo, súp,…
  • Cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất từ các loại rau xanh, trái cây,...
  • Sinh tố trái cây, các loại hạt dinh dưỡng,…
  • Cung cấp đầy đủ các nhóm dinh dưỡng bao gồm Protein (thịt, cá, trứng, sữa,.. xay nhỏ), chất béo (dầu thực vật, lạc, dừa,…), tinh bột (cháo, ngũ cốc, mì,…), vitamin,…

Thức ăn mềm, lỏng giàu dinh dưỡng được khuyên dùng sau nhổ răng

Một số thức ăn nên hạn chế sau khi nhổ răng

  • Thực phẩm mang tính cứng như mía, xương, kẹo lạc,…
  • Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh: kem, mì cay, ớt,…
  • Một số các loại chất kích thích như: thuốc lá, rượu, bia,…

Nên kiêng rượu bia, thuốc lá sau khi nhổ răng

Nói chung, để tạo điều kiện lành thương tốt nhất cho huyệt ổ răng, khách hàng nên cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Xem thêm: Có nên trám răng khôn bị sâu không?

Những lưu ý sau nhổ răng

Chăm sóc sau nhổ răng là một trong những việc làm cần thiết mà bác sĩ cần căn dặn khách hàng đề tránh những biến chứng có thể xảy ra sau nhổ răng. Dưới đây là một số lưu ý khách hàng nên biết:

  • Cắn chặt bông (gạc) sau nhổ răng khoảng từ 30 đến 45 phút để cầm máu.
  • Có thể chườm lạnh trong 24 giờ đầu sau nhổ răng để tạo cục máu đông ổn định, sau đó chườm ấm để máu tới huyệt ổ răng tốt nhất, tạo điều kiện lành thương nhanh.
  • Không chạm vào huyệt ổ răng để tránh nhiễm trùng tổn thương tới huyệt ổ răng.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày bằng cách sử dụng nước súc miệng và chải răng bình thường 2 lần/ ngày. Tránh chải răng quá mạnh đến vị trí vừa nhổ răng.
  • Sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm,... theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc bên ngoài mà không có hướng dẫn của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Liên hệ trực tiếp tới bác sĩ nha khoa khi có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, chẳng hạn như sưng, đau tăng lên, chảy máu không cầm,…

Liên hệ trực tiếp với bác sĩ nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào

Trên đây là toàn bộ những thông tin về dinh dưỡng sau nhổ răng. Hy vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho khách hàng. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào cần được giải đáp thắc mắc về vấn đề này, hãy gọi tới Hotline: 1900 56 5678 để được tư vấn miễn phí tất cả các ngày trong tuần nhé.