TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Kỹ thuật và thời điểm cần điều trị nội nha như thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 685
Dạo gần đây, ngày càng có nhiều người tìm đến nha khoa để kiểm tra về bệnh lý răng miệng. Đa phần mọi người đều được bác sĩ chỉ định điều trị nội nha. Cùng tìm hiểu nội nha và kỹ thuật nội nha trong bài viết sau đây!

Trong nhiều năm trở lại đây, tình hình điều trị bệnh lý răng miệng ở người trưởng thành đang ngày càng nhiều. Phần lớn đều được chỉ định đi điều trị nội nha. Nhưng không phải ai cũng biết nội nha mang ý nghĩa gì. Cùng khám phá về điều trị nội nha và những thông tin quan trọng nhé!

Điều trị nội nha là gì?

Tủy răng là những liên kết quan trọng nằm bên trong răng, chúng chứa các sợi dây thần kinh và mạch máu với nhiệm vụ đảm nhận chức năng cảm nhận, cảm giác khi răng của bạn gặp phải thức ăn nóng, lạnh hoặc bị chấn thương.

Do tủy răng giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của răng, nên khi tủy răng xuất hiện vấn đề hoặc các dấu hiệu bệnh lý thì mọi người cần phải được điều trị nhanh chóng bằng các phương pháp điều trị nội nha.

Điều trị nội nha còn có tên gọi khác là điều trị tủy răng. Đây là quy trình điều trị nha khoa vô cùng cần thiết đối với các trường hợp đã ảnh hưởng nặng tới tủy răng. Ngoài ra đây cũng là phương pháp bắt buộc để bảo tồn răng của bạn được khỏe mạnh.

Điều trị nội nha là gì

Trong quá trình điều trị nội nha, bác sĩ sẽ lấy sạch phần tủy răng bị viêm nằm sâu bên trong. Sau đó trám bít hệ thống ống tủy để loại bỏ viêm nhiễm, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng và bảo tồn mô răng còn lại một cách tốt nhất. Vì tính chất phức tạp của hệ thống ống tủy nên phương pháp này cần phải được thực hiện bởi chuyên gia nha khoa giàu kinh nghiệm trong ngành.

Thời điểm nên điều trị nội nha

Có lẽ có rất ít người biết đến phương pháp điều trị nội nha trừ khi răng của họ có vấn đề. Hoặc được bác sĩ chẩn đoán rằng: Răng của bạn đã bị viêm tủy (chết tủy) và bạn bắt buộc phải điều trị tủy răng.

Dấu hiệu viêm tủy răng cấp

Viêm tủy răng cấp có thể gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh vì tình trạng đau nhức có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. Người bị viêm tủy răng cấp nên đến gặp bác sĩ khi xuất hiện các dấu hiệu sau:

- Đau răng mỗi khi ăn uống, đặc biệt là khi dùng đồ nóng hoặc lạnh.

- Rất nhạy cảm với đồ ngọt, nhiều đường.

- Có cảm giác răng bị trồi lên, không đúng khớp cắn (cắn cộm).

- Đau răng ngay cả khi không ăn/ uống, còn được gọi là đau răng tự phát.

- Cơn đau nhức sẽ tăng dần và đau nhiều khi về đêm, mỗi cơn thường kéo dài khoảng 15 phút.

Khi gặp phải những dấu hiệu này, mọi người nên đến nha khoa ngay để bác sĩ xem xét tình trạng viêm nhiễm, xem tủy răng có cứu được không hay phải loại bỏ toàn bộ.

Những trường hợp bắt buộc phải điều trị nội nha

Va đập làm gãy răng lộ tủy

Đây là trường hợp không hề hiếm gặp khi điều trị nội nha. Răng bị gãy ngang thân hoặc dọc theo chiều thẳng đứng sẽ làm cho các cấu trúc bên trong tủy bị thông thương với bên ngoài (môi trường miệng). Tủy răng sẽ liên tục bị kích khiến mọi người phải chịu những cơn đau dữ dội.

Sâu răng nhưng không chữa kịp thời để ăn sâu vào tủy răng

Trường hợp gặp phổ biến thứ hai tại các bệnh viện và phòng khám nha khoa hiện nay chính là sâu răng. Sâu răng thường xuất hiện ở men răng hoặc ngà răng, các bạn có thể xử lý chúng bằng cách làm sạch chỗ sâu rồi trám lại bằng các vật liệu chuyên dụng tại nha khoa. Nhưng nếu tình trạng sâu răng tiến triển nặng và có dấu hiệu lan đến buồng tủy thì bạn bắt buộc phải điều trị tủy.

Viêm tủy răng mạn tính

Viêm tủy mạn tính còn được gọi là viêm tủy hoại tử, đây là tình trạng viêm tủy răng không thể cứu chữa. Viêm tủy hoại tử chính là giai đoạn tiến triển của bệnh viêm tủy răng cấp khi mọi người lơ là và không được điều trị kịp thời. Trường hợp này thường không có triệu chứng và chỉ được bác sĩ phát hiện tình cờ như một căn bệnh đi kèm khi các bạn đến thăm khám vì một lý do bất thường nào đó.

Những trường hợp bắt buộc phải điều trị nội nha

Răng bị đau không rõ nguyên nhân

Răng bị đau nhức liên tục chứng tỏ tủy răng của bạn đã có dấu hiệu bất thường và cần được thăm khám ngay để chẩn đoán và điều trị tủy.

Phương pháp điều trị nội nha có đau không?

Chắc chắn mọi người đều nghĩ rằng điều trị nội nha sẽ rất đau, nhưng sự thật thì không phải như vậy. Theo các chuyên gia tại nha khoa Nhân Tâm, nhờ có kỹ thuật nha khoa hiện đại nên việc lấy tủy răng cũng nhẹ nhàng hơn.

Trước khi thực hiện bác sĩ sẽ dùng thuốc tê cục bộ tiêm vào khoang miệng trước khi lấy tủy. Khi này toàn bộ khoang miệng của bạn sẽ tê cứng và không còn cảm giác gì nữa. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành lấy tủy răng tại vị trí cần lấy và không gây ảnh hưởng xương hàm hay các răng bên cạnh. Cho nên sẽ không gây ra tình trạng đau nhức hay biến chứng nào khác, lành thương rất nhanh. Sau điều trị nội nha, bạn sẽ hết hẳn các cơn đau ê buốt và nhạy cảm ở răng.

Quy trình điều trị tủy răng có thể kết thúc trong một lần hoặc nhiều lần hẹn tùy vào tình trạng của mỗi người. Muốn điều trị nội nha không đau, điều quan trọng nhất vẫn là tay nghề của bác sĩ, phải lấy sạch hết những mô tủy sâu gây bệnh. Các bạn hãy chọn cho mình các trung tâm nha khoa uy tín như nha khoa Nhân Tâm để điều trị nội nha nhé.

Trên đây là những thông tin về nội nha và phương pháp điều trị nội nha. Hy vọng các bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về việc bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình. Hãy đến nha khoa Nhân Tâm khi thấy bản thân có triệu chứng bị nội nha ngay nhé!