TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Thuốc trị nhức răng hiệu quả nhanh và lưu ý khi sử dụng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,826
Sử dụng thuốc trị nhức răng là điều mà nhiều người nghĩ đến khi phải đối mặt với cảm giác đau nhức răng. Vậy có những loại thuốc nào giúp giảm đau nhức răng nhanh chóng? Chúng có thực sự đem lại hiệu quả tốt không? Có gây ảnh hưởng gì không?

Một số loại thuốc trị nhức răng không kê đơn được sử dụng nhiều bao gồm: Acetaminophen/Paracetamol, các thuốc kháng viêm, giảm đau không steroid, thuốc tê tại chỗ,…

Tuy nhiên, dùng thuốc giảm đau chỉ là giải pháp tạm thời giúp bạn làm giảm cảm giác đau và không thể ngăn chặn đau nhức tái phát. Vì vậy khi gặp phải vấn đề này, bạn nên tới phòng khám nha khoa để điều trị sớm nhất có thể.

Một số loại thuốc trị nhức răng cấp tốc thông dụng nhất hiện nay

Dùng thuốc giảm đau dường như là biện pháp đầu tiên mà đa số người nghĩ đến khi bị đau răng, nhức răng. Một số loại thuốc trị nhức răng không kê đơn được sử dụng nhiều bao gồm:

Acetaminophen/Paracetamol

Loại thuốc giảm đau này có lẽ đã trở nên quá quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Thuốc có thể được dùng ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Acetaminophen/Paracetamol sẽ phát huy tác dụng giảm đau sau khoảng 15 đến 30 phút kể từ khi dùng thuốc và cho hiệu quả kéo dài từ 4 đến 6 giờ.

Tuy là loại thuốc được sử dụng phổ biến nhưng nếu dùng quá liều cũng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, hơn thế nữa, độc tính của loại thuốc này có thể gây nguy hại cho gan.

Vậy nên, liều dùng khuyến cáo trong ngày với người lớn là không quá 4000mg và với trẻ nhỏ là dưới 75mg/kg.

Paracetamol là một trong những loại thuốc giảm đau thông dụng nhất

Các thuốc kháng viêm, giảm đau không steroid

Nếu bạn cảm thấy bị đau nhức răng dữ dội thì nhóm thuốc này sẽ là một lựa chọn hữu hiệu bởi ngoài khả năng giảm đau, giảm cảm giác khó chịu thì chúng còn giúp người sử dụng chống lại tình trạng viêm.

Một vài loại thuốc điển hình trong nhóm này bao gồm: Meloxicam, Ibuprofen, Etoricoxib, Piroxicam, Celecoxib,…

Những thuốc này sẽ có thời điểm phát huy tác dụng, thời gian duy trì hiệu quả và liều dùng khác nhau nên bạn cần hỏi ý kiến dược sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người mắc bệnh tim mạch, suy thận, viêm loét, xuất huyết dạ dày cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ điều trị trước khi sử dụng thuốc.

Các thuốc kháng viêm, giảm đau không steroid cũng có thể được dùng để trị nhức răng

Thuốc tê tại chỗ

Các thuốc thuộc nhóm này thường được bào chế ở dạng dung dịch để xịt hoặc dạng gel bôi. Một vài đại diện của nhóm thuốc này gồm có: Tetracaine, lidocaine, prilocaine, benzocaine,…

Vì được bào chế ở dạng lỏng nên cách dùng thuốc cũng sẽ khác so với thuốc dạng viên uống. Đầu tiên bạn cần làm sạch tay rồi lấy bông gòn hoặc băng gạc thấm khô khu vực răng bị đau, sau đó dùng tăm bông lấy một lượng thuốc vừa đủ thoa nhẹ lên vùng răng đau.

Chỉ sau khoảng 30 giây đến 2 phút là cơn đau nhức sẽ giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, hiệu quả của thuốc duy trì trong khoảng thời gian khá ngắn, chỉ trong 15 đến 60 phút. Vậy nên với những trường hợp đau nhức nặng thì cần dùng thuốc nhiều lần.

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc trị nhức răng tại nhà

Khi dùng thuốc trị nhức răng để làm giảm cơn đau tại nhà, bạn cần hiểu rằng chúng chỉ có công dụng giảm đau tạm thời chứ không thể chữa trị dứt điểm bệnh lý gây ra cơn đau. Vì vậy, sau khi dùng thuốc giảm đau nhức thì khả năng tái phát là điều tất yếu sẽ xảy ra.

Lạm dụng thuốc có thể dẫn đến tình trạng quá liều, dẫn đến nhiều tác dụng phụ ngoài ý muốn, tác động tiêu cực tới quá trình chẩn đoán và điều trị, một số trường hợp nghiêm trọng còn dẫn đến tử vong.

Nếu dùng quá liều Paracetamol/Acetaminophen sẽ gây hoại tử tế bào gan. Hoặc sử dụng thuốc kháng viêm không steroid sai cách sẽ rất dễ gây ra tình trạng suy thận, viêm loét dạ dày,…

Vậy nên khi dùng thuốc trị nhức răng, bạn cũng cần tuân thủ theo đúng liều lượng mà dược sĩ hướng dẫn hoặc khuyến cáo từ nhà sản xuất gho trên hướng dẫn sử dụng. Tuyệt đối không được dùng quá liều thuốc cho phép kể cả khi cơn đau trầm trọng.

Để điều trị triệt để bệnh lý răng miệng và chấm dứt hoàn toàn cảm giác đau nhức, tốt nhất bạn nên tới các trung tâm nha khoa gần nơi bạn ở để thăm khám và chữa trị.

Cơn đau vẫn có thể tái phát sau khi sử dụng thuốc trị nhức răng tại nhà

Như vậy, các loại thuốc trị nhức răng cấp tốc chỉ là giải pháp tạm thời giúp bạn làm giảm cơn đau và không thể ngăn chặn đau nhức tái phát. Vì vậy, khi gặp phải vấn đề này, bạn nên tới phòng khám nha khoa để điều trị sớm nhất có thể.