TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Ngủ dậy đắng miệng là bệnh gì? Cách khắc phục như thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 19
Rất nhiều người gặp phải tình trạng đắng miệng khi vừa ngủ dậy. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục trong thời gian dài thì có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy ngủ dậy đắng miệng là bệnh gì? Khắc phục như thế nào cho hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau.

Ngủ dậy đắng miệng là tình trạng miệng có cảm giác đắng sau khi tỉnh giấc vào buổi sáng. Khi gặp phải tình trạng này, bạn không nên chủ quan vì đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm như: trào ngược dạ dày thực quản, trào ngược dịch mật, suy giảm chức năng gan, tổn thương dây thần kinh, rối loạn hệ tiêu hóa, bệnh lý răng miệng...

Sáng ngủ dậy đắng miệng là do đâu?

Ngủ dậy đắng miệng vào buổi sáng sau khi thức dậy là một tình trạng phổ biến nhiều người gặp phải. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do:

Vệ sinh răng miệng kém

Việc vệ sinh răng miệng không kỹ lưỡng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại phát triển. Điều này không chỉ gây cảm giác đắng miệng khi thức dậy mà còn gia tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nướu…

Vệ sinh răng miệng kém gây đắng miệng

Hội chứng miệng bỏng rát

Hội chứng miệng bỏng rát thường được mô tả tương tự như việc ăn ớt cay, gây ra cảm giác nóng rát, bỏng rát hoặc tê rần trong miệng. Cảm giác này thường kèm theo các triệu chứng như khô miệng, hôi miệng, đắng miệng… Hội chứng này có thể diễn ra trong một thời gian ngắn hoặc cũng có thể kéo dài và trở thành bệnh mạn tính.

Mang thai

Việc bạn cảm thấy đắng miệng khi thức dậy trong giai đoạn thai kỳ là hoàn toàn có thể xảy ra. Nguyên nhân là do hormone bị thay đổi gây ảnh hưởng đến các giác quan trong đó có vị giác, gây viêm lợi, khô miệng… khiến miệng bị đắng. Ngoài ra, áp lực của tử cung lên dạ dày có thể gây trào ngược axit lên thực quản, khiến bạn ngủ dậy đắng miệng hoặc chua.

Mang thai khiến hormone thay đổi, ảnh hưởng đến vị giác khiến miệng bị đắng

Giai đoạn tiền mãn kinh

Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh có thể thay đổi nội tiết tố, lượng estrogen giảm đáng kể, gây ra nhiều thay đổi trong cơ thể và ảnh hưởng đến các giác quan như vị giác. Sự suy giảm estrogen cũng dẫn đến giảm sản xuất nước bọt, gây khô miệng, rối loạn hệ tiêu hóa, gây ra vị đắng hoặc chua trong miệng.

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn tác động đến sức khỏe cơ thể. Khi căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol, làm tăng axit dạ dày, gây trào ngược dạ dày thực quản. Từ đó gây ra vị đắng hoặc chua trong miệng, đặc biệt là sau khi ngủ dậy.

Căng thẳng kéo dài cũng là nguyên nhân khiến ngủ dậy bị đắng miệng

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Một số loại thuốc như thuốc tim mạch, lithium, kháng sinh, vitamin có chứa kẽm, sắt, đồng… có tác dụng phụ là làm thay đổi vị giác. Nguyên nhân có thể là do bản chất của thuốc có vị đắng hoặc do hóa chất trong thuốc bài tiết vào nước bọt, khiến bạn ngủ dậy đắng miệng.

Điều trị ung thư

Quá trình điều trị ung thư thường phải trải qua hóa trị, xạ trị hoặc sử dụng các loại thuốc giảm đau. Quá trình này có thể khiến cơ thể mệt mỏi, gây rối loạn vị giác và khiến miệng bị đắng. Đây cũng là lý do mà bệnh nhân ung thư thường có dấu hiệu chán ăn, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Việc điều trị ung thư khiến cơ thể mệt mỏi, gây rối loạn vị giác

Thiếu hụt vitamin

Cơ thể thiếu hụt một số loại vitamin, đặc biệt là vitamin B12 và các vitamin nhóm B khác, cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn ngủ dậy đắng miệng. Bởi các vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các chứng năng bình thường của cơ thể, bao gồm cả vị giác. Khi thiếu vitamin, khả năng cảm nhận vị giác có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến các cảm giác bất thường như đắng miệng.

Hút thuốc lá quá nhiều

Trong thuốc lá chứa rất nhiều thành phần độc hại, gây ảnh hưởng đến khả năng cảm nhận mùi vị, từ đó khiến miệng bị đắng. Bên cạnh đó, hút thuốc lá thường xuyên còn là nguyên nhân gây các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, ung thư phổi.

Hút thuốc lá quá nhiều cũng có thể khiến miệng bị đắng

Lão hóa

Khi chúng ta già đi, cơ thể sẽ có nhiều thay đổi, vị giác cũng không ngoại lệ. Đó là lý do vì sao mà những người lớn tuổi thường có cảm giác đắng miệng khi vừa ngủ dậy.

Ngủ dậy đắng miệng cảnh báo bệnh gì?

Khi gặp phải tình trạng ngủ dậy đắng miệng, bạn không được chủ quan. Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe nguy hiểm. Cụ thể như:

Trào ngược dạ dày thực quản

Cơ vòng ở đỉnh dạ dày bị suy yếu sẽ khiến cho axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Điều này sẽ gây ra vị đắng hoặc chua trong miệng. Nếu thấy bản thân đang có các triệu chứng trên, tốt nhất bạn nên khám chuyên khoa để được điều trị sớm.

Trào ngược dạ dày thực quản gây ra vị đắng trong miệng

Trào ngược dịch mật

Dịch mật chứa trong túi mật là sản phẩm do gan sản xuất ra, có tác dụng tiêu hóa chất béo trong thức ăn, loại bỏ độc tố và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Hầu hết các trường hợp bị trào ngược dịch mật là do biến chứng sau phẫu thuật túi mật, dạ dày hay bị viêm loét dạ dày. Bệnh lý này thường gây ra cảm giác đắng miệng, hôi miệng, kèm theo các triệu chứng như ợ nóng, cơ thể mệt mỏi, sụt cân, ho khan…

Suy giảm chức năng gan

Gan là cơ quan vô cùng quan trọng, đảm nhiệm chức năng chuyển hóa dinh dưỡng; sản xuất dịch mật, protein, hồng cầu; thải độc máu và dự trữ năng lượng. Suy giảm chức năng gan sẽ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, ảnh hưởng đến quá trình tiết mật. Lượng dịch mật tiết ra không đủ sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn, khiến người bệnh có cảm giác khó tiêu và đắng miệng.

Chức năng gan bị suy giảm khiến người bệnh có cảm giác khó tiêu và đắng miệng

Tổn thương dây thần kinh

Cũng giống như các cơ quan khác trong cơ thể, vị giác cũng được liên kết với các dây thần kinh của não. Do đó, khi dây thần kinh bị tổn thương, vị giác có thể bị thay đổi và dẫn đến tình trạng ngủ dậy đắng miệng.

Rối loạn hệ tiêu hóa

Cảm giác đắng miệng khi vừa ngủ dậy cũng là một dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa của bạn đang gặp vấn đề. Một số người còn có cảm giác như miệng có vị kim loại, hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Hệ tiêu hóa gặp vấn đề cũng gây cảm giác đắng miệng

Các vấn đề về răng miệng

Ngủ dậy đắng miệng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải các vấn đề về răng miệng khô miệng, viêm nướu, nhiễm nấm Candida… Khô miệng sẽ giảm tiết nước bọt và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây ra vị đắng; viêm nướu có thể gây ra mùi hôi miệng và vị đắng; nấm Candida cũng có thể gây ra các đốm trắng và vị đắng trong miệng.

Xem thêm: Lệch hàm là gì? Cách để lấy lại gương mặt cân đối

Cách xử lý khi miệng bị đắng sau khi ngủ dậy

Cảm giác ngủ dậy đắng miệng có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Dưới đây là một số cách xử lý mà bạn có thể tham khảo.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Bạn cần vệ sinh răng miệng đúng cách như: đánh răng ít nhất 2 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng để làm sạch răng miệng toàn diện.

Bên cạnh đó, bạn nên thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để bác sĩ cạo vôi răng và điều trị sớm các bệnh lý răng miệng nếu có. Khoang miệng luôn sạch sẽ sẽ loại bỏ được vị đắng trong miệng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách giảm nguy cơ đắng miệng

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Để khắc phục tình trạng ngủ dậy đắng miệng, bạn nên tiêu thụ ít các loại thức ăn, nước uống có mùi nặng và dễ bị lưu lại trong miệng như hành, tỏi, cà ri, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, rượu, cà phê…

Ngoài ra, bạn cũng nên loại bỏ các thói quen không tốt cho sức khỏe như hút thuốc lá, uống rượu bia. Bởi những chất có trong đó không chỉ khiến miệng bị khô, đắng miệng, hơi thở có mùi mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Bạn nên xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt lành mạnh để tốt cho sức khỏe răng miệng, nhất là những trường hợp bị đắng miệng do rối loạn nội tiết tố, stress. Những thói quen tốt mà bạn nên thực hiện đó là ngủ sớm, tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày, thư giãn tâm trí…

Thường xuyên tập thể dục để giúp cơ thể khỏe mạnh

Uống nhiều nước

Khô miệng do tuyến nước bọt hoạt động kém cũng là nguyên nhân khiến miệng bị đắng. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên uống nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày. Điều này sẽ giúp tăng tiết nước bọt, đảm bảo độ ẩm cho khoang miệng, giảm khô miệng, đắng miệng.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc ngủ dậy đắng miệng cảnh báo bệnh gì? Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn biết cách phòng ngừa tình trạng này, từ đó chăm sóc sức khỏe bản thân được tốt hơn.