TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Diệt tủy răng là gì? Tại sao cần thực hiện khi bị viêm tủy?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 765
Không ít trường hợp người bị đau nhức, ê buốt răng đi khám đã được bác sĩ chỉ định diệt tủy răng vì bị viêm tủy. Tuy nhiên, lý do vì sao người viêm tủy răng cần phải lấy tủy thì không phải ai cũng nắm rõ.

Diệt tủy răng là việc làm cần thiết với các trường hợp sâu răng đã tạo thành lỗ và lây lan vào tủy. Bởi lúc này, các mô tủy đã hoại tử hoặc viêm nặng, không thể hồi phục lại, cần lấy tủy răng để tránh viêm nhiễm lây lan gây ảnh hưởng tới các bộ phận xung quanh.

Trì hoãn điều trị tủy răng có thể khiến răng gãy rụng, mất răng vĩnh viễn do thoái hóa xương quanh răng và gây ra nhiều hệ lụy khác đến bệnh lý răng miệng.

Tìm hiểu về bệnh viêm tủy

Tủy răng là tổ chức nằm ở hốc giữa ngà răng, chứa nhiều mạch máu và dây thần kinh. Viêm tủy răng thường bắt nguồn từ sự tấn công của các vi khuẩn bên trong tủy răng. Những vi khuẩn này xâm nhập vào tủy thông qua lỗ sâu răng hoặc cuống răng,…

Một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến hiện tượng viêm tủy như do nhiễm hóa chất (nhiễm độc chì, thủy ngân,…), yếu tố vật lý (chấn thương, áp suất môi trường thay đổi,…).

Bệnh lý này thường phát triển qua 3 giai đoạn với các dạng tổn thương khác nhau bao gồm tiền viêm tủy (viêm tủy răng hồi phục), viêm tủy cấp tính và viêm tủy mạn tính.

Hiện tượng viêm tủy răng mạn tính

Lý do cần diệt tủy răng khi bị viêm tủy

Với những người bị sâu răng nhẹ và có thể phục hồi được thì bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp tái khoáng. Nhưng với các trường hợp đã hình thành lỗ sâu và viêm tủy răng nặng thì điều trị tủy răng là việc làm cần thiết.

Lúc này, các mô tủy đã hoại tử hoặc viêm nặng, không thể hồi phục lại, cần lấy tủy răng để tránh viêm nhiễm lây lan gây ảnh hưởng tới các bộ phận xung quanh.

Nếu tủy răng bị viêm, người mắc sẽ thường xuyên phải đối mặt với các cơn đau nhức, ê buốt dữ dội, đặc biệt là vào ban đêm. Cơn đau nhức này thậm chí có thể kéo dài nhiều giờ, làm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt và khả năng ăn nhai.

Diệt tủy răng khi bị viêm tủy nếu không tiến hành kịp thời có thể dẫn đến mất răng

Tủy răng đã viêm thường không thể tự chữa lành, nếu không điều trị sớm, hiện tượng nhiễm trùng sẽ lan rộng và dẫn đến gãy rụng răng do xương quanh răng thoái hóa.

Khi đó, biện pháp duy nhất có thể là phải nhổ răng. Tuy nhiên, nhổ răng sẽ để lại nhiều hậu quả như xô lệch răng, sai khớp cắn, tiêu xương nếu không được phục hình. Do vậy, diệt tủy răng khi bị viêm tủy cần được tiến hành kịp thời để chấm dứt các cơn đau và giải quyết hiện tượng viêm.

Xem thêm: Lấy tủy răng giá bao nhiêu? Bảng giá mới nhất tại Nha khoa Nhân Tâm

Các bước điều trị tủy răng

Diệt tủy răng tại trung tâm nha khoa sẽ được tiến hành theo quy trình chuẩn như sau:

Kiểm tra, đánh giá tình trạng răng

Trước khi quyết định có nên lấy tủy răng không, bạn cần được thăm khám răng và chụp X – quang. Thông qua phim chụp, bác sĩ sẽ quan sát và định vị khu vực viêm, đánh giá mức độ viêm để tư vấn, lên kế hoạch điều trị cụ thể cho từng khách hàng.

Chụp X – quang để đánh giá tình trạng răng trước khi điều trị

Vệ sinh khoang miệng và gây tê

Cạo vôi răng, súc miệng,… là các bước làm sạch cần thiết trước khi điều trị tủy. Quá trình lấy tủy có thể gây đau nên bác sĩ sẽ tiến hành gây tê giúp khách hàng thoải mái, dễ chịu hơn.

Đặt đế cao su

Khi khách hàng đã được làm sạch khoang miệng và gây tê, bác sĩ sẽ đặt đế cao su vào vị trí răng cần điều trị tủy để hỗ trợ bước lấy tủy răng.

Diệt tủy răng

Bằng cách sử dụng mũi khoan chuyên dụng, bác sĩ sẽ tạo một đường nhỏ thông từ bề mặt răng tới ống tủy. Tiếp theo là mở tủy, tính toán chiều dài ống tủy và hút sạch các mô tủy đã bị hoại tử, viêm nhiễm.

Sau khi lấy hết lượng tủy răng bị hỏng ra, bác sĩ sẽ vệ sinh và điều chỉnh lại hình dáng ống tủy.

Các mô tủy bị viêm nhiễm, hoại tử cần được hút sạch hoàn toàn

Trám bít ống tủy

Ở bước này, bác sĩ sẽ tiến hành trám bít lại ống tủy bằng vật liệu nha khoa chuyên dụng. Răng sau khi điều trị tủy thường yếu hơn trước do không còn nguồn cung cấp dưỡng chất nuôi răng, sau một thời gian có thể bị vỡ, lung lay.

Vì vậy, các bác sĩ nha khoa tại hầu hết các trung tâm nha khoa thường khuyên khách hàng bọc răng sứ sau khi lấy tủy để bảo tồn răng thật lâu dài.

Khi có dấu hiệu viêm tủy răng với các cơn đau nhức, ê buốt dai dẳng, bạn nên tới cơ sở nha khoa gần đây uy tín để thăm khám, điều trị kịp thời, tránh viêm nhiễm lan rộng, tiến triển nặng và gây mất răng vĩnh viễn. Đặt hẹn ngay với các bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm để được thăm khám và tư vấn miễn phí.