TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Làm gì khi bị viêm nướu răng hôi miệng?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 176
Khi bị viêm nướu, bệnh nhân thường cảm thấy đau, kèm theo các triệu chứng như đỏ nướu, sưng nướu, hôi miệng. Vậy phải làm gì khi bị viêm nướu răng hôi miệng? Đừng bỏ qua bài viết này của Nhân Tâm nhé!

Viêm nướu hay còn gọi là viêm lợi, là một bệnh lý răng miệng xảy ra do mảng bám răng tích tụ lâu ngày tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và tấn công nướu răng, gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Viêm nướu răng hôi miệng cần được điều trị sớm, để tránh tiến triển thành viêm nha chu làm tăng nguy cơ mất răng.

Vì sao bị viêm nướu răng hôi miệng?

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nướu răng hôi miệng, trong đó những yếu tố chính bao gồm:

1. Vệ sinh răng miệng kém

Hầu hết các trường hợp bị viêm nướu đều xuất phát từ thói quen vệ sinh răng miệng kém. Do đó, trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị viêm nướu răng nhất.

Khi răng không được làm sạch, các mảng bám sẽ tích tụ trên bề mặt răng, kẽ răng và bên dưới viền nướu.

Dần dần, mảng bám bị đông cứng và bám chặt, hình thành vôi răng. Vôi răng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển, tấn công và phá hủy liên kết các mô, gây viêm nhiễm nướu.

Mảng bám vôi răng tích tụ tăng nguy cơ viêm nướu răng hôi miệng

2. Chế độ ăn uống kém khoa học

Sử dụng thức uống có cồn, đồ uống có ga, sở thích ăn ngọt, ăn vặt, ăn thức ăn dai cứng, thức ăn dễ bám dính, hút thuốc lá là những yếu tố gia tăng mảng bám răng.

Các thực phẩm này làm sức khỏe răng miệng suy giảm, đồng thời khiến vi khuẩn dễ dàng sinh sôi và tấn công răng miệng.

3. Giảm tiết nước bọt

Uống không đủ nước, sử dụng các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần… sẽ làm giảm tiết nước bọt, khiến miệng bị khô. Từ đó, mảng bám dễ tích tụ và gia tăng lượng vi khuẩn gây hại trong khoang miệng, gây viêm nướu, hôi miệng…

4. Dinh dưỡng kém

Dinh dưỡng kém sẽ khiến sức khỏe toàn thân suy giảm, trong đó có răng nướu. Răng và nướu sẽ trở nên yếu hơn, khiến vi khuẩn tấn công dễ dàng hơn, dễ mắc các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, nha chu…

Dinh dưỡng kém làm suy giảm miễn dịch, sức khỏe răng miệng kém

5. Nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên thì viêm nướu răng hôi miệng là biến chứng của các bệnh về răng, bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp… hoặc do sự thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn thai kỳ.

Viêm nướu răng hôi miệng có nguy hiểm không?

Viêm nướu răng hôi miệng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn gây nguy hiểm đến sức khỏe toàn thân.

Đầu tiên phải kể đến tình trạng đau nhức, ê buốt ở răng, nướu khiến cho bệnh nhân cực kỳ khó chịu. Nướu đỏ và sưng, khó há miệng khiến bệnh nhân ăn uống kém hơn, suy giảm thể lực và tinh thần.

Viêm nướu răng gây đau nhức khó chịu cho bệnh nhân

Xem thêm: Viêm nướu răng kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Tiếp theo, viêm nướu răng hôi miệng sẽ làm bệnh nhân trở nên tự ti, xấu hổ khi giao tiếp vì hơi thở có mùi hôi khó chịu của mình.

Nghiêm trọng hơn, viêm nướu răng nếu không điều trị sẽ tiến triển thành viêm nha chu, phá hủy cấu trúc mô nướu, khiến nướu răng bị tụt, tiêu xương ổ răng, dần dần răng sẽ bị lung lay và cuối cùng là mất răng.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy viêm nướu, viêm nha chu mãn tính nếu không điều trị dứt điểm thì viêm nhiễm sẽ lây lan ngược theo đường máu, vi khuẩn theo đường máu làm tăng nguy cơ nhiễm trùng máu, tiểu đường, tim mạch… gây nguy hiểm cho sức khỏe và thậm chí đe dọa tính mạng.

Viêm nướu răng có mủ

Phụ nữ mang thai nếu bị viêm nướu mức độ nặng có thể gây suy dinh dưỡng bào thai, tăng nguy cơ sinh non, trẻ sinh ra bị nhẹ cân…

Làm gì khi bị viêm nướu răng hôi miệng?

Khi bị viêm nướu răng hôi miệng, bệnh nhân cần được điều trị nhằm kiểm soát tình trạng viêm nhiễm, ức chế vi khuẩn và tiêu diệt ổ viêm.

Nếu có các dấu hiệu như sưng, đỏ nướu, đau nướu, ăn nhai khó, chảy máu nướu kèm hơi thở có mùi… thì cần thăm khám ngay. Bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị tùy vào mức độ của bệnh, bao gồm:

  • Cạo vôi răng: Vôi răng là nguyên nhân hàng đầu gây viêm nướu, do đó cần loại bỏ vôi răng để loại bỏ môi trường sống của vi khuẩn, từ đó giúp nướu răng khỏe mạnh.
  • Sử dụng thuốc: Các loại thuốc bôi hoặc thuốc uống giảm đau, kháng viêm, kháng sinh, vitamin sẽ được chỉ định trong trường hợp cần thiết.
  • Chữa tủy: Chữa tủy được tiến hành trong trường hợp tủy răng bị tổn thương. Sau khi chữa tủy, răng sẽ được bọc sứ hoặc trám nhằm bảo đảm ăn nhai và thẩm mỹ.
  • Dẫn lưu mủ: Nếu viêm nướu răng hôi miệng đã hình thành những túi mủ dưới nướu thì cần loại bỏ túi mủ, kết hợp dùng thuốc và cạo vôi răng để tiêu diệt dứt điểm tình trạng viêm nhiễm.

Thăm khám và điều trị ngay khi có dấu hiệu viêm nướu răng hôi miệng

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm nướu răng hôi miệng. Nếu không may bị viêm nướu răng hay các vấn đề răng miệng khác, bệnh nhân cần tìm được nha khoa nào tốt và thực hiện thăm khám sớm nhất, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.