TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Má hóp do niềng răng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 619
Niềng răng là giải pháp chỉnh nha hiệu quả, giúp cải thiện tình trạng răng hô, móm, khấp khểnh và mang lại một hàm răng đều đẹp, chuẩn khớp cắn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp niềng răng khiến má hóp, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Má hóp khi niềng răng gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt nên khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, bạn có thể an tâm, nếu như niềng răng đúng kỹ thuật mà má vẫn hóp có thể do việc ăn uống chưa được bình thường bởi các khí cụ trong miệng, dẫn đến sụt cân, hóp má. Khi đã quen với khí cụ niềng răng và ăn uống trở lại bình thường, tình trạng này sẽ hết.

Tại sao niềng răng khiến má bị hóp?

Má hóp khi niềng răng là tình trạng khá phổ biến. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt, thậm chí còn có thể gây hại đến sức khỏe người niềng. Nguyên nhân niềng răng bị hóp má do nhiều nguyên nhân.

Dùng sai phương pháp chỉnh nha, sử dụng vật liệu kém chất lượng

Nhiều trường hợp bác sĩ tay nghề kém, chưa đủ kinh nghiệm, điều chỉnh tăng giảm lực siết không phù hợp sẽ gây ảnh hưởng đến dây cung cũng như sức khỏe răng miệng. Chân răng chịu tác động quá mạnh sẽ bị yếu dần, lâu dài sẽ làm răng lung lay và gãy rụng. Ngay ở vị trí đó má sẽ bị hóp lại.

Bên cạnh đó, nếu niềng răng tại địa chỉ kém uy tín, sử dụng vật liệu chỉnh nha không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Má hóp khi niềng răng là tình trạng thường gặp ở nhiều người

Do tiêu xương ổ răng

Một số trường hợp răng bị hô nặng, răng khấp khểnh,... thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng để tạo khoảng trống, giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí dễ dàng hơn. Thế nhưng, nếu Bác sĩ thực hiện đặt dây cung và mắc cài cùng lực siết không đều sẽ làm răng dịch chuyển không đúng, khi đó tại vị trí nhổ răng có thể bị tiêu xương và làm cho má hóp lại.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Thông thường, trong thời gian đầu niềng răng, nhiều người sẽ cảm thấy vướng víu, khó chịu vì chưa quen với các khí cụ trong miệng. Hơn nữa, vì mới tác động vào răng nên sẽ có cảm giác đau nhức. Điều này sẽ khiến người niềng răng cảm thấy lười ăn hơn, từ đó dẫn đến tình trạng sụt cân, khuôn mặt hốc hác và má bị hóp.

Niềng răng bị hóp má có tồn tại lâu dài?

Niềng răng bị hóp má có tồn tại mãi mãi hay không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Trong thời gian đầu, niềng răng gây hóp má mà không phải do nguyên nhân sai về kỹ thuật thì sẽ là điều hoàn toàn bình thường.

Đến khi bạn đã quen với khí cụ niềng răng trong miệng và ăn uống lại bình thường thì tình trạng này sẽ hết, hoặc khi kết thúc quá trình niềng răng. Bạn có thể an tâm vì sau khi niềng răng xong, hàm răng của bạn sẽ trở nên đều đẹp, chuẩn khớp cắn và khuôn mặt cũng trở nên cân xứng hơn so với lúc ban đầu.

Niềng răng giúp răng đều đẹp, chuẩn khớp cắn

Xem thêm: Niềng răng nhanh - hiệu quả với mắc cài kim loại tự buộc

Niềng răng bị hóp má phải làm sao?

Má hóp khi niềng răng mặc dù sẽ chấm dứt khi bạn hoàn thành quá trình niềng răng. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này nhanh hơn, lấy lại thẩm mỹ cho khuôn mặt thì bạn có thể thực hiện những điều sau.

Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín

Điều quan trọng đầu tiên là bạn cần tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ nha khoa niềng răng uy tín. Địa chỉ đó phải đáp ứng được về bác sĩ thực hiện (Bác sĩ chuyên về chỉnh nha, có bằng cấp đầy đủ và nhiều năm kinh nghiệm), trang thiết bị hiện đại,... Có như vậy mới đảm bảo niềng răng đúng kỹ thuật, mang lại kết quả như ý, khắc phục tình trạng má hóp.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ để răng được điều chỉnh theo đúng như kế hoạch đã đề ra. Trao đổi thường xuyên cùng bác sĩ để được định hướng thêm giai đoạn niềng kế tiếp, cũng như được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc răng niềng phù hợp.

Cần lựa chọn nha khoa uy tín để niềng răng

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng

Cách khắc phục hiệu quả tình trạng má hóp đó chính là cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn cần bổ sung các loại vitamin, khoáng chất để giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp cân nặng luôn duy trì ở mức độ đảm bảo.

Khi niềng răng ổn định, răng không còn đau nhức, khó chịu, bạn có thể thoải mái ăn uống những loại thực phẩm như cơm, phở, bún, đồ ăn chế biến từ trứng, ngũ cốc, sữa, các loại rau xanh, trái cây,...

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng khi niềng răng

Ngoài ra, để đảm bảo hiệu quả niềng răng tối ưu, không làm bung sút mắc cài hay tổn thương đến răng miệng, bạn nên tránh những thực phẩm cứng, những đồ ăn giòn, dai dính, món ăn nhiều đường, nước uống có ga,...

Nha khoa Nhân Tâm - Địa chỉ niềng răng uy tín, đáng tin cậy

Như đã đề cập ở trên, bạn nên lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín để niềng răng, hạn chế được các rủi ro làm ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình. Nha khoa Nhân Tâm là một trong những địa chỉ niềng răng chuyên sâu với hơn 25 năm hoạt động, được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Bác sĩ Trần Thị Nga - Chuyên gia niềng răng với hơn 25 năm kinh nghiệm

Dưới đây là những lý do mà bạn nên lựa chọn Nha khoa Nhân Tâm:

  • Quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên về chỉnh nha - niềng răng với hơn 25 năm kinh nghiệm. Bác sĩ có thể điều trị những trường hợp lệch lạc răng từ đơn giản đến phức tạp, mang đến kết quả hoàn hảo nhất cho khách hàng.
  • Trang bị hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến, nhập khẩu từ châu u, hỗ trợ bác sĩ xác định chính xác tình trạng răng miệng và lên kế hoạch điều trị phù hợp. Khách hàng sẽ thấy trước kết quả điều trị trên phần mềm Vceph 3D, qua đó biết được sự thay đổi của hàm răng sau khi niềng răng xong.
  • Đảm bảo vô trùng, vô khuẩn với phòng vô trùng khép kín tại nha khoa, đồng thời có phòng điều trị riêng biệt và bộ dụng cụ riêng cho mỗi khách hàng.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng bất cứ khi nào. Khách hàng được kiểm tra, thăm khám định kỳ chu đáo.

Khách hàng niềng răng tại Nha khoa Nhân Tâm

Má hóp trong quá trình niềng răng thường sẽ không ảnh hưởng đến quá trình và hiệu quả điều trị. Khách hàng niềng răng chỉ cần đảm bảo chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, đồng thời thăm khám bác sĩ đều đặn, tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ thì tình trạng má hóp sẽ không còn. Khi có nhu cầu niềng răng, bạn có thể liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được chuyên gia hỗ trợ nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.