TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Mọc mụn ở lợi chân răng là dấu hiệu của bệnh gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 36,027
Mọc mụn ở lợi chân răng thường xuất phát từ việc vệ sinh răng miệng không kỹ càng, ăn uống thiếu khoa học, hoặc do vi khuẩn tấn công,… Tình trạng này nếu không phát hiện sớm và có những biện pháp điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng.

Mọc mụn ở lợi chân răng gây nên rất nhiều khó khăn và bất tiện đối với nhiều người. Đây thường là dấu hiệu của bệnh viêm nướu, áp xe chân răng,… Tình trạng này không chỉ gây đau nhức, khó chịu, hơi thở có mùi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng. Vì thế cần điều trị triệt để tình trạng này càng sớm càng tốt.

Mọc mụn ở lợi chân răng là bệnh gì?

Theo các chuyên gia nha khoa, nếu bạn bị mọc mụn ở lợi chân răng thì có thể bạn đang mắc phải các vấn đề về răng miệng như:

Áp xe chân răng

Khi bị áp xe chân răng, vùng nướu tại chân răng của bạn thường sẽ bị sưng tấy, kèm theo mủ. Bệnh này thường được hình thành do biến chứng của bệnh viêm tủy răng, viêm chóp răng không được điều trị kịp thời.

Ngoài tình trạng mọc mụn ở lợi chân răng, khi bị áp xe chân răng, bạn có thể gặp thêm các triệu chứng như:

  • Răng bị đau nhức dữ dội, có thể lan ra đến xương hàm, cổ, tai,…
  • Mặt, má bị sưng, thậm chí là sưng hạch bạch huyết ở cổ.
  • Răng bị đau khi ăn nhai và nhạy cảm với nhiệt độ nóng, lạnh.
  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu.
  • Một số người có thể bị sốt nhẹ.

Mọc mụn ở lợi chân răng có thể là biểu hiện của áp xe chân răng

Viêm nướu răng

Mọc mụn ở lợi chân răng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy vùng nướu răng của bạn đang bị viêm nhiễm. Bên cạnh đó, khi nướu răng bị viêm còn xuất hiện các dấu hiệu như:

  • Nướu đổi sang màu đỏ thẫm hoặc tím thẫm.
  • Nướu bị sưng phồng, ấn vào sẽ cảm thấy đau, thậm chí có mủ chảy ra.
  • Nướu trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị chảy máu, nhất là khi đánh răng, ăn uống,…

Mọc mụn ở lợi chân răng phải làm sao?

Mọc mụn ở lợi chân răng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây hại đến sức khỏe răng miệng. Do đó, bạn nên tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn cho mình địa chỉ nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và điều trị triệt để.

Khi đến thăm khám tại Nha khoa Nhân Tâm, bạn sẽ được bác sĩ khám tổng quát tình trạng răng miệng, sau đó chụp phim X-quang để kiểm tra tình trạng các mô quanh răng. Từ đó xác định được nguyên nhân gây bệnh và lên kế hoạch điều trị cụ thể.

Cần đến nha khoa càng sớm càng tốt để thăm khám và điều trị khi bị mọc mụn ở lợi chân răng

  • Trường hợp khách hàng bị áp xe chân răng, bác sĩ sẽ rạch áp xe, loại bỏ mủ nhằm tránh sưng viêm nặng ảnh hưởng đến các mô cơ xung quanh. Các thuốc hỗ trợ điều trị như: giảm đau, kháng viêm,… cũng được chỉ định trong từng trường hợp cụ thể.
  • Trường hợp mọc mụn ở lợi chân răng do các bệnh lý về nướu, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ các mảng bám, cạo vôi răng, nạo mủ và làm sạch gốc răng. Trong trường hợp cần thiết thì có thể chỉ định ghép nướu, xương ổ răng để khôi phục thẩm mỹ và chức năng ăn nhai của răng.
  • Trường hợp răng bị tổn thương quá nặng, không thể điều trị được nữa thì bác sĩ sẽ bắt buộc phải nhổ bỏ răng. Sau đó, tư vấn phương pháp và thời điểm trồng răng giả phù hợp nhất.

Lưu ý: Trong trường hợp bạn chưa sắp xếp được thời gian để đến nha khoa thì hãy lưu ý đến những điều sau:

Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng bằng bàn chải lông mềm, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng để làm sạch răng miệng toàn diện, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Bên cạnh đó, cần tránh những thức ăn quá dai cứng, quá nóng hay quá lạnh, nước ngọt có gas, rượu bia,…

Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về uống khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ nha khoa để tránh làm bệnh tiến triển nhanh hơn.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mọc mụn ở lợi chân răng và biết được cách điều trị hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia tư vấn chi tiết và hoàn toàn miễn phí.