TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng khôn hàm trên – có nên không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 752
Răng khôn thường gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu và nhiều phiền toái nếu chúng mọc theo hướng bất thường. Giải pháp tối ưu nhất trong trường hợp này chính là nhổ răng. Tuy nhiên nhiều vẫn lo ngại không biết có nên nhổ răng khôn không, đặc biệt là răng khôn ở hàm trên. Bài viết hôm nay của Nha khoa Nhân Tâm sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn nhổ răng khôn hàm trên – có nên không? Cùng tham khảo ngay nhé.

Nhổ răng khôn hàm trên – có nên không?

Răng khôn là răng mọc cuối cùng, tại vị trí trong cùng của xương hàm. Hiện nay vẫn còn rất nhiều người băn khoăn về vấn đề nhổ răng khôn hàm trên bởi nó có chức năng không rõ ràng lại thường gây ra nhiều phiền phức.

Theo số liệu thống kê, có tới 70% người mọc răng khôn cần phải nhổ, 30% không cần nhổ vì răng mọc thẳng và không gây biến chứng hoặc cảm giác khó chịu nào.

Nhổ răng khôn hàm trên – có nên không?

Răng khôn là tên gọi khác của răng số 8 – một răng hàm lớn thứ 3 mọc tại vị trí trong cùng trên xương hàm. Đây cũng là răng mọc muộn nhất của con người, thông thường là từ 17 đến 25 tuổi, tuy nhiên trường hợp răng số 8 mọc muộn cũng không phải là ít.

Xương hàm của con người thường chỉ đủ diện tích mọc cho 28 chiếc răng với 14 chiếc ở hàm trên và 14 chiếc ở hàm dưới. Do đó khoảng trống trên cung hàm không đủ cho răng khôn mọc theo hướng thẳng bình thường.

Nhổ răng khôn tại Nha khoa Nhân Tâm

Đây là nguyên nhân khiến cho răng số 8 bị mọc ngầm, mọc lệch, kẹt dưới nướu,… các răng này có thể bị mọc ngược, đâm vào răng số 7 hoặc mọc thẳng, nhô lên được khỏi lợi một chút thì bị kẹt lại và không mọc nữa.

Đối với những trường hợp như trên thì nha sỹ sẽ chỉ định nhổ răng, hạn chế các biến chứng phức tạp và giúp bệnh nhân giải quyết những phiền toái trong sinh hoạt thường ngày. Nhưng cụ thể đối với nhổ răng khôn hàm trên thì sao, có nên hay không?

Có khá nhiều người lo ngại việc nhổ răng khôn hàm trên sẽ không tốt và nguy hiểm hơn nhiều so với nhổ răng khôn hàm dưới. Trên thực tế, nỗi lo này không phải là điều bất hợp lý.

Tuy nhiên dù là nhổ răng khôn hàm trên hay hàm dưới thì cũng là việc nên tiến hành khi có bất thường để tránh nguy cơ biến chứng về sau.

Nhổ răng khôn hàm trên nên tiến hành khi nào?

Viêm lợi trùm, nhiễm khuẩn

Tình huống răng số 8 mọc ngầm, mọc lệch gây đau sưng, nhiễm trùng, răng bị lợi trùm lên hoặc mọc ngầm trong xương hàm sẽ làm thức ăn mắc lại, tích tụ vi khuẩn gây viêm quanh chân răng, viêm lợi trùm.

Thậm chí, tình trạng viêm có thể dẫn đến tử vong vì nhiễm trùng huyết. Vậy nên bạn không được xem nhẹ những biến chứng xảy ra do răng khôn mọc bất thường.

Cần nhổ răng khôn hàm trên nếu có biểu hiện viêm lợi

U nang xương hàm

Hiện tượng răng số 8 mọc bất thường, mọc ngang, mọc lệch có thể khiến chân răng bên cạnh bị tiêu, thậm chí chúng có thể tiến triển thành nang, u trong xương hàm. U nang có thể khiến răng, xương hàm và dây thần kinh bị hỏng.

Ngoài ra, răng số 8 mọc bất thường có thể dẫn đến viêm tủy, làm chết tủy của răng bên cạnh.

Xem thêm: Nhổ răng khôn giá bao nhiêu

Rối loạn cảm giác và phản xạ

Vì nằm ở mặt hội tụ nhiều dây thần kinh nên nếu răng số 8 mọc ngầm, mọc lệch,… nhất là răng số 8 ở hàm trên sẽ làm các dây thần kinh bị chèn ép, gây giảm hoặc mất cảm giác ở da, môi, răng, niêm mạc trên nửa cung hàm. Bên cạnh đó, răng số 8 có thể dẫn tới hội chứng giao cảm như phù mặt, đau một bên mặt.

Sâu răng

Cần nhổ răng khôn hàm trên nếu có dấu hiệu sâu răng

Mọc răng khôn không được xử lý sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây sâu răng vì răng khôn mọc bên trong cùng, nhiều khi bị che khuất, khó làm sạch.

Khi răng đã bị sâu, vết sâu sẽ lớn dần lên theo thời gian, làm tủy răng bị chết và phá hỏng cấu trúc răng hàm. Dẫn đến hậu quả hỏng răng hàm và lan sang nhiều răng khác. Ngoài ra, sâu răng số 8 sẽ khiến hơi thở có mùi khó chịu, làm ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân cũng như người xung quanh.

Với các biến chứng nguy hiểm đã nêu thì việc nhổ răng khôn hàm trên là cần thiết, đặc biệt nếu như nó đang gây cho bạn cảm giác khó chịu, đau nhức kéo dài, làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Sau khi tham khảo bài viết trên, hi vọng bạn sẽ không còn băn khoăn lo lắng và nhanh chóng tới gặp bác sĩ nha khoa để thăm khám và tiến hành nhổ răng khôn càng sớm càng tốt nếu chúng có biểu hiện bất thường.