TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Làm cầu răng sứ có bền không? Có sử dụng mãi mãi được không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 760
Làm cầu răng sứ là phương pháp trồng răng giả cố định được nhiều người lựa chọn bởi chi phí tương đối mềm, nhưng vẫn đảm bảo thẩm mỹ và khả năng ăn nhai. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có không ít người băn khoăn không biết cầu răng sứ có bền không? Có sử dụng mãi mãi được không? Các chuyên gia sẽ giải đáp qua những thông tin trong bài viết sau.

Làm cầu răng sứ có sử dụng mãi mãi được không là thắc mắc của rất nhiều khách hàng. Theo các chuyên gia nha khoa, độ bền của cầu răng sứ sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: chất lượng của cùi răng, chất lượng răng sứ, kỹ thuật làm cầu răng của bác sĩ và cách chăm sóc răng miệng của khách hàng.

Làm cầu răng sứ là như thế nào?

Làm cầu răng sứ là phương pháp đã xuất hiện từ lâu, được áp dụng để phục hình những chiếc răng bị mất. Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách mài nhỏ 2 răng thật bên cạnh răng mất để làm trụ nâng đỡ cầu răng, sau đó chụp một cầu răng sứ lên trên. Nhịp cầu này có thể bao gồm từ 3 hay 4 răng gắn liền nhau, tùy thuộc vào số lượng răng mất cần phục hình.

Phương pháp làm cầu răng sứ

Các loại cầu răng sứ phổ biến hiện nay

Cầu răng sứ truyền thống

Đây là loại hình cầu răng cần phải có sự hỗ trợ của răng thật. Bác sĩ sẽ mài răng thật ở hai bên răng mất, sau đó tạo cầu răng sứ và gắn cố định lên trên. Cầu răng sứ này thường nhỏ, nhẹ, tạo sự thoải mái khi ăn nhai. Tuy nhiên lại có nhược điểm là xâm lấn đến răng thật, không thể phục hồi men răng như trước được.

Cầu răng sứ cánh dán

Loại cầu răng này thường được áp dụng cho những vùng răng trước, được tạo thành bởi răng giả và một dải kim loại gọi là cánh dán. Phần cánh dán sẽ được gắn cố định vào răng thật ở hai bên răng mất bằng xi măng nha khoa, và ở giữa sẽ là răng giả.

Ưu điểm khi làm cầu răng sứ cánh dán đó là không cần phải mài răng thật, chi phí tiết kiệm hơn nhiều so với cầu răng sứ truyền thống. Tuy nhiên nhược điểm là độ bền không lâu dài, chống chỉ định cho những trường hợp khớp cắn sâu và khớp cắn chéo.

Cầu răng sứ cánh dán

Cầu răng sứ nhảy

Cầu răng sứ nhảy thích hợp cho những khách hàng bị mất răng ở vùng răng cửa hay vùng răng bên (những vị trí ít chịu tác động của lực nhai). Cầu răng sứ nhảy cũng có cấu tạo tương tự như cầu răng sứ truyền thống, tuy nhiên, trụ nâng đỡ cầu răng chỉ nằm ở một bên chứ không phải hai bên của khoảng mất răng.

Làm cầu răng sứ có sử dụng mãi mãi được không?

Làm cầu răng sứ có thể sử dụng mãi mãi được không là câu hỏi được đặt ra hàng đầu khi tìm hiểu về phương pháp này. Thực tế thì phương pháp làm cầu răng sứ không thể sử dụng mãi mãi, cho dù có sử dụng chất liệu tốt đến đâu. Nguyên nhân là bởi:

  • Để làm cầu răng, bác sĩ bắt buộc phải mài răng thật kế cận để làm trụ nâng đỡ dãy cầu sứ. Trường hợp phục hình ít nhất cũng cần phải 2 răng thật và 2 chiếc răng này phải chịu lực cho toàn bộ cầu răng. Theo thời gian, chúng sẽ bị yếu đi và cầu răng không thể chắc khỏe như ban đầu. Đồng thời nguy cơ mất răng thật cũng sẽ cao hơn so với răng thật chưa bị tác động.
  • Làm cầu răng chỉ khôi phục thân răng chứ không thay thế được chân răng. Do đó, sau một thời gian sử dụng, tình trạng tiêu xương hàm sẽ diễn ra, nướu bị teo lại, phần chân răng sẽ bị hở. Điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn dễ gây nhét thức ăn, làm tăng nguy cơ hôi miệng, viêm nhiễm. Lúc này bạn cần phải thay mới cầu răng sứ hoặc áp dụng phương pháp phục hình tối ưu hơn.

Cầu răng sứ không thay thế được chân răng nên có thể gây tiêu xương hàm

Vậy cầu răng sứ sử dụng được bao lâu?

Theo nhiều thống kê cho thấy, thời gian sử dụng cầu răng sứ sẽ dao động từ 5 – 10 năm, tùy thuộc vào các yếu tố như:

Vị trí mất răng

Thông thường, tuổi thọ của cầu răng cửa sẽ cao hơn so với răng hàm. Bởi răng hàm phải chịu nhiều lực ăn nhai hơn.

Chất lượng cùi răng thật

Nếu cùi răng thật chắc khỏe thì cầu răng sứ ở trên có thể tồn tại lâu dài. Ngược lại, nếu cầu răng bị sâu hoặc vỡ lớn, mô răng còn lại ít thì sẽ rất yếu, dễ bị lung lay, ảnh hưởng đến thời gian sử dụng và tuổi thọ của cầu răng sứ.

Chất liệu mão sứ

Hiện nay có 2 loại sứ phổ biến đó là răng sứ kim loại và răng sứ toàn sứ. Răng sứ kim loại thường không thể duy trì thẩm mỹ lâu dài, gây đen viền nướu sau thời gian sử dụng. Trong khi đó, răng toàn sứ có độ bền cao, thẩm mỹ tự nhiên như răng thật.

Cần đến nha khoa uy tín để thực hiện làm cầu răng sứ

Tay nghề của bác sĩ

Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm lâm sàng sẽ giúp việc mài cùi, lắp răng sứ đúng kỹ thuật, đảm bảo chất lượng. Còn ngược lại sẽ khiến tuổi thọ của răng sứ bị suy giảm, thậm chí nếu mài răng quá nhiều có thể làm hại đến tủy răng, mài quá ít thì sẽ làm cầu răng không đủ vững chắc,…

Cách chăm sóc răng tại nhà

Độ bền của cầu răng sứ còn phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm sóc răng tại nhà của mỗi người. Nếu bạn chăm sóc răng đúng cách, tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ thì sẽ giúp răng sứ được sử dụng lâu dài hơn.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về độ bền của cầu răng sứ. Nếu có ý định làm cầu răng sứ hay cần tư vấn về các phương pháp phục hình răng mất, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm – Nha khoa gần đây tốt ở Sài Gòn để được tư vấn cụ thể nhất.