TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Móm là như thế nào? Nguyên nhân và cách điều trị là gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,996
Móm là như thế nào? Răng móm là một khiếm khuyết thường gặp khiến nhiều người mất đi sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Hãy tham khảo bài viết sau đây để hiểu được nguyên nhân và biện pháp khắc phục khiếm khuyết này một cách hiệu quả nhé.

Móm là như thế nào? Móm là tình trạng hàm dưới bị chìa ra trước quá nhiều so với hàm trên. Móm có thể xảy ra do răng, do hàm hoặc cả 2.

Tùy vào nguyên nhân và mức độ móm mà sau khi thăm khám bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp điều trị phù hợp. Các biện pháp điều trị móm thường được áp dụng này là bọc răng sứ, niềng răng hoặc phẫu thuật hàm.

Tìm hiểu: Móm là như thế nào?

Móm là tình trạng hàm dưới bị chìa ra trước quá nhiều so với hàm trên. Bình thường, nhân trung, môi trên và môi dưới sẽ nằm trên một đường thẳng, nhưng với những người bị móm, đường thẳng này sẽ bị gấp khúc và có xu hướng chìa ra đằng trước tạ vị trí tiếp giáp giữa mũi và môi.

Tình trạng răng móm

Móm có thể xảy ra do xương, do hàm hoặc do cả 2, cụ thể:

  • Móm do răng: Răng hàm dưới của người mắc mọc chìa ra ngoài hoặc răng hàm trên mọc cụp vào trong hoặc bị cùng lúc cả 2 tình trạng này trong khi xương hàm vẫn phát triển bình thường.
  • Móm do xương: Các răng trên cung hàm mọc thẳng bình thường, đúng vị trí, tuy nhiên lại có sự sai lệch trong cấu trúc xương hàm. Xương hàm trên ngắn, thụt nhiều vào trong so với hàm dưới hoặc do xương hàm dưới phát triển quá mức.
  • Móm do cả xương và răng: Trường hợp khách hàng gặp bất thường với cả xương và răng.

Không chỉ làm mất đi sự cân đối, hài hòa của gương mặt mà tình trạng móm còn làm suy giảm khả năng ăn nhai, tăng nguy cơ mắc bệnh lý về răng miệng và tiêu hóa. Do vậy, nếu không may gặp phải tình trạng này, bạn nên tới các trung tâm nha khoa tốt ở Sài Gòn để thăm khám và điều trị sớm.

Thăm khám tại nha khoa để được tư vấn về cách điều trị móm phù hợp

Xem thêm: Khám phá triệu chứng, hình ảnh ung thư xương quai hàm

Giải pháp điều trị móm

Ở phần trên, chúng ta đã biết móm là như thế nào. Tiếp theo đây, nha khoa Nhân Tâm sẽ giúp bạn nắm được các biện pháp điều trị thường được chỉ định trong các trường hợp.

Thông thường, để điều trị móm bác sĩ sẽ tư vấn bạn niềng răng, bọc răng sứ hoặc phẫu thuật hàm tùy vào tình trạng và nguyên nhân gây móm của từng người.

Với người bị móm do xương

Nếu khách hàng bị móm do vấn đề về xương hàm thì phẫu thuật là phương án lý tưởng nhất. Sau khi phẫu thuật, tình trạng sai lệch khớp cắn sẽ được khắc phục, gương mặt trở nên hài hòa, cân đối và thẩm mỹ hơn.

Với người bị móm do răng

Tình trạng móm do răng có thể khắc phục bằng 2 phương pháp:

1. Bọc răng sứ

Bọc răng sứ thẩm mỹ khi bị móm nhẹ

Các răng cần chữa trị sẽ được mài chỉnh theo tỉ lệ đã tính toán từ trước nhằm đưa răng về lại vị trí đúng, lấy lại sự cân bằng khớp cắn sau đó gắn mão răng sứ có màu sắc, hình dáng, kích cỡ phù hợp ra bên ngoài.

Sau khi bọc răng sứ, khách hàng sẽ có được hàm răng đều đẹp như mong đợi, chức năng ăn nhai cũng được đảm bảo tốt nhờ cường độ chịu lực lớn của răng sứ. Tuy nhiên, kỹ thuật này chỉ phù hợp với các trường hợp móm nhẹ, răng không bị sai lệch nghiêm trọng.

2. Niềng răng

Điều trị móm hiệu quả bằng cách niềng răng

Niềng răng là phương án tối ưu hơn cả trong trường hợp này. Bằng việc gắn lên răng các khí cụ nha khoa như mắc cài, dây cung, khay niềng,… bác sĩ sẽ giúp bạn đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm thông qua lực kéo tạo ra từ khí cụ.

Niềng răng đem lại hiệu quả lâu dài, ổn định, không xâm lấn răng thật và phù hợp với cả những trường hợp móm nặng, răng sai lệch nhiều.

Với người móm do cả răng và xương

Trong trường hợp người bị móm do cả răng và xương hàm bị sai lệch thì cần kết hợp phẫu thuật hàm và niềng răng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Quá trình điều trị muốn đạt được kết quả tốt nhất thì trước khi thực hiện cần xem xét, đánh giá chính xác tình trạng răng, mức độ sai lệch răng, khớp cắn để đưa ra phác đồ phù hợp nhất.

Do vậy, bạn cần tìm tới các nha khoa lớn, có tên tuổi, uy tín lâu năm để được trực tiếp các bác sĩ có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm dày dặn thăm khám và chẩn đoán.

Trên đây là toàn bộ các thông tin giải đáp móm là như thế nào cũng như các biện pháp điều trị móm hiện nay mà Nha khoa Nhân Tâm muốn gửi đến quý khách hàng. Nếu còn điều gì băn khoăn, bạn hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 5678 để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí một cách nhanh nhất.