Lý do nhức răng khôn và những cách giải quyết cơn đau?

Quá trình mọc răng khôn thường diễn ra âm thầm và tiến triển thành những cơn đau nhức. Nhức răng khôn sẽ diễn ra một vài ngày và sẽ tái đi tái lại nếu bạn không có cách xử lý triệt để.

Nhức răng khôn là biến chứng khiến người mọc răng sẽ cảm thấy lo lắng và khó chịu. Vậy lý do bị nhức răng khôn là gì, tham khảo một số cách xử lý hiệu quả nhất.

Lý do nhức răng khôn là gì?

Răng khôn còn có tên gọi khác là răng số 8, chiếc răng này sẽ mọc ở phía trong cùng của hàm răng, ở độ tuổi trưởng thành từ 18 – 25 tuổi. Theo thống kê, trên cung hàm mỗi người sẽ mọc tối đa 4 chiếc răng khôn. Ngoài ra cũng có trường hợp ngoại lệ là có người không có chiếc răng khôn nào do bị khuyết thiếu mầm răng.

Hiện tượng nhức răng khôn thường xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Có thể là do mọi người đã bị mắc các bệnh lý viêm nhiễm răng miệng như viêm lợi hay viêm quanh răng. Triệu chứng nhức răng khôn thường là do răng khôn mọc lên gây ra.

Lý do nhức răng khôn

Thêm vào đó, có một điều mà hầu hết những người mọc răng khôn đều gặp phải đó chính là hiện tượng răng khôn bị mọc lệch hoặc mọc ngầm. Bởi vì răng khôn mọc ở tuổi trưởng thành, lúc này xương hàm của mọi người đã cứng chắc và phát triển đầy đủ nên sẽ không còn đủ chỗ để răng khôn mọc. Cho nên chúng sẽ có xu hướng đâm xiên lệch lạc sang răng kế bên hoặc không thể mọc lên được.

Nếu răng khôn mọc thẳng thì tình trạng nhức răng khôn vẫn sẽ xảy ra bởi vì chúng phải tách mô nướu và trồi ra bên ngoài. Do ở độ tuổi trưởng thành nên chúng ta sẽ cảm thấy đau nhức khá nhiều.

Nhức răng khôn có nguy hiểm hay không?

Chắc chắn có rất nhiều bạn đang thắc mắc rằng nhức răng khôn có nguy hiểm như lời đồn và mang đến hậu quả gì đúng không? Dưới đây là câu trả lời từ các bác sĩ đứng đầu về mọc răng khôn về những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi bị nhức răng khôn như:

• Sâu răng: Do răng khôn nằm ở vị trí trong cùng lại dễ mọc lệch nên rất dễ trở thành nơi tích tụ thức ăn thừa và vi khuẩn phát triển. Ngoài ra răng khôn mọc lệch sang răng bên cạnh sẽ làm răng số 7 bị mài mòn từ từ và cuối cùng là hỏng luôn cả 2 răng.
  • Viêm lợi - viêm nha chu: sự tích tụ của vi khuẩn gây hại không chỉ gây sâu răng mà khiến tình trạng viêm lợi, viêm nha chu diễn biến khó lường hơn. Nếu các bạn để tình trạng viêm lợi tái phát nhiều lần mà không được chữa trị kịp thời thì mức độ nguy hiểm sẽ tăng lên rất nhiều.
  • Viêm lợi trùm: Khi răng khôn mọc lệch thường dẫn tới vùng lợi xung quanh răng bị sưng tấy.
  • Phá hủy cấu trúc xương của hàm răng: Răng khôn mọc chen vào chỗ của các răng lân cận sẽ khiến toàn bộ hàm răng bị xô lệch. Nếu chỗ răng khôn bị viêm nhiễm, sâu hỏng thì chúng có thể lây lan sang khu vực má, mang tai, mắt và cổ gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Gây u nang xương hàm: Nhức răng khôn có thể thoái hóa dần thành u nang. Đây là bệnh lý xương hàm có thể tác động xấu đến các dây thần kinh quan trọng ở gần răng số 8.
  • Rối loạn cảm giác và phản xạ: bởi vì nơi răng khôn mọc có rất nhiều dây thần kinh chi phối nên chúng có thể chèn ép dây thần kinh, gây mất cảm giác ở da, môi, niêm mạc, răng ở nửa cung hàm, phát sinh hội chứng giao cảm đau một bên mặt hoặc đỏ quanh mắt.

Giải quyết các cơn nhức răng khôn hiệu quả

Dùng túi chườm đá

Chườm túi đá lên phần hàm có thể giúp giảm viêm, giảm đau nhanh chóng và tức thời. Ngoài ra đá còn có tác dụng làm tê chỗ bị nhức hiệu quả. Các bạn có thể thử giữ một túi nước đá với một chiếc khăn chườm quanh hàm tối đa 15 phút. Có thể chườm đá tiếp tục sau 15 phút nghỉ ngơi cho đến khi cảm thấy cơn đau được giảm bớt. Đây cũng là cách đơn giản nhất để giảm nhức răng khôn.

Dùng túi chườm đá

Dùng túi trà

Theo một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy, tannin trong túi trà có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm cực mạnh. Điều này có nghĩa là túi trà có thể giúp các bạn giảm nhức và chống nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra.

Nếu muốn sử dụng túi trà như một phương pháp điều trị tại nhà, mọi người nên pha một tách trà và đặt cốc trà vào tủ lạnh, nên để túi trà trong cốc luôn. Khi trà đã nguội, bạn có thể lấy túi trà ra và đặt chúng vào bên trong miệng nơi đang bị nhức.

Dùng túi trà

Súc miệng hằng ngày bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối nhiều lần trong ngày có thể giảm các triệu chứng như đau, nhức nhanh chóng. Bởi vì nước muối có đặc tính khử trùng tự nhiên, theo nghiên cứu năm 2010 cho thấy súc miệng bằng nước muối thường xuyên có thể giảm lượng vi khuẩn có hại trong khoang miệng.

Đôi khi, sự tích tụ của vi khuẩn bên trong nướu bị hỏng ở gần răng khôn có thể là nguyên nhân gây đau nhức. Cho nên việc súc miệng bằng nước muối có thể giúp điều trị nhiễm trùng và giảm các cơn nhức từ từ. Để có thể làm nước muối súc miệng, các bạn chỉ cần hòa tan một vài thìa muối vào cốc nước mới đun sôi. Khi nước hơi nguội, có thể dùng để súc miệng trong vài phút, sau đó nhổ ra. Một người có thể súc miệng bằng nước muối 2-3/lần một ngày, cho đến khi cơn đau nhức bắt đầu thuyên giảm.

Đặt lịch khám răng khôn tại nha khoa Nhân Tâm

Trong một vài trường hợp, các biện pháp khắc phục tại nhà chỉ mang tính chất tạm thời. Việc quan trọng nhất vẫn là đến khám bác sĩ để tiến hành nhổ bỏ chiếc răng khôn đang gây phiền toái càng sớm càng tốt.

Răng khôn có thể được bác sĩ nhổ bỏ bằng cách phẫu thuật tại nha khoa hoặc tại bệnh viện bởi bác sĩ phẫu thuật. Đầu tiên thuốc gây tê cục bộ sẽ được tiêm vào vùng bị ảnh hưởng để làm tê cơn đau nhức trước khi phẫu thuật. Sau khi thuốc tê đã phát huy tác dụng, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ răng khỏi ổ răng.

Trong những trường hợp đặc biệt, bác sĩ phẫu thuật sẽ phải rạch phần lợi để tạo các vết cắt nhỏ được thực hiện xung quanh răng. Nếu răng khôn của bạn quá lớn,  chiếc răng có thể được cắt thành nhiều mảnh nhỏ hơn trước khi loại bỏ. Thủ tục này chỉ là một thủ tục ngắn, thường mất khoảng vài phút nhưng có thể kéo dài đến 20 phút hoặc lâu hơn.

Khi bị nhức răng khôn, nếu đã áp dụng các cách điều trị tại nhà vẫn không bớt nhức thì các bạn nên đến phòng khám nha khoa. Nha khoa Nhân Tâm sẽ giúp bạn điều trị hoặc nhổ bỏ chiếc răng khôn cứng đầu đó ngay lập tức. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì hãy liên hệ hoặc đến trực tiếp để được tư vấn và chữa trị ngay nhé!