TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Lệch hàm là gì? Cách để lấy lại gương mặt cân đối

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 58
Lệch hàm là một dạng khiếm khuyết gây nên sự bất cân xứng trên khuôn mặt. Đây là tình trạng khá phổ biến, khiến nhiều người cảm thấy tự ti, e ngại khi tiếp xúc với người khác. Để tìm hiểu rõ hơn về lệch hàm cũng như cách điều trị hiệu quả, hãy tham khảo ngay những thông tin trong bài viết sau.

Lệch hàm có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt mà còn khiến việc ăn nhai gặp nhiều khó khăn, dễ phát sinh các vấn đề sức khỏe nguy hiểm.

Điều trị lệch hàm bằng phương pháp nào cần phải trải qua quá trình thăm khám, chẩn đoán từ các bác sĩ chuyên khoa. Nếu lệch hàm do răng mọc lệch lạc thì niềng răng sẽ là giải pháp tốt nhất. Còn nếu trường hợp lệch hàm do xương hàm tăng quá mức thì bạn cần phải thực hiện phẫu thuật hàm lệch.

Lệch hàm là gì?

Lệch hàm là tình trạng xương hàm bị lệch sang bên phải hoặc bên trái, hoặc hàm phát triển quá mức đưa ra trước hoặc lùi về sau. Tình trạng này khiến hai hàm mất cân xứng với nhau, làm cho gương mặt mất đi sự cân đối, hài hòa.

Lệch hàm là tình trạng xương hàm bị lệch sang trái hoặc sang phải quá nhiều so với bình thường

Hiện nay có 2 trường hợp lệch hàm phổ biến, cụ thể như:

  • Lệch hàm trên - dưới: Là tình trạng hàm trên đưa ra trước (răng hô), hoặc thụt vào trong (răng móm) nhiều hơn so với hàm dưới.
  • Lệch hàm trái - phải: Là tình trạng đường viền xương hàm 2 bên phát triển không đồng đều, khiến khuôn mặt bất cân xứng.

Những nguyên nhân gây lệch hàm

Tình trạng lệch hàm do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Do bẩm sinh, di truyền

Nhiều người sinh ra đã có gương mặt lệch, không cân đối, tương quan giữa hàm trên và hàm dưới có sự sai lệch rõ rệt. Nếu người thân trong gia đình bị lệch hàm thì khả năng con cháu sinh ra cũng gặp phải tình trạng này.

Do chấn thương, tai nạn

Các chấn thương, tai nạn ngoài ý muốn trong lúc vận động, chơi thể thao,... có thể khiến xương hàm bị biến dạng, lệch lạc.

Thói quen xấu khiến hàm bị lệch

Do các thói quen xấu

Những thói quen xấu ngay từ khi còn nhỏ nếu kéo dài có thể dẫn đến lệch hàm, điển hình là tật đẩy lưỡi, mút tay, chống cằm, ngậm ti giả thường xuyên… Ngoài ra, nếu bạn có thói quen nằm nghiêng một bên hay ăn nhai một bên cũng có nguy cao khiến hàm bị sai lệch nghiêm trọng.

Do răng mọc không đều

Tình trạng răng mọc lệch lạc, chen chúc, không đều nhau cũng là nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch khớp hàm. Tình trạng này nếu không được khắc phục sớm có thể ảnh hưởng đến ăn uống cũng như sức khỏe răng miệng.

Do biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ

Các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ như gọt hàm, trượt cằm, phẫu thuật hàm, nâng hạ gò má, tiêm filler, botox… nếu không thực hiện đúng kỹ thuật, đúng quy trình thì có thể gây nên nhiều biến chứng, trong đó có lệch hàm.

Lệch hàm có nguy hiểm không?

Lệch hàm có nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Dù lệch hàm do nguyên nhân nào thì bạn cũng cần tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt. Bởi tình trạng lệch hàm có thể gây nên nhiều ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như chức năng ăn nhai của hàm. Cụ thể như:

Ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt

Hàm bị lệch khiến khuôn mặt mất cân đối và mất thẩm mỹ. Điều này sẽ khiến người mắc phải cảm thấy tự ti, e ngại khi tiếp xúc với người khác. Nhiều trường hợp lệch hàm nặng còn khiến gương mặt bị biến dạng, trông già hơn nhiều so với tuổi thật.

Lệch hàm khiến khuôn mặt bị mất thẩm mỹ

Suy giảm chức năng ăn nhai

Lệch hàm khiến khớp cắn bị sai lệch, từ đó việc ăn nhai sẽ trở nên khó khăn, dễ bị cộm, vướng. Lâu dài sẽ làm suy giảm chức năng ăn nhai, khiến người mắc phải ăn không ngon miệng, dễ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe tổng thể.

Dễ mắc các bệnh về răng miệng

Lệch khớp cắn không chỉ gây cản trở việc ăn uống mà còn gây khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng. Hơn nữa, phần cơ hàm bị lệch chịu tác động nhiều hơn có thể bị mòn men răng, gây sâu răng, viêm tủy, thậm chí hoại tử tủy.

Ở phần hàm chịu tác động ít hơn sẽ khiến tổ chức xung quanh răng trở nên mỏng và yếu. Đây là nguyên nhân khiến người bệnh dễ bị các bệnh như viêm nướu, viêm nha chu, hôi miệng…

Ảnh hưởng đến phát âm

Cấu trúc hàm có sự sai lệch có thể khiến cho việc phát âm trở nên khó khăn hơn, dễ gặp các vấn đề như nói ngọng, nói lắp, phát âm không được tròn vành rõ chữ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến giao tiếp hàng ngày mà việc học ngoại ngữ cũng kém hiệu quả, từ đó làm giảm sút chất lượng công việc cũng như kết quả học tập.

Lệch hàm có thể gây ảnh hưởng đến phát âm

Gây đau cơ, đau khớp thái dương hàm

Lệch hàm lâu dài sẽ gia tăng áp lực lên khớp thái dương hàm. Từ đó dẫn đến tình trạng rối loạn khớp thái dương hàm, khó cử động cơ miệng như bình thường. Điều này gây tác động rất lớn đến tâm lý cũng như làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Xem thêm: Top 5 miếng dán nhiệt miệng hiệu quả nhanh chóng

Các phương pháp khắc phục lệch hàm hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị lệch hàm. Tùy vào nguyên nhân gây lệch hàm mà bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp.

Niềng răng điều trị lệch hàm

Trường hợp lệch hàm do các răng mọc lệch lạc gây nên thì niềng răng - chỉnh nha sẽ là giải pháp hữu hiệu. Bác sĩ sẽ sử dụng các khí cụ như mắc cài, dây cung, bộ khay niềng trong suốt… để tạo lực tác động giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm.

Sau khi quá trình niềng răng kết thúc, hàm răng sẽ trở nên đều đẹp, chuẩn khớp cắn, khuôn mặt cũng trở nên cân đối, hài hòa hơn.

Niềng răng điều trị lệch hàm

Hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng để khách hàng lựa chọn như: niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng mắc cài tự khóa, niềng răng mắc cài mặt trong, niềng răng trong suốt. Dựa trên mức độ sai lệch của răng cũng như nhu cầu về mặt thẩm mỹ của khách hàng mà bác sĩ sẽ tư vấn loại niềng răng phù hợp nhất.

Niềng răng nên được tiến hành càng sớm càng tốt. Độ tuổi lý tưởng để niềng răng là từ 12 - 16 tuổi, khi răng và xương hàm vẫn còn đang phát triển. Lúc này, quá trình niềng răng sẽ trở nên dễ dàng hơn, hạn chế nhổ răng và hạn chế đau nhức, thời gian niềng cũng được rút ngắn đáng kể.

Ưu điểm:

  • Niềng răng không gây ảnh hưởng đến mô mềm hay cấu trúc của răng, không xâm lấn, không phẫu thuật.
  • Hàm răng trở nên đều đẹp, chuẩn khớp cắn, giúp ăn uống và phát âm dễ dàng hơn, ngăn ngừa nguy cơ phát sinh các bệnh lý răng miệng.
  • Hiệu quả duy trì lâu dài nếu thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Niềng răng không gây ảnh hưởng đến cấu trúc của răng

Nhược điểm:

  • Thời gian niềng răng lâu dài, thường khoảng 18-24 tháng, mới đạt được kết quả như mong đợi.
  • Trường hợp niềng răng mắc cài có thể gây cảm giác đau nhức, vướng víu, khó chịu cho khách hàng, nhất là trong thời gian đầu đeo khí cụ niềng răng.
  • Chế độ ăn uống, vệ sinh răng miệng phải thật khoa học để tránh ảnh hưởng xấu đến quá trình dịch chuyển của răng.

Phẫu thuật hàm lệch

Trường hợp lệch hàm do xương hàm tăng trưởng quá mức thì có thể cần phải thực hiện phẫu thuật hàm. Đây là phương pháp mà bác sĩ sẽ thực hiện thao tác cắt gọt trực tiếp lên vùng xương hàm để điều chỉnh khung hàm về đúng vị trí. Điều này không chỉ đem lại sự cân đối cho hàm răng mà còn khiến gương mặt trở nên hài hòa hơn.

Phương pháp phẫu thuật lệch hàm chỉ được thực hiện với những khách hàng trên 18 tuổi. Bởi đây là giai đoạn răng và xương hàm đã phát triển ổn định, có thể đảm bảo kết quả tốt nhất, tránh các sai lệch có thể xảy ra về sau.

Phẫu thuật hàm lệch do xương hàm tăng trưởng quá mức

Ưu điểm:

  • Thời gian phẫu thuật nhanh chóng, có thể thay ngay kết quả sau khi kết thúc phẫu thuật.
  • Khắc phục tình trạng lệch hàm chỉ sau 1 lần điều trị, duy trì kết quả trọn đời nếu chăm sóc đúng cách.
  • Quá trình phẫu thuật sẽ được gây tê/gây mê nên hoàn toàn không gây đau đớn.

Nhược điểm:

  • Chi phí phẫu thuật hàm khá cao.
  • Phẫu thuật hàm xâm lấn trực tiếp đến xương hàm nên đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, bên cạnh đó cần có sự hỗ trợ của hệ thống máy móc, công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo ca phẫu thuật diễn ra thành công, hạn chế nguy cơ biến chứng.

Kết hợp niềng răng và phẫu thuật

Trường hợp khách hàng có hàm bị lệch do cả răng và xương hàm phát triển quá mức thì cần kết hợp cả phẫu thuật và niềng răng mới mang lại kết quả cao. Bác sĩ thường sẽ chỉ định niềng răng trước để điều chỉnh các răng sai lệch về đúng vị trí, sau đó phẫu thuật hàm để khuôn mặt cân đối, hài hòa hơn.

Niềng răng điều trị lệch hàm tại Nha khoa Nhân Tâm

Nha khoa Nhân Tâm là một trong những trung tâm nha khoa uy tín, được nhiều người lựa chọn để thực hiện các ca niềng răng để khắc phục trường hợp lệch hàm. Với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Nha khoa Nhân Tâm cam kết mang đến cho bạn một kết quả điều trị tốt nhất.

Các bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm được đào tạo bài bản với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chỉnh nha, đặc biệt là các ca niềng răng phức tạp như lệch hàm. Bên cạnh đó, để điều trị lệch hàm, nha khoa ứng dụng các công nghệ tiên tiến bậc nhất như: Máy chụp phim X-quang Panorex&Cephalometric, Cone Beam CT, phần mềm phân tích Vceph 3D… Từ đó giúp bác sĩ lên kế hoạch điều trị chính xác, an toàn, hạn chế tối đa xâm lấn.

Nha khoa Nhân Tâm là địa chỉ niềng răng uy tín

Nha khoa Nhân Tâm được xây dựng theo chuẩn khoa quốc tế với hệ thống vô trùng hiện đại, khép kín theo quy định của Bộ Y tế. Tất cả dụng cụ đều được vô cùng kỹ lưỡng, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo.

Ngoài ra, Nha khoa Nhân Tâm cũng thường xuyên triển khai những chương trình ưu đãi vô cùng hấp dẫn, hỗ trợ trả góp 0%, giúp khách hàng yên tâm niềng răng mà không cần quá lo lắng về vấn đề tài chính.

Lệch hàm là một tình trạng sai lệch khớp cắn phổ biến, không gây ảnh hưởng quá nhiều nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Hy vọng rằng, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng lệch hàm và biết được cách điều trị như thế nào cho hiệu quả.