TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng khôn kiêng ăn gì để mau lành thương?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,778
Bên cạnh tay nghề bác sĩ, công nghệ áp dụng, cơ địa của mỗi người thì cách chăm sóc, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình lành thương sau khi nhổ răng khôn. Chính vì thế, để đảm bảo quá trình nhổ răng khôn hiệu quả, an toàn và ngăn ngừa những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra, bạn cần nắm rõ nhổ răng khôn kiêng ăn gì?

Răng khôn là chiếc răng mọc muộn nhất trên cung hàm, thường mọc vào độ tuổi trưởng thành (17 – 25 tuổi). Chính vì thế, răng khôn thường không đủ chỗ để mọc, dễ dẫn đến việc mọc lệch, mọc ngầm. Điều này sẽ gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng như: đau nhức, sâu răng, đâm vào răng số 7 khiến răng này bị tổn thương, thậm chí lung lay và gãy rụng.

Sau khi nhổ răng khôn, bạn cần phải tuân thủ cách chăm sóc, kiêng cữ để giúp vết thương mau lành và ngăn ngừa những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra. Theo đó, bạn nên tránh ăn những thức ăn cứng, dai, giòn; thức ăn cay, nóng; đồ ngọt, chua; đặc biệt là phải kiêng rượu, bia để tránh khiến vết thương bị nhiễm trùng, ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

Sau khi nhổ răng khôn kiêng ăn gì?

Nhổ răng khôn kiêng ăn gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, vì chế độ ăn uống sau khi nhổ răng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lành vết thương. Theo đó, bạn hãy nói không với các loại đồ ăn sau.

  • Thức ăn cứng, dai, giòn: Những thức ăn quá dai, cứng làm cho hàm phải hoạt động mạnh, từ đó có thể khiến vết thương mới nhổ răng bị tổn thương. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn những thức ăn giòn như bánh quy, đồ chiên rán vì vụn thức ăn có thể lọt vào ổ nhổ răng, khiến vết thương dễ bị nhiễm trùng.
  • Thức ăn cay, nóng: Sau khi nhổ răng khôn, bạn nên tránh ăn những thức ăn cay, nóng vì nhiệt độ cao có thể làm giãn mạch máu, khiến cục máu đông tan ra, máu sẽ tiếp tục chảy ở vị trí nhổ răng khôn.

Nhổ răng khôn nên kiêng ăn những thức ăn cay, nóng

  • Đồ chua, ngọt: Bạn nên tránh ăn đồ ngọt như bánh, kẹo, nước ngọt,… bởi chất đường có thể khiến tình trạng sưng, viêm kéo dài. Ngoài ra, bạn cũng nên kiêng những thực phẩm chứa nhiều axit như chanh, bưởi, me, dưa muối, cải muối,… vì sẽ khiến vết thương có cảm giác đau rát, làm chậm quá trình lành thương.
  • Kiêng rượu, bia và các chất kích thích khác: Nếu bạn không muốn vết thương sau nhổ răng bị nhiễm trùng, sưng tấy và lâu lành thì cần kiêng cữ tuyệt đối rượu, bia cũng như các chất kích thích khác.

Tham khảo: Bảng giá nhổ răng khôn tại Nha khoa Nhân Tâm

Vậy sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì?

Bên cạnh thắc mắc sau khi nhổ răng khôn không nên ăn gì, bạn cũng cần bổ sung các thực phẩm cần thiết để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và thúc đẩy quá trình lành thương. Dưới đây là một số gợi ý nhỏ về chế độ ăn uống trong 2 tuần đầu sau nhổ răng.

  • Cháo, súp: Việc nhai thức ăn sau khi nhổ răng sẽ rất khó khăn, lúc này, một bát cháo hoặc súp sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất. Bạn có thể bỏ thêm thịt, cá, rau xanh xay nhuyễn vào trong cháo, súp để đảm bảo dinh dưỡng, bù đắp năng lượng cho cơ thể khi đang phải kiêng nhiều thứ.
  • Sữa chua: Nhổ răng khôn nên ăn gì không thể không nhắc đến sữa chua. Bởi trong sữa chua có chứa những khoáng chất như: canxi, phốt pho, probiotic,… Những chất này có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời phòng chống những loại vi khuẩn có hại “tấn công” vị trí nhổ răng.

Bạn nên ăn sữa chua để tăng sức đề kháng cho cơ thể

  • Sữa đậu nành: Trong sữa đậu nành chứa nhiều chất đạm lecithin có tác dụng làm máu đông nhanh chóng, giảm các kích ứng và hỗ trợ vết thương nhanh lành hơn.
  • Cá: Bạn nên bổ sung các loại cá chứa nhiều protein và chất béo lành mạnh như omega-3 để hỗ trợ đẩy nhanh quá trình lành thương, ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả.

Ngoài chế độ ăn uống thì việc chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn cũng rất quan trọng. Bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng bằng bàn chải lông mềm, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng chuyên dụng để lấy sạch vụn thức ăn. Nếu bị sưng đau tại vị trí nhổ răng, bạn có thể chườm lạnh bên ngoài má để giảm thiểu tình trạng này, những ngày sau chuyển sang chườm ấm để làm tan máu bầm. Đặc biệt, bạn cần uống thuốc theo toa của bác sĩ và thực hiện tái khám theo đúng lịch đã hẹn.

Chườm lạnh sẽ giúp giảm sưng đau nhanh chóng sau khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế cũng rất phức tạp, bởi có nhiều dây thần kinh trong hàm kết nối với chiếc răng này. Vì thế, bạn cần cân nhắc thật kỹ và lựa chọn địa chỉ nha khoa gần đây uy tín để thực hiện nhổ răng khôn. Nếu bạn muốn trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia tư vấn cụ thể.