TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Mảng bám đen trên răng là gì? Làm sao để loại bỏ?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 4,007
Bạn có biết mảng bám đen trên răng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có nguy cơ kéo theo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Để tránh gây tổn hại đến sức khỏe răng miệng, bạn cần tìm cách loại bỏ các vệt đen này càng sớm càng tốt. Nếu đang gặp phải tình trạng này, bạn hãy theo dõi ngay bài viết sau đây để nắm được cách giải quyết nhé.

Mảng bám đen trên răng thường do cao răng tích tụ lâu ngày mà thành. Cao răng ban đầu có màu vàng, sau một thời gian dài với sự tác động của nhiều yếu tố, chúng chuyển sang màu đen, nâu đen gây mất thẩm mỹ và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng. Những vệt đen này có thể được loại bỏ tại nhà bằng dấm trắng, chanh, vỏ cam,… Tuy nhiên, để điều trị tận gốc, bạn nên đến phòng khám nha khoa và thực hiện cạo vôi răng.

Nguyên nhân hình thành mảng bám đen trên răng

Mảng bám đen trên răng hay cao răng đen là lớp vật chất cứng có màu đen hoặc nâu đen trên răng do mảng bám tích tụ lâu ngày mà thành. Những mảng bám này có thể tồn tại trên cả thân răng và ở dưới nướu.

Ban đầu, mảng trên răng có màu vàng nhạt, nếu không được loại bỏ sau thời gian dài sẽ chuyển sang màu nâu, đen. Riêng lớp cao răng bên dưới nướu thì lúc nào cũng có màu đen.

Mảng bám đen trên răng

Các nguyên nhân gây cao răng đen thường gặp nhất là:

Không cạo vôi răng định kỳ

Việc chải răng hay súc miệng hàng ngày đều không thể làm sạch hoàn toàn mảng bám trên răng. Mảng bám tích tụ lâu ngày sẽ vôi hóa trở thành cao răng. Lớp cao răng này nếu lâu ngày không được loại bỏ sẽ chuyển dần sang màu đen, nâu.

Vôi răng nhiễm máu

Các bệnh viêm nha chu, viêm nướu, chảy máu chân răng sẽ khiến vôi răng tiếp xúc với máu và dần đổi màu. Vôi răng ban đầu có màu vàng khi nhiễm sắc tố đỏ của máu trong thời gian dài sẽ đông cứng lại và có màu đen.

Hút thuốc lá, sử dụng thực phẩm đậm màu

Thói quen hút thuốc lá và dùng nhiều thực phẩm đậm màu sẽ làm xuất hiện cao răng đen

Cao răng đen cũng có thể hình thành do thói quen hút thuốc lá và sử dụng nhiều thực phẩm có màu đậm như cà phê, trà, nước ngọt,…

Cách loại bỏ mảng bám đen trên răng

Làm sạch cao răng đen bằng chanh

Chanh có khả năng làm sạch vôi răng là nhờ chứa hàm lượng axit xitric lớn. Axit này khi tiếp xúc với vôi răng sẽ làm chúng mềm ra, nhờ vậy bạn có thể loại bỏ chúng dễ dàng.

Bạn chỉ cần vắt lấy nước cốt chanh tươi, nhưng bàn chải đánh răng vào nước chanh và đánh răng nhẹ nhàng như bình thường. Với cách làm này, bạn chỉ nên thực hiện mỗi tuần 1 lần để tránh axit xitric làm hại men răng.

Đánh bay mảng bám trên răng bằng vỏ cam

Đánh bay mảng bám trên răng bằng vỏ cam

Trong vỏ cam có hàm lượng vitamin C tương đối lớn và loại vitamin này rất thích hợp để làm sạch lớp mảng bám cứng đầu trên răng. Vì hương vị của cam rất dịu nhẹ nên có thể áp dụng cho cả trẻ nhỏ.

Bạn chỉ cần lấy vỏ trái cam và dùng mặt trong để chà xát lên răng trong khoảng 2 phút rồi súc lại miệng bằng nước sạch là được.

Loại bỏ cao răng bằng dấm trắng

Dấm trắng cũng là một nguyên liệu chứa axit axetic – loại axit có khả năng khử khoáng, giúp vôi răng nhanh chóng bong ra khỏi men răng và bị loại bỏ.

Với cách làm này, bạn cần pha 2 muỗng canh dấm với 1 ly nước sạch và ½ muỗng canh muối để súc miệng. Thực hiện 2 lần/ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Điều trị tại nha khoa

Áp dụng kỹ thuật cạo vôi răng của nha khoa hiện đại là phương án hiệu quả nhất, triệt để nhất để loại bỏ cao răng đen. Hãy tìm tới các nha khoa tốt ở Sài Gòn khi gặp phải tình trạng này nhé.

Cạo vôi răng là giải pháp tối ưu cho người có mảng bám đen trên răng

Cạo vôi răng tại Nha khoa Nhân Tâm sẽ sử dụng lực từ sóng siêu âm để làm bong các mảng bám đen trên răng, từ đó giúp bạn lấy lại hàm trắng sáng, sạch sẽ và khỏe mạnh.

Lực tác động của sóng siêu âm có khả năng phá tan liên kết vôi răng một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng. Quá trình thực hiện chỉ mất từ 15 phút và không gây đau nhức cho khách hàng.

Mong rằng các chia sẻ trên đây của Nha khoa Nhân Tâm về vấn đề mảng bám đen trên răng và cách khắc phục đã giúp bạn tìm ra được giải pháp phù hợp với tình trạng răng của mình. Hãy liên hệ với Nhân Tâm qua số hotline 1900 56 5678 nếu bạn cần được hỗ trợ nhé.