TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nguyên nhân và cách xử lý khi răng sứ bị rớt ra

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,877
Để có một hàm răng đều đẹp, trắng sáng thì răng sứ thẩm mỹ đã không còn là biện pháp quá xa lạ với nhiều người. Biện pháp này đã được ứng dụng rộng rãi và thu hút được sự quan tâm từ phía khách hàng nhờ khả năng cải thiện hiệu quả các khiếm khuyết trên răng và đem lại nụ cười rạng rỡ, tự tin trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, đã có những trường hợp sau khi sử dụng một thời gian thì răng sứ bị rớt ra. Hiện tượng này do nguyên nhân nào gây ra? Cần làm gì để khắc phục? Hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Trong một vài tình huống, răng sứ có thể bị rớt ra do lực cắn, nhai quá mạnh, thời hạn sử dụng đã hết hoặc tay nghề của bác sĩ không tốt.

Lúc này bạn cần xác định rõ lý do bằng cách đến khám tại trung tâm nha khoa gần đây, các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn đánh giá tình trạng răng, chẩn đoán nguyên nhân và đưa ra các giải pháp phù hợp.

Nguyên nhân nào khiến răng sứ bị rớt ra?

Răng sứ thẩm mỹ là biện pháp phục hình cố định bằng cách mài đi một phần răng thật theo tỉ lệ hợp lý sau đó chụp một mão sứ hoặc dán sứ ra bên ngoài. Phương pháp này rất thích hợp để cải thiện các trường hợp răng thưa, răng nhiễm màu, sứt mẻ, gãy vỡ,…

Mão sứ sẽ được gắn chắc chắn với răng thật bằng kéo chuyên dụng trong nha khoa. Tuy nhiên trong một vài tình huống, răng sứ bị rớt ra khiến khách hàng lo lắng và không biết nên xử lý thế nào.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bung tuột mão sứ có thể là:

  • Do lực cắn, nhai quá mạnh: Dùng lực cắn xé, nhai nghiền quá mạnh khi ăn các thực phẩm quá cứng, quá dai có thể làm cho răng sứ bị xô lệch, lung lay, bung tuột và rơi ra khỏi cùi răng thật.

Lực cắn, nhai quá mạnh có thể khiến răng sứ bị rớt ra

  • Do thời hạn sử dụng đã hết: Lớp keo liên kết giữa răng sứ và cùi răng thật bị phá vỡ sau thời gian dài sử dụng do ảnh hưởng của vi khuẩn, nước bọt khiến độ chắc chắn của mão sứ suy yếu và rớt ra ngoài.
  • Do tay nghề của bác sĩ không tốt: trong quá trình gắn cố định răng sứ, nếu lượng keo dán sử dụng quá ít, răng sứ không thể bám chắc chắn vào răng thật thì khi ăn, sự tác động từ lực nhai sẽ khiến răng sứ bị bung tuột.

Bài viết hữu ích: Làm răng sứ có tốt không?

Xử lý thế nào khi răng sứ bị rớt ra?

Tùy vào lý do làm bung tuột răng bọc sứ mà cách xử lý sẽ khác nhau. Đầu tiên bạn cần xác định rõ nguyên nhân bằng cách đến khám tại trung tâm nha khoa gần nhất, các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn đánh giá tình trạng răng, chẩn đoán nguyên nhân và đưa ra các giải pháp phù hợp.

Nếu răng sứ bị rớt ra mà cùi răng thật vẫn chắc khỏe, mão sứ vẫn còn nguyên vẹn không bị vỡ, sứt mẻ thì bác sĩ sẽ làm sạch khoang miệng, vệ sinh răng sứ và sử dụng keo dán để cố định lại mão sứ sao cho sát khít và chắc chắn.

Nếu thời hạn sử dụng của răng sứ đã hết, không thể dùng để gắn lại được hoặc bung tuột mão sứ do kỹ thuật bọc không tốt thì bác sĩ cần thiết kế lại mão sứ, mài lại răng nhằm đảm bảo độ sát khít và các tiêu chuẩn kỹ thuật để mão sứ được bền chắc lâu dài.

Cần làm gì để tránh tình trạng răng sứ bị rớt ra?

Sau khi bọc sứ, bạn cần có chế độ chăm sóc hợp lý thì răng miệng mới khỏe mạnh và răng bọc sứ mới bền chắc lâu dài được. Hãy chú ý những điều sau đây để phòng tránh hiện tượng bung tuột mão sứ:

  • Trong khi ăn uống, bạn không nên sử dụng lực quá mạnh để nhai nghiền các đồ ăn quá cứng, quá dai, cung không nên dùng răng để cắn, vặn mở các vận dụng, chai lọ khác.
  • Sau mỗi bữa ăn ngoài việc chải răng bạn hãy sử dụng thêm chỉ nha khoa, nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa, tránh hình thành mảng bám và tạo cơ hội cho vi khuẩn làm hại răng.

Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa và mảng bám

  • Khi chải răng nên dùng bàn chải lông mềm, chải răng theo chiều dọc, xoay tròn để lấy sạch thức ăn thừa trong kẽ răng, không gây kích ứng nướu và giúp răng sứ chắc khỏe, bền đẹp lâu dài hơn.
  • Bạn nên đi khám, kiểm tra bảo dưỡng răng sứ 6 tháng/lần hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ.

Hy vọng rằng bài viết này của Nha khoa Nhân Tâm đã giúp bạn hiểu rõ các nguyên nhân, cách xử lý cũng như cách phòng tránh răng sứ bị rớt ra. Hãy lựa chọn một nha khoa tốt để thực hiện bọc sứ an toàn, bền lâu hoặc tái khám khi có vấn đề bạn nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết.