TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Lý do tại sao phải nhổ răng khôn? Khi nào cần nhổ răng khôn?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,754
Răng khôn không có ý nghĩa gì đối với chức năng nhai vì hàm răng 28 cái đã đủ để con người ăn uống. Do răng khôn nằm sâu bên trong hàm nên cũng không mang giá trị thẩm mỹ lại còn có thể gây xô lệch răng và hàng loạt biến chứng nguy hiểm khác. Vậy tại sao phải nhổ răng khôn và nên lưu ý điều gì?

Vấn đề nhổ răng khôn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong trường hợp răng khôn của bạn bị mọc lệch gây ảnh hưởng thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ. Vậy tại sao phải nhổ răng khôn, hãy cùng Nha Khoa Nhân Tâm tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Răng khôn có quan trọng hay không?

Tại sao phải nhổ răng khôn? Răng khôn có quan trọng không? Thông thường, một người sẽ có khoảng 4 chiếc răng khôn ở 4 vị trí trên hàm. Chúng sẽ nằm ở vị trí trong cùng của cả hai hàm răng trên và dưới. Đa phần răng khôn sẽ bắt đầu “mọc” vào thời gian bạn trưởng thành từ 18-25 tuổi.

Do bản chất của người Á Đông có xương hàm nhỏ nên nếu trong cùng một hàm mọc đủ 32 chiếc răng thì sẽ không có chỗ để mọc bình thường. Vì thế đa phần răng khôn thường mọc lệch, xô đẩy nhau, xô lệch những răng khác dẫn đến tình trạng sưng tấy, đau nhức.

Răng khôn có quan trọng hay không

Giải đáp “Tại sao phải nhổ răng khôn?”

Răng khôn thường mọc sau cùng khi xương hàm của bạn đã phát triển cứng chắc và ổn định. Đối với giai đoạn này, những răng mọc trước đó hầu như đã chiếm hết chỗ trống trên cung hàm, cho nên khi răng khôn mọc lên sẽ gặp nhiều khó khăn, dễ dẫn đến tình trạng mọc lệch, mọc ngầm gây khó chịu.

Thêm vào đó, lý do cần phải nhổ bỏ răng khôn sớm là vì vị trí của răng nằm quá sâu trên cung hàm. Gây khó khăn cho mọi người trong việc vệ sinh răng miệng, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển làm tăng nguy cơ viêm nướu hoặc sâu răng.

Hiện nay đã có rất nhiều trường hợp mọc răng khôn gây đau nhức nhưng lại không điều trị kịp thời, khiến chúng lây lan sự viêm nhiễm sang các răng lân cận. Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng khôn trong những trường hợp sau:

  • Răng khôn đang mọc ngầm, mọc lệch gây biến chứng như đau nhức, mưng mủ, nguy cơ gây u nang làm ảnh hưởng sức khỏe răng miệng.
  • Răng khôn tạo thành khe giắt giữa răng khôn và các răng bên cạnh.
  • Răng khôn mọc thẳng và đủ chỗ nhưng lại không khớp với răng đối diện, răng trồi dài xuống hàm dưới, gây nhồi nhét thức ăn và lở loét nướu.
  • Răng khôn mọc thẳng nhưng lại có hình dáng bất thường, nhỏ, dễ gây sâu răng, viêm nướu hoặc viêm nha chu.
  • Răng khôn bị sâu răng, vỡ lớn, nguy cơ bị viêm tủy răng cao.
  • Bắt buộc phải nhổ răng khôn để chỉnh nha niềng răng, làm răng giả.

Lưu ý cần nhớ khi nhổ răng khôn

Trước nhổ răng, nếu mọi người nhổ răng khôn vào buổi sáng thì hãy ăn uống vừa đủ không quá no, tâm lý thoải mái. Thời gian nhổ răng vào buổi sáng cũng giúp bác sĩ dễ dàng kiểm soát, xử lý các tình huống hoặc biến chứng xảy ra ngay lập tức.

Trên thực tế, trước khi nhổ răng khôn thì bác sĩ sẽ vệ sinh thật sạch răng miệng, sau đó gây tê cục bộ giúp các bạn không có cảm giác đau nhức trong suốt quá trình thực hiện. Sau nhổ răng, bạn cần lưu ý là phải chăm sóc đúng cách, kiêng cữ một số loại thức ăn dễ gây kích ứng để rút ngắn thời gian lành thương.

– Vệ sinh răng miệng bình thường sau khi nhổ răng khoảng 24h đồng hồ, không nên đưa bàn chải vào vùng vừa phẫu thuật vì dễ làm xước nướu, chảy máu.

– Dùng nước muối sinh lý một ngày/ 2-3 lần để loại bỏ mảng bám thức ăn nếu chúng có rơi vào vị trí răng vừa nhổ (sau khi nhổ răng, 6h sau mới được dùng nước muối sinh lý, không dùng nước muối tự pha).

– Ăn uống bình thường nhưng cần tránh thức ăn cứng, dai, sử dụng nhiều lực vì có khả năng tác động đến vùng nướu đang lành thương.

– Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không khạc nhổ, chọc tay vào chỗ vừa nhổ răng vì sẽ làm cục máu đông bị vỡ làm chảy máu.

– Đến Nha Khoa để kiểm tra vết nhổ theo lịch hẹn của bác sĩ hoặc cắt chỉ (nếu có).

Nên nhổ răng khôn vào thời điểm nào?

Lý do cần nhổ răng khôn là bởi vì răng khôn thường mọc ở các vị trí không thuận lợi, xương hàm đã hết chỗ mà răng khôn lại nằm quá sâu. Việc này gây khó khăn khi vệ sinh, tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển, sinh sôi và tăng nguy cơ viêm nướu.

  • Cần nhổ răng khôn khi răng gây ra các biến chứng như đau, u nang, nhiễm trùng, ảnh hưởng răng lân cận.
  • Răng khôn chưa gây biến chứng nhưng có hở giữa răng khôn và răng bên cạnh, tương lai chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến răng bên cạnh thì cũng nên nhổ bỏ.
  • Răng khôn mọc thẳng, không bị xương và nướu cản trở nhưng không khớp với răng đối diện.
  • Răng khôn bị nha chu, sâu răng, cần làm chỉnh hình hoặc trồng răng giả.

Nên nhổ răng khôn vào thời điểm nào

Không phải trường hợp răng khôn nào cũng bắt buộc phải nhổ, các bạn có thể bảo tồn răng khôn ở những trường hợp sau:

  • Răng khôn mọc thẳng, bình thường, không bị kẹt giữa mô xương và nướu, không gây biến chứng. Trường hợp này mọi người chỉ cần dùng chỉ nha khoa và bàn chải chuyên dụng để làm sạch hằng ngày.
  • Người đang mắc các bệnh lý mạn tính như tim mạch, rối loạn đông máu, đái tháo đường...
  • Răng khôn có liên quan trực tiếp đến một số cấu trúc quan trọng như xoang hàm hoặc dây thần kinh…

Câu hỏi “Tại sao phải nhổ răng khôn?” đã được nha khoa Nhân Tâm giải đáp chi tiết ở trên. Mọi người có thể tham khảo bài viết hoặc đến trực tiếp nha khoa Nhân Tâm để tư vấn và đặt lịch khám ngay nhé!