TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Các lý do khiến cho răng hư và cách phục hình hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,268
Răng hư là tình trạng răng bị hỏng vì lí do sâu răng hoặc bị tai nạn, thân răng trở nên ngả vàng hoặc bị mủn dần tạo thành những lỗ hổng, răng bị mất đi hình dáng ban đầu. Kèm theo đó là các hiện tượng răng bị ê buốt, đau nhức khiến cho hoạt động ăn nhai gặp rất nhiều khó khăn, hơi thở nặng mùi.
Tình trạng răng hư được biểu hiện dưới nhiều dạng khác nhau tùy vào tác nhân tác động bên ngoài hay bên trong. Vì thế, để bảo vệ cho răng thì bạn cần tìm hiểu cách chăm sóc răng trên các phương diện khác nhau. Kiểm soát cả những yếu tố bên trong lẫn bên ngoài làm ảnh hưởng xấu đến răng của bạn.

Nguyên nhân phổ biến làm răng hư

Hư răng là khi răng bị tác động đến và bị làm hại bởi các tác nhân khác nhau, vì thế mà lý do khiến cho răng bị hư cũng rất nhiều. Trên nguyên tắc chung là bạn cần phải giữ vệ sinh răng miệng đều đặn và đúng cách. Ăn uống những loại thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng, từ bỏ những thói quen xấu thì bạn cơ bản đã có thể bảo vệ răng của mình khỏi bị hư hại. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất gây hư hại răng ở nhiều người:

Chải răng sai cách

Dùng bàn chải đánh răng có lông cứng sẽ không thể len lỏi sâu vào các kẽ răng, không thể làm sạch các ngóc ngách nhỏ hay kẽ răng. Ngoài ra còn có việc chải răng quá mạnh theo chiều ngang khiến cho lớp men răng dễ bị mài mòn, tụt nướu để lộ ra chân răng, khiến cho chân răng yếu dần.

Ăn thực phẩm chứa axit hay nhiều đường

Có rất nhiều loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn axit mà chúng ta có thể chưa biết. Mặc dù chúng rất ngon miệng nhưng dùng quá nhiều sẽ gây ra các hiện tượng như ê buốt răng, là nguyên nhân răng bị hư. Vì chất axit trong thức ăn sẽ gây ra sự hòa tan các khoáng chất có trong men răng.

Tránh ăn thức ăn nhiều đường gây sâu răng

Những thực phẩm có chứa axit mà chúng ta cần lưu ý khi ăn đó là các loại rau cải muối chua, các loại thức ăn có thêm chanh. Các loại trái cây chua như cam, quýt và bưởi mặc dù tốt cho sức khỏe vì có chứa hàm lượng cao vitamin C nhưng lại có thể làm hại cho men răng của bạn nếu dung nạp quá nhiều.

Các thực phẩm, bánh kẹo ngọt có nhiều đường chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra sâu răng. Đường trong thức ăn sẽ bị vi khuẩn hấp thụ và chuyển hóa thành các loại axit ăn mòn men răng, gây hư răng và hôi miệng.

Bị va đập

Răng của chúng ta mặc dù được bảo vệ bởi các lớp men răng có độ cứng tương đối chắc chắn nhưng vẫn có thể bị hư tổn nếu như răng bị va đập quá mạnh. Với những trường hợp nhẹ thì làm răng bị sứt mẻ nhẹ, còn nếu nặng hơn thì làm cho răng bị gãy, vỡ. Trường hợp xấu có thể dẫn đến viêm tủy và cần phải nhổ răng hư để trồng lại răng mới.

Bệnh lý răng miệng

Răng sâu bị viêm tủy

Bệnh lý về răng miệng thường là do chúng ta chưa thật sự vệ sinh cho răng miệng một cách hiệu quả. Chính bởi những vi khuẩn cùng với thức ăn thừa còn mắc trong khoang miệng chưa được làm sạch sẽ là nguyên nhân răng bị hư, hôi miệng, viêm nướu, áp xe chân răng, răng bị viêm tủy và nhiều bệnh lý khác.

Nhai đá lạnh

Nhiều người thường có thói quen ngậm hay nhai đá cứng. Bề ngoài nhìn có vẻ vô hại nhưng độ cứng và lạnh của đá có thể khiến chô răng bị ê buốt, hỏng men răng và thậm chí là mẻ hoặc gãy răng.

Cách khắc phục tình trạng răng hư hiệu quả nhất

Trồng răng implant giúp phục hình răng hư nặng phải nhổ

Răng bị hỏng trong các trường hợp nhẹ có thể uống thuốc để thực hiện điều trị răng hư. Hoặc dùng các dịch vụ nha khoa như trám răng hay bọc răng sứ để khôi phục lại phần thân răng.

  • Trám răng có thể được áp dụng cho các trường hợp thân răng bị hư hại nhẹ như là sâu răng hay răng bị sứt mẻ tương đối nhẹ. Trám răng là một phương pháp thực hiện nhanh chóng, an toàn và phù hợp cho rất nhiều khách hàng.
  • Các trường hợp thân răng bị hư hại nhiều hơn, khách hàng cần phải bọc răng sứ để phục hình cho răng. Răng sứ hiện nay có nhiều loại nhưng bạn nên chọn răng sứ toàn sứ để có được tính thẩm mỹ tốt nhất cũng như thời gian sử dụng lâu dài.
  • Nếu như trong các trường hợp răng hư tổn nặng có chỉ định nhổ bỏ răng của bác sĩ thì chúng ta cần phải phục hình răng giả bằng các biện pháp như hàm tháo lắp, răng implant hay cầu răng sứ. Trong đó, phương pháp trồng răng implant mang lại nhiều ưu điểm nhất cho bạn. Phương pháp này có thể giúp ngăn chặn răng xô lệch và tiêu xương hàm khi bị mất răng lâu năm.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về các nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng hư cũng như một số phương pháp khắc phục tốt nhất. Mọi thắc mắc xin được liên hệ Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn miễn phí.