TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Mọc răng khôn kiêng ăn gì để giảm đau nhanh?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,867
Mọc răng khôn là “nỗi ám ảnh” của rất nhiều người. Bởi răng khôn khi mọc thường gây cảm giác đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng đến ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày. Vì thế vấn đề được quan tâm nhiều nhất lúc này đó chính là mọc răng khôn kiêng ăn gì để giảm đau nhanh? Cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu qua những thông tin trong bài viết dưới đây.

Răng khôn thường mọc ở độ tuổi từ 18 – 25 tuổi. Lúc này, xương hàm và nướu đã phát triển ổn định và cứng chắc, do đó khi răng khôn mọc thường gây đau nhức, sưng tấy, khiến nhiều người ám ảnh.

Chế độ ăn uống cũng góp phần không nhỏ trong việc giúp giảm đau khi mọc răng. Vậy mọc răng khôn kiêng ăn gì và nên ăn gì? Bạn hãy chú ý lựa chọn các thực phẩm và cách chế biến sao cho hạn chế hoạt động ăn nhai, không làm viêm nhiễm vùng nướu đang nhạy cảm.

Mọc răng khôn kiêng ăn gì?

Để giảm đau nhức khi mọc răng khôn, bạn cần tránh những thực phẩm sau:

  • Các thực phẩm quá dai cứng, khiến cho hàm phải hoạt động nhiều, gây tổn thương đến vùng nướu đang mọc răng khôn, dễ gây tình trạng chảy máu.
  • Các thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh làm men răng co thắt, từ đó khiến cơn đau ngày một gia tăng và nghiêm trọng hơn.
  • Các thực phẩm nhiều đường như nước ngọt, bánh kẹo,… có khả năng tạo axit trong miệng, tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm, đau nhức răng khôn.
  • Các thực phẩm có tính nóng (nếp, thịt gà,…) cũng là thực phẩm có mặt trong danh sách mọc răng kiêng ăn gì. Bởi các món ăn này dễ làm nướu răng bị sưng tấy, đau nhức, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Những thực phẩm nên kiêng khi mọc răng khôn

Mọc răng khôn nên ăn gì?

Bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề mọc răng khôn kiêng ăn gì thì bạn cũng cần lưu ý đến vấn đề mọc răng khôn nên ăn gì.

  • Những thực phẩm mềm, dễ nuốt như cháo, súp,… sẽ giúp bạn không phải hoạt động hàm quá nhiều làm ảnh hưởng đến vị trí răng khôn đang mọc.
  • Bổ sung thêm một số loại rau, củ, quả như: khoai lang, dâu tây, cà rốt,… để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp giảm đau, chống viêm. Bạn có thể chế biến thành các loại sinh tố, nước ép để giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa cũng có thể giúp giảm đau hiệu quả. Ngoài ra, những thực phẩm này còn có khả năng bổ sung thêm nhiều canxi và protein, giúp răng luôn chắc khỏe. Sau khi uống sữa, bạn hãy súc miệng bằng nước ấm để loại bỏ cặn sữa trong khoang miệng.

Có thể bổ sung sữa để giúp giảm đau khi mọc răng khôn

Xem thêm: Răng khôn mọc lệch nhưng không đau có nên nhổ?

Cách giảm đau nhanh khi mọc răng khôn

Ngoài việc kiêng cữ và xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học khi mọc răng khôn, bạn cũng nên thực hiện những điều sau đây để làm dịu cơn đau và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Đánh răng bằng bàn chải lông mềm ít nhất 2 lần/ngày, kết hợp sử dụng thêm nước súc miệng, sử dụng chỉ nha khoa sau khi ăn sẽ giúp khoang miệng sạch sẽ, ngăn ngừa vi khuẩn tấn công vào vùng mọc răng. Ngoài ra, bạn cũng có thể súc miệng bằng nước muối để loại bỏ sự tích tụ của vi khuẩn.

Đến trung tâm nha khoa

Thông thường, những cơn đau khi mọc răng khôn sẽ tái phát theo từng đợt và chỉ kéo dài khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài với mức độ ngày càng tăng, bạn cần đến các địa chỉ nha khoa gần đây uy tín để thăm khám kịp thời.

Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp như: cắt lợi trùm, nhổ răng khôn,… Bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi răng khôn không có chức năng rõ ràng trên cung hàm, nên việc nhổ bỏ không gây nên bất kỳ ảnh hưởng gì, ngược lại còn tránh được các biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Cần đến nha khoa thăm khám khi răng khôn mọc gây đau nhức lâu ngày

Hiện nay, Nha khoa Nhân Tâm đang áp dụng công nghệ nhổ răng khôn siêu âm Piezotome, giúp loại bỏ răng khôn một cách nhanh chóng, an toàn, không đau, hạn chế chảy máu, đồng thời đẩy nhanh quá trình lành thương.

Trên đây là những thông tin giúp bạn biết được mọc răng khôn nên kiêng gì và nên ăn gì để giảm thiểu đau nhức. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong quá trình mọc răng, bạn hãy nhanh chóng đến ngay Nha khoa Nhân Tâm để được điều trị tận gốc.