TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Mới nhổ răng nên ăn gì để vết thương mau chóng lành lại?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,831
Chế độ dinh dưỡng cũng là một phần vô cùng quan trọng đối với quá trình phục hồi sau khi nhổ răng là điều vô cùng quan trọng. Câu hỏi mới nhổ răng nên ăn gì sẽ được giải đáp ngay trong bài viết bên dưới.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong quá trình lành vết thương khi nhổ răng. Vậy mới nhổ răng nên ăn gì, sau khi ăn vệ sinh ra sao? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau để giải đáp thắc mắc ngay nhé!

Mới nhổ răng nên ăn gì?

Mới nhổ răng nên ăn gì để mau lành vết thương? Đây vẫn là vấn đề được quan tâm nhất, vì nướu răng khi mới nhổ rất nhạy cảm, vết thương còn khá non. Do đó mọi người cần chế biến thức ăn thành dạng lỏng, dễ nuốt để không gây kích ứng vết thương và đẩy nhanh quá trình hồi phục. Sau đây là một số gợi ý nhỏ về chế độ ăn uống trong 2 tuần đầu khi mới nhổ răng, cụ thể như sau:

Cháo - súp

Vì vết thương sau nhổ răng còn khá mới, nên việc nhai nghiền thức ăn sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Khi này, một bát cháo hoặc súp sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất. Sau khi nấu cháo, bạn hãy bỏ thêm thịt, cá hoặc rau xanh. Tất cả đã được xay nhuyễn vào để đảm bảo dinh dưỡng và bù đắp năng lượng cho cơ thể khi cơ thể phải kiêng ăn nhiều thứ.

Cháo - súp

Uống sữa đậu nành

Trong sữa đậu nành có chứa rất nhiều chất đạm lecithin có tác dụng làm máu nhanh đông, giảm thiểu kích ứng và giúp vết thương mau lành hơn.

Uống sữa đậu nành

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây có chứa hàm lượng vitamin, chất xơ và khoáng chất rất cao. Vì vậy, đây chính là những loại thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể đang trong quá trình hồi phục sau khi mới nhổ răng. Ngoài cách nấu trực tiếp thì các bạn có thể chế biến rau xanh, trái cây thành những loại sinh tố khác nhau, vừa lạ miệng lại không phải nhai nhiều.

Cá hồi

Loại cá này chứa rất nhiều protein và chất béo lành mạnh như axit béo omega-3. Những chất béo này có công dụng hỗ trợ quá trình lành thương một cách thuận lợi bằng cách giảm viêm. Ngoài ra thịt cá hồi cũng rất mềm và dễ nhai, rất phù hợp để ăn sau khi nhổ răng

Thịt bò - thịt heo

Bổ sung thêm các loại thịt giúp tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể. Mọi người vẫn nên bổ sung thêm những loại thịt bò, thịt heo trong bữa ăn hàng ngày của mình. Bạn nên dùng các phần thịt mềm rồi cắt miếng nhỏ hoặc xay nhuyễn để không phải dùng lực nhai hay cắn quá nhiều.

Sữa chua

Bên trong sữa chua có chứa rất nhiều khoáng chất như: Probiotic, Canxi và Phốt pho… Có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa những loại vi khuẩn có hại sẽ tấn công vào vị trí vừa nhổ răng. Ngoài ra khoáng chất Probiotic còn giúp giảm các triệu chứng tiêu chảy, chóng mặt mỗi khi sử dụng thuốc kháng sinh khi vừa nhổ răng.

Sữa chua

Các loại thực phẩm không nên dùng sau khi nhổ răng

Không ăn các thực phẩm cứng hoặc dai

Những loại thực phẩm quá cứng và dai như: hạt, đá viên, kẹo thì bạn phải cần dùng lực mạnh để nhai và nghiền. Điều này sẽ làm tổn thương đến phần nướu chưa lành hẳn, gây chảy máu làm cho thời gian lành thương kéo dài hơn.

Hơn nữa, không ăn các loại thực phẩm có độ giòn như bánh quy, đồ chiên hoặc rán… Bởi vì khi ăn bánh quy, đồ chiên, rán thì các mảnh vụn thường bị giắt lại ở kẽ chân răng, gây viêm ở vị trí vừa nhổ.

Hạn chế những món cay, nóng hoặc chua

Những món ăn chua như: dưa cà muối, cải chua muối, cam hoặc chanh… thường chứa nhiều axit làm vết thương có cảm giác bị đau rát. Những món cay, nóng như ớt, lẩu… với nhiệt độ cao cũng làm chậm quá trình lành thương.

Đừng uống nước có ga, nước ngọt

Trong nước ngọt có chứa hàm lượng đường rất cao, khi đường tiếp xúc với nước bọt có tính axit sẽ tạo thành phản ứng khử làm tình trạng viêm nhức sau khi nhổ răng kéo dài.

Đừng uống nước có ga, nước ngọt

Không dùng chất kích thích

Những chất kích thích có trong rượu, bia hoặc thuốc lá có thể làm ảnh hưởng xấu tới vết thương. Khiến chúng lâu lành và có nguy cơ bị nhiễm trùng cao nên bạn cần phải kiêng tuyệt đối sau khi nhổ.

Nhổ răng xong nên chăm sóc răng miệng thế nào?

Ngoài chế độ ăn uống thì việc vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi nhổ răng cũng rất quan trọng. Để loại bỏ các vi khuẩn có trong khoang miệng, tránh làm cho vùng nhổ răng bị viêm nhiễm và ảnh hưởng đến quá trình lành thương.

Uống thuốc theo toa

Khi cảm thấy đau nhức ở vị trí vừa nhổ răng, nhiều người thường tự mua thuốc giảm đau về uống. Nhưng điều này hoàn toàn sai lầm, vì việc tự ý dùng thuốc không đúng chỉ dẫn có thể gây ra các tác dụng phụ như đau dạ dày, đau đầu, cơ thể mệt mỏi,... Vì thế bạn nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để giảm đau.

Uống thuốc theo toa

Chườm lạnh bên ngoài má

Để làm dịu vết thương và giảm ê nhức tạm thời đối với trong những ngày đầu mới nhổ răng thì bạn nên chườm lạnh xung quanh vị trí nhổ. Còn những ngày tiếp theo hãy chườm ấm để làm tan vùng máu bầm.

Uống thật nhiều nước

Uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, thói quen này giúp miệng của bạn luôn ẩm ướt. Làm cho vi khuẩn không có điều kiện phát triển và vết thương không bị nhiễm trùng hoặc gây viêm ổ răng khô.

Vệ sinh thật kỹ

Khi mới nhổ răng xong, bạn không nên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng, vì chúng có thể làm quá trình đông máu bị chậm lại. Hãy súc miệng bằng nước và tránh tác động nhiều đến chỗ vừa nhổ.

Sau khi nhổ răng, bạn hãy vệ sinh răng miệng thật nhẹ nhàng bằng bàn chải lông mềm kèm theo chỉ nha khoa để lấy sạch vụn thức ăn. Mọi thao tác đều phải cẩn thận không làm tổn thương đến vùng răng vừa mới nhổ.

Nếu bạn chăm sóc kỹ lưỡng thì vết thương sau khi nhổ sẽ mau chóng liền lại sau 1 - 2 tuần. Lúc này mọi người hoàn toàn có thể trở lại chế độ ăn uống và sinh hoạt như mọi ngày. Những lưu ý trên rất quan trọng, vừa giúp vết thương nhanh lành còn giúp bạn ăn nhai ngon miệng hơn, tránh tình trạng viêm nhiễm.

Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ có thêm một số kiến thức về mới nhổ răng nên ăn gì. Nếu còn thắc mắc nào khác về nhổ răng hay các bệnh lý răng miệng thì hãy đến Nha Khoa Nhân Tâm để thăm khám và tư vấn miễn phí ngay lập tức!