TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng khôn mọc thẳng có cần thiết không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 517
Khi nói đến răng khôn, người ta vẫn thường nghĩ tới việc loại bỏ những chiếc răng mọc lệch, mọc ngầm. Nhưng nếu răng khôn mọc thẳng đúng hướng thì sao? Việc nhổ răng khôn mọc thẳng có cần thiết không? Hãy để Nha khoa Nhân Tâm giúp bạn giải đáp băn khoăn này nhé.

Nhổ răng khôn mọc thẳng có cần thiết hay không là vấn đề được nhiều người băn khoăn. Việc nhổ răng khôn mọc thẳng sẽ là cần thiết trong các trường hợp như: răng khôn không ăn khớp với răng nào ở hàm đối diện, răng khôn dị dạng (quá nhỏ, quá to hay quá dài,…), răng khôn mọc thẳng nhưng bị sâu gây đau nhức,...

Để biết có nên nhổ răng khôn mọc thẳng hay không, cách tốt nhất là bạn nên đến nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám tổng quát răng, chụp phim X-quang để xác định hướng mọc của răng khôn, từ đó đưa ra cách điều trị phù hợp.

Khái quát về răng khôn

Răng khôn (còn gọi là răng số 8) thường mọc ở độ tuổi 17 đến 25, sau khi các răng khác đã phát triển hoàn thiện, nhưng cũng có những trường hợp răng khôn mọc sau tuổi 25.

Vị trí mọc của răng khôn nằm sâu trong góc hàm nên không đảm nhận nhiều chức năng về mặt thẩm mỹ hay ăn nhai nên việc nhổ răng khôn cũng không gây tác động gì tới các chức năng răng.

Răng khôn thường mọc lệch

Răng khôn mọc sau cùng trên cung hàm, khi các răng khác đã mọc lên hết, và mọc khi xương hàm đã phát triển cứng chắc và ổn định. Vì thế, trong đa số trường hợp, răng khôn mọc bất thường và kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe như chèn hoặc đâm vào răng số 7, mọc ngầm, mọc lệch gây đau nhức, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe răng miệng, cản trở quá trình ăn nhai.

Mặc dù vậy, cũng có những người răng khôn mọc thẳng và không gây ra bất cứ thương tổn gì. Vậy việc nhổ răng khôn mọc thẳng có thực sự cần thiết không? Nên nhổ chiếc răng này trong trường hợp nào?

Nhổ răng khôn mọc thẳng có cần thiết không?

Nhổ răng khôn mọc thẳng có cần thiết không?

Trên thực tế, răng khôn không đem đến nhiều ích lợi, không đảm nhận vai trò ăn nhai cụ thể và gây ra nhiều phiền phức khi mọc lên. Do hướng mọc của răng khôn đa phần là bị sai lệch nên bác sĩ thường khuyến cáo khách hàng nhổ răng khôn để phòng tránh các biến chứng nghiêm trọng về sau.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp răng khôn mọc thẳng, không bị cản trở, không gây ảnh hưởng tới các răng bên cạnh thì bạn vẫn có thể giữ lại chúng.

Răng khôn mọc thẳng nhưng không gây bất kỳ tác hại nào thì có thể giữ lại

Xem thêm: Nhổ răng kiêng ăn gì? Thực phẩm nên dùng sau nhổ răng

Việc nhổ răng khôn mọc thẳng sẽ là cần thiết trong các trường hợp sau đây:

  • Răng khôn mọc thẳng nhưng không ăn khớp với răng nào ở hàm đối diện. Trong trường hợp này, nếu không nhổ, răng khôn sẽ chồi dài về phía hàm đối diện, gây khó ăn nhai, vướng víu, xô lệch hàm và thậm chí là sưng viêm do răng thường xuyên phải chịu ma sát.
  • Răng khôn mọc thẳng nhưng dị dạng, quá nhỏ hoặc quá dài, quá lớn, chèn ép lên các răng khác, hình thành khoảng trống với răng bên cạnh, khiến thức ăn mắc lại thường xuyên, làm tăng nguy cơ viêm nha chu, sâu răng. Bên cạnh đó, răng khôn quá lớn còn có thể gây vướng víu viêm căng vùng lợi, khiến bạn ăn nhai khó khăn.
  • Răng khôn mọc thẳng nhưng bị sâu, viêm nhiễm,... Nếu không nhổ có thể gây đau nhức, khó chịu, lây lan sang các răng bên cạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.
  • Khắc phục cảm giác khó chịu, đau nhức, vì khi răng khôn mọc thẳng bình thường vẫn có thể bị kẹt dưới nướu. Khi đó, bác sĩ sẽ thực hiện bóc tách mô nướu để răng mọc lên dễ dàng hơn, tránh tình trạng đau nhức và nhiễm trùng.

Nhổ răng khôn mọc thẳng khi chúng có kích cỡ bất thường

Ngoài ra, việc nhổ răng khôn mọc thẳng có nên thực hiện hay không còn tùy thuộc vào một số yếu tố khác như tình trạng sức khỏe của bạn, các vấn đề răng miệng đang gặp phải,…

Vì thế, để đảm bảo an toàn, khi thắc mắc có nên nhổ răng khôn mọc thẳng hay không, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn cho mình địa chỉ nha khoa uy tín. Bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát tình trạng răng của bạn, chụp phim X-quang để xem xét hướng mọc của răng, từ đó tư vấn phương pháp phù hợp nhất cho bạn.

Hãy thăm khám nha khoa uy tín để đưa quyết định chính xác

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp nhổ răng khôn mọc thẳng có cần thiết không? Đừng để răng khôn gây nhiều rắc rối và trở thành “cơn ác mộng” của bạn. Nếu bạn còn điều gì băn khoăn về dịch vụ nhổ răng khôn thì hãy đến với Nha khoa Nhân Tâm để thăm khám và nhận tư vấn miễn phí nhé.