TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nguyên nhân răng sứ bị rớt ra và hướng xử lý phù hợp

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,049
Tình trạng răng sứ bị rớt ra là trường hợp tương đối phổ biến. Không những thế mà ngày một gia tăng trong khoảng thời gian gần đây bởi nhiều lý do khác nhau. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần cũng như sức khỏe răng miệng của khách hàng.
Có rất nhiều trường hợp khi răng sứ rớt ra ngoài, không thể sử dụng được nữa. Vậy hãy cùng tìm hiểu khi gặp trường hợp răng sứ hỏng, rớt ra thì phải làm sao, cách khắc phục thế nào là hiệu quả thông qua bài viết này nhé.

Nguyên nhân chủ yếu làm răng sứ bị rớt ra

Bọc răng sứ là phương pháp phục hình răng sử dụng kỹ thuật mài cùi răng để làm trụ cho mão sứ chụp lên trên. Mão và trụ răng được gắn chắc bằng một loại keo nha khoa chuyên dụng, giúp cho mão răng sứ cố định. Trong một số trường hợp, mão răng sứ bị rớt ra khỏi vị trí, làm cho nhiều khách hàng lo lắng rằng răng bị hỏng, không biết phải làm sao.

Tại sao lại có trường hợp răng sứ bị lung lay, rớt ra ngoài xảy ra? Các bác sĩ đưa ra một số nguyên nhân khiến cho răng sứ bị bung hỏng:

Nhai cắn quá mạnh

Ăn thức ăn quá cứng dễ khiến răng sứ rớt ra ngoài

Khách hàng sau khi bọc răng sứ ăn những loại thực phẩm quá dai hoặc cứng. Khi ăn sử dụng lực mạnh để cắn, nghiền thức ăn, khiến cho răng sứ bị xô lệch, lung lay, thậm chí răng sứ bị rớt ra ngoài.

Keo dán kém chất lượng

Mão răng sứ thường sẽ được gắn cố định vào cùi răng thật bằng keo chuyên dụng cho nha khoa. Loại keo này sẽ giúp cho mão răng sứ được giữ một cách chắc chắn, không bị lung lay trong khi ăn nhai thức ăn. Tuy nhiên, nếu chất lượng của loại keo này không đảm bảo, sẽ dẫn đến việc răng sứ bị rớt ra khỏi răng cùi thật

Kỹ thuật dán sứ

Răng sứ bị hỏng hay bung rơi nguyên nhân có thể bởi vì bác sĩ sử dụng lượng keo quá ít, diện tích tiếp xúc của keo và răng sứ quá nhỏ, không đủ diện tích để giữ răng sứ chắc chắn. Trong quá trình ăn, lực nhai sẽ khiến cho răng sứ bị hỏng và rớt ra ngoài.

Răng sứ hết tuổi thọ

Có một số trường hợp răng sứ bị rớt ra ngoài là bởi vì răng sứ đã hết tuổi thọ, thời gian sử dụng răng sứ đã qua nhiều năm.

Cách khắc phục răng sứ rớt ra ngoài hiệu quả

Để biết được cách khắc phục tình trạng rớt răng sứ, bạn nên chủ động đến nha khoa để tiến hành thăm khám, tìm ra nguyên nhân cũng như tình trạng răng miệng hiện tại. Phụ thuộc vào mỗi tình trạng của khách hàng mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp khắc phục phù hợp nhất.

Nên đến nha khoa ngay khi thấy răng sứ bị lung lay

Trong trường hợp khách hàng hoàn thành việc phục hình răng sứ chưa lâu, răng sứ vẫn còn tốt, cách khắc phục tình trạng rớt răng sứ của bác sĩ sẽ là vệ sinh răng miệng, làm sạch răng sứ và sử dụng xi măng, keo dán chuyên dụng để cố định lại răng sứ.

Trong trường hợp răng sứ đã hết tuổi thọ, thời gian khách hàng sử dụng răng sứ đã qua nhiều năm, bác sĩ sẽ kiểm tra lại cùi răng thật, lấy dấu hàm của khách hàng để chế tạo răng sứ mới.

Một số phương pháp phòng tránh răng sứ rớt ra ngoài

Quý khách hàng nên lưu ý không được tự ý tác động, khắc phục tình trạng răng của mình cho dù hành động đó không gây ra hiện tượng nào.

Đặc biệt, để phòng tránh răng sứ bị rớt ra, khách hàng cần phải duy trì một chế độ chăm sóc răng hợp lý sau khi bọc sứ. Nên vệ sinh răng miệng ít nhất là 2 đến 3 lần mỗi ngày bằng bàn chải lông mềm, chải răng thật nhẹ nhàng và kỹ lưỡng. Tránh làm ảnh hưởng đến tình trạng kích ứng nướu hay tổn thương đến phần nướu.

Vệ sinh răng miệng đều đặn và hợp lý

Ngoài ra, bạn cũng cần phải kết hợp sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh triệt để những mảng bám còn mắc lại nơi kẽ răng sau mỗi bữa ăn. Hãy ngưng dùng tăm xỉa răng bởi vì chúng gây chảy máu ở chân răng, dễ gây viêm lợi, ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của răng sứ cũng như sức khỏe răng miệng.

Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng, bạn cũng nên đến cơ sở nha khoa uy tín định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để thăm khám và lấy cao răng. Việc này giúp cho bác sĩ có thể theo giỏi được tình trạng răng sứ sau khi bọc, phát hiện và khắc phục kịp thời tình trạng răng sứ bị rớt ra khỏi cùi răng thật (nếu có).

Chế độ ăn uống cũng là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của răng sứ. Bạn cần phải hạn chế tối đa ăn các loại thức ăn quá cứng hoặc dai.

Bọc răng sứ chất lượng tại Nha khoa Nhân Tâm

Nha khoa Nhân Tâm đã điều trị qua hàng ngàn ca bọc sứ khác nhau, từ những ca đơn giản cho đến phức tạp. Tự hào là địa chỉ bọc răng sứ chất lượng mà nhiều khách hàng có thể tin tưởng.

Bọc răng sứ chất lượng tại Nha khoa Nhân Tâm

Nha khoa sở hữu một đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm. Luôn chú trọng đến việc mang lại dịch vụ bọc răng sứ chất lượng cho khách hàng, tạo ra một hàm răng đều đặn, trắng sáng, tuổi thọ sử dụng bền lâu.

Ngoài ra, các dòng răng sứ mà Nha Khoa Nhân Tâm sử dụng đều được nhập khẩu chính hãng, nguồn gốc rõ ràng và giá thành cũng đa dạng. Đảm bảo về chất lượng răng sứ cao nhất và giúp khách hàng thoải mái lựa chọn một loại răng sứ phù hợp với mình cả về điều kiện tài chính và tình trạng răng miệng của mình.

Nếu vẫn còn băn khoăn về vấn đề răng sứ bị rớt ra phải làm sao, bạn hãy sắp xếp thời gian để tới Nha khoa Nhân Tâm thăm khám và kiểm tra sớm. Đội ngũ bác sĩ giỏi nơi đây sẽ giúp bạn sớm khắc phục và cải thiện hàm răng của khách hàng, cho kết quả phục hình răng sứ bền đẹp dài lâu.