TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Làm gì khi bị viêm nướu răng bọc sứ?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,306
Viêm nướu răng bọc sứ là tình trạng nướu tại vị trí răng bọc sứ bị viêm, sưng tấy và gây đau cho bệnh nhân. Bạn có thể tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp khắc phục khi bị viêm nướu răng sau khi làm răng sứ.

Viêm nướu răng bọc sứ do nhiều yếu tố khác nhau gây ra như: bọc răng sứ sai kỹ thuật, răng sứ kém chất lượng, vệ sinh răng miệng kém, chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp,... Viêm nướu quanh răng sứ cũng giống như viêm nướu ở răng thật. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau, nướu bị sưng đỏ, có mùi hôi, rất dễ chảy máu khi chạm vào và có thể mưng mủ.

Nguyên nhân dẫn đến viêm nướu răng bọc sứ

Viêm nướu răng bọc sứ là tình trạng vùng nướu quanh chiếc răng bọc sứ bị viêm, sưng, đau khiến bệnh nhân khó chịu và gặp khó khăn khi ăn uống, giao tiếp. Nguyên nhân khiến nướu răng bị viêm sau khi bọc sứ có thể liên quan đến mão sứ hoặc không.

1. Nguyên nhân do bọc răng sứ

Bọc răng sứ sai kỹ thuật có thể gây ra những biến chứng. Một trong số đó là tình trạng viêm nướu răng. Nguyên nhân có thể do hình dạng răng sứ không phù hợp, răng sứ quá to sẽ gây kích ứng nướu, đồng thời khiến cho khoảng trống kẽ răng bị thu hẹp, dẫn đến việc vệ sinh lấy các mảng bám thức ăn thừa trở nên khó khăn, mảng bám tồn đọng lâu ngày sẽ dễ gây ra viêm nướu.

Viêm nướu răng bọc sứ có thể do mão răng sứ hoặc các nguyên nhân khác

Bên cạnh đó, nếu Bác sĩ không đủ kinh nghiệm điều trị dẫn đến mão sứ không khít sát với cùi răng, khiến răng sứ bị lỏng, di động, gây cộm vướng hoặc tạo kẽ hở cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong răng sứ cũng sẽ gây ra các bệnh răng miệng như viêm nướu, sâu răng…

Nếu bọc răng sứ tại địa chỉ kém chất lượng khiến răng sứ bị nứt, vỡ, gãy thì có thể khiến nhiều thức ăn, mảng bám và vi khuẩn xâm nhập vào các kẽ hở. Điều này có thể dẫn đến chảy máu nướu và có thể bị nhiễm trùng về lâu dài.

Ngoài ra, một số bệnh nhân có cơ địa dễ dị ứng nên nếu chọn mão sứ kim loại cũng có thể gây kích ứng nướu và gây viêm nướu.

2. Các nguyên nhân khác

  • Vệ sinh răng miệng sai cách khiến mảng bám thức ăn thừa mắc vào kẽ răng, kẽ nướu và tiến triển thành viêm nướu.
  • Không thực hiện cạo vôi răng khiến vôi răng mắc kẹt sâu bên dưới nướu khiến nướu răng bị sưng và chảy máu.

Viêm nướu khiến nướu răng bị sưng đỏ và gây đau cho bệnh nhân

  • Thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai cũng sẽ dẫn đến nguy cơ gia tăng các bệnh lý răng miệng. Do đó phụ nữ mang thai rất dễ bị viêm nướu răng.
  • Một số loại thuốc có thể khiến nướu phát triển và sưng lên, trông giống như nhiễm trùng. Tình trạng này được gọi là tăng sản nướu, thường do phenytoin, cyclosporine… gây ra.
  • Thiếu vitamin C cũng dễ khiến cơ thể dễ bị viêm nướu, làm cho nướu đỏ hơn, thiếu đàn hồi và dễ chảy máu.

Làm gì khi bị viêm nướu răng bọc sứ?

Đối với viêm nướu răng bọc sứ do mão răng gây ra, thì giải pháp khắc phục đó chính là thay mão răng mới. Bạn cần lựa chọn một nha khoa tốt, Bác sĩ có chuyên môn sâu và kinh nghiệm lâu năm để có thể chế tác cho bạn một mão sứ hoàn hảo, phù hợp với tình trạng của bạn.

Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín khi bọc răng sứ

Đối với những nguyên nhân khác, Bác sĩ sẽ kiểm tra và đưa ra giải pháp tùy theo nguyên nhân gây viêm nướu răng:

  • Loại bỏ cao răng và các dị vật mắc kẹt trên răng và nướu để kiểm soát tình trạng viêm nướu.
  • Nếu do tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, tất cả những gì bạn cần làm là bổ sung chất dinh dưỡng mà bạn đang thiếu để giúp nướu răng và cơ thể khỏe mạnh.
  • Vệ sinh răng miệng với bàn chải lông mềm theo hướng dẫn của Bác sĩ.
  • Hạn chế các thực phẩm không tốt cho răng, nướu như bánh kẹo, nước ngọt, thức ăn dai cứng…
  • Nếu vấn đề liên quan đến thuốc đang sử dụng thì bạn cần gặp Bác sĩ để xin tư vấn về liều lượng hoặc chọn lựa loại thuốc thay thế, kết hợp làm sạch răng miệng chuyên sâu tại phòng khám nha khoa.

Cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/ lần sẽ giúp phòng ngừa viêm nướu hiệu quả

Ngay cả sau khi điều trị, viêm nướu vẫn có thể quay trở lại vì không có cách chữa trị vĩnh viễn. Điều tốt nhất bạn có thể làm là chú trọng việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của mình bằng cách vệ sinh răng miệng, có chế độ ăn uống lành mạnh và khám răng định kỳ 6 tháng/lần

Trên đây là những thông tin cần biết về tình trạng viêm nướu răng bọc sứ. Chúng tôi tin rằng, khi đã hiểu về nguyên nhân cũng như nắm được những phương pháp khắc phục tình trạng viêm nướu răng sau khi bọc sứ sẽ giúp Quý khách hàng an tâm hơn khi muốn thực hiện thẩm mỹ răng sứ để “tân trang” lại nụ cười cho chính mình!