TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Lý do bị sưng lợi trong cùng? Điều trị như thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 603
Sưng nướu răng trong cùng chính là dấu hiệu cảnh báo răng miệng của bạn đang có vấn đề. Biết được lý do bị sưng lợi trong cùng là điều rất quan trọng. Hãy cùng nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu tình trạng sưng lợi trong cùng qua bài viết sau!

Răng miệng là một trong số những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Trong đó, vấn đề gây phiền toái nhất chính là sưng lợi trong cùng. Rất ít người biết được vì sao lại xảy ra tình trạng này. Cách khắc phục và điều trị phù hợp thế nào? Hôm nay Nha Khoa Nhân Tâm sẽ giúp bạn tìm hiểu về sưng lợi trong cùng nhé!

Nguyên nhân bị sưng lợi trong cùng

Dựa theo những trường hợp thực tế, bác sĩ thường đánh giá tình trạng sưng lợi trong cùng xuất phát từ một số lý do sau:

Mọc răng khôn

Răng khôn chính là chiếc răng mọc trong cùng của hàm răng, xuất hiện ở độ tuổi từ 17-25. Khi này tất cả các răng đều đã mọc hoàn chỉnh, cộng thêm việc mô nướu phát triển dày, cứng chắc nên răng khôn trồi lên rất khó khăn. Chúng sẽ tách phần lợi ở vị trí trong cùng ra để mọc lên. Khi chúng mọc lên lợi sẽ bị sưng đỏ, kèm theo những cơn đau âm ỉ hoặc đau nhức.

Nguyên nhân bị sưng lợi trong cùng

Nếu răng khôn mọc thẳng thì tình trạng này có thể chấm dứt sau 2-3 ngày. Điểm đáng nói ở đây là nguy cơ răng khôn mọc lệch rất cao do các răng khác đã mọc hết chỗ. Các cơn đau nhức sẽ lặp đi lặp lại liên tục, đau nhức theo từng đợt. Việc dùng thuốc giảm đau chỉ có tác dụng tạm thời mà thôi.

Đối với trường hợp này, các bạn nên đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra hướng mọc của răng khôn và có biện pháp xử lý thích hợp. Như vậy mới tránh được tình trạng viêm nhiễm làm ảnh hưởng đến xương hàm và chèn ép khiến răng số 7 bị lung lay.

Do thói quen xấu

Dùng tăm để xỉa răng, bàn chải cứng hoặc đánh răng quá mạnh… cũng là tác nhân làm tác động mạnh đến lợi khiến lợi bị viêm và đau kéo dài.

Do viêm nướu

Ngoài nguyên nhân mọc răng khôn thì lý do làm sưng lợi trong cùng chính là do bệnh viêm nướu hay viêm nha chu. Vệ sinh răng miệng không sạch khiến mảng bám tích tụ thành vôi răng bám cứng chắc. Nhưng bạn lại không cạo vôi định kỳ tại nha khoa tạo thành môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi. Tiết ra độc tố làm lợi bị viêm, sưng đỏ, kèm theo tình trạng mưng mủ.

Bệnh viêm nướu nếu không được điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn viêm nha chu, phá hủy toàn bộ cấu trúc răng (nướu, dây chằng và xương ổ răng) làm răng lung lay, rụng mất răng.

Phương pháp điều trị sưng lợi trong cùng

Hiện tại vẫn chưa thể xác định chính xác sưng lợi trong cùng là do nguyên nhân nào. Cho nên bạn cần đến nha khoa để bác sĩ có chuyên môn chụp phim kiểm tra và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Phương pháp điều trị sưng lợi trong cùng

Nhổ răng khôn

Nếu bạn đang mọc răng khôn, phương pháp giải quyết tốt nhất đối với răng khôn mọc lệch là nhổ răng khôn. Răng khôn không có chức năng ăn nhai trên cung hàm, việc giữ lại một chiếc răng khôn mọc lệch có thể làm tăng nguy cơ hư hỏng răng ở bên cạnh. Do răng khôn mọc ở vị trí trong cùng nên rất khó vệ sinh, dễ sâu và đau nhức về sau.

Sau khi chụp phim xác định được vị trí răng khôn, xác định an toàn đến dây thần kinh, răng số 7 thì bác sĩ sẽ có phác đồ nhổ răng thích hợp. Quá trình nhổ răng khôn chỉ mất tầm 15-20 phút.

Hiện nay, nhờ có sự hỗ trợ của máy nhổ răng siêu âm nên cảm giác đau nhức sau khi hết thuốc tê cũng được giảm thiểu tối đa. Vì máy chỉ tác động đến dây chằng để lấy răng ra khỏi mô nướu nên không có xâm lấn, tác động lực quá nhiều.

Cạo vôi răng

Nếu kết quả kiểm tra cho thấy bạn đang bị viêm lợi thông thường thì chỉ cần đi cạo vôi, vệ sinh răng miệng. Loại bỏ môi trường gây bệnh thì lợi sẽ tự hết viêm và hồng hào như trước.

Cạo vôi răng tại Nha khoa Nhân Tâm sẽ được thực hiện bằng công nghệ máy siêu âm hiện đại. Có thể làm sạch vôi răng ở tất cả các vị trí từ thân răng, cổ răng, kẽ răng cho đến các vị trí dưới khe nướu một cách nhẹ nhàng. Không hề làm thương đến mô nướu và men răng, giảm thiểu cảm giác ê buốt kể cả khi bạn mới cạo vôi răng lần đầu.

Khắc phục thói quen xấu

Nếu bạn hay dùng tăm xỉa răng thì nên từ bỏ thói quen xấu này ngay bây giờ. Đầu nhọn của tăm sẽ làm tổn thương đến nướu, gây mòn men răng. Bạn hãy dùng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn còn bám trong kẽ răng, ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng. Chỉ nên sử dụng loại bàn chải có lông mềm để tăng hiệu quả làm sạch mà không làm lợi bị tổn thương.

Điều trị sưng lợi trong cùng

Sưng lợi trong cùng nên chăm sóc thế nào?

Khi bị sưng lợi trong cùng, bạn cần chú ý đến vấn đề chăm sóc và vệ sinh răng miệng hằng ngày như:

  • Không được sử dụng bàn chải có lông cứng hoặc chải răng quá mạnh.
  • Nên thay bàn chải sau 2 – 3 tháng sau một thời gian sử dụng, khi thấy đầu lông bị xù hoặc mòn.
  • Dùng loại kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm, khi chải nên dùng lực nhẹ nhàng theo chiều dọc để không làm tổn thương đến nướu.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối ấm để giảm cảm giác đau nhức, khó chịu ở nướu.
  • Dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng thay vì dùng tăm xỉa răng.
  • Không nên uống rượu bia, cà phê và thuốc lá, ăn đồ quá nóng, quá lạnh. Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ vì chúng rất dễ tạo nên kích thích làm tình trạng đau nhức kéo dài.
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng từ thịt cá, rau củ nên cắt nhỏ, nấu chín kỹ để dễ nhai và dễ nuốt.
  • Cung cấp đầy đủ vitamin và các khoáng chất cần thiết, nhất là các món giàu vitamin C, E và canxi,… để nuôi dưỡng răng nướu được khỏe mạnh.

Tóm lại, việc chữa trị sưng lợi trong cùng bằng thuốc sẽ không thể chấm dứt tình trạng này vĩnh viễn. Các bạn cần đến trực tiếp nha khoa Nhân Tâm để được kiểm tra, thăm khám MIỄN PHÍ và điều trị nhanh chóng nhất nhé!