TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Kinh nghiệm dạy đánh răng trẻ em

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 73
Bạn muốn tập cho bé yêu đánh răng nhưng bé lại không chịu hợp tác. Hãy đọc ngay những kinh nghiệm dạy đánh răng trẻ em trong bài viết này, đảm bảo bé sẽ thích thú và ngoan ngoãn đánh răng mỗi ngày.

Có rất nhiều bậc phụ huynh than phiền rằng bé nhà mình không chịu đánh răng dẫn đến nhiều vấn đề răng miệng như sâu răng, viêm nướu, vàng răng…

Thực thế thì việc không chịu đánh răng là tâm lý chung của trẻ em vì trẻ vẫn còn nhỏ để hiểu tầm quan trọng việc vệ sinh răng đối với sức khỏe và thẩm mỹ răng miệng. Để giúp trẻ đánh răng dễ dàng hơn, ba mẹ có thể áp dụng cách dạy đánh răng trẻ em sau đây.

Kinh nghiệm dạy đánh răng trẻ em

Kinh nghiệm đầu tiên để giúp trẻ hợp tác tốt trong việc vệ sinh răng miệng đó chính là ba mẹ phải tạo thói quen cho trẻ.

Dạy đánh răng trẻ em cần thực hiện ngay cả khi trẻ chưa có răng. Ba mẹ canh khung giờ thích hợp vào mỗi buổi sáng và mỗi buổi tối để vệ sinh răng cho trẻ bằng cách dùng khăn mềm hoặc gạc thấm nước muối lau nướu và rơ lưỡi cho bé.

Vệ sinh nướu và rơ lưỡi ngay từ khi trẻ chưa mọc răng

Trước khi thực hiện, ba mẹ cần thông báo cho trẻ rằng đến giờ vệ sinh răng rồi, bây giờ ba mẹ sẽ vệ sinh răng cho con để giúp răng miệng của con sạch sẽ. Điều này sẽ giúp bé nhận biết và tạo thói quen vệ sinh răng miệng sáng và tối ngay khi bé còn nhỏ.

Tiếp theo, ba mẹ nên tập cho bé làm quen với bàn chải đánh răng ngay khi bé mọc chiếc răng đầu tiên. Lúc này bé chỉ ngậm cầm chơi nhưng ba mẹ cần thông báo giới thiệu cho bé biết đến giờ đánh răng, sau đó ba mẹ cần vệ sinh lại răng, nướu và lưỡi cho trẻ.

Khi trẻ lớn hơn và hiểu chuyện hơn, ba mẹ hãy dạy cho trẻ về cấu trúc răng trẻ em, cách chải răng mặt ngoài, mặt trong, mặt nhai theo hướng dẫn của nha sĩ và giải thích cho trẻ vì sao cần đánh răng sạch sẽ 2 lần mỗi ngày.

Mới đầu trẻ có thể chưa đánh răng đúng cách nên ba mẹ cần quan sát và hướng dẫn kỹ lưỡng, dần dần trẻ biết cách đánh răng thì ba mẹ có thể quan sát và cho trẻ tự đánh răng.

Nhìn chung, việc dạy đánh răng trẻ em sẽ theo quy trình: Tạo thói quen đánh răng đúng giờ ở trẻ 🡪 Con chủ động muốn đánh răng 🡪 Hướng dẫn con đánh răng đúng cách 🡪 Con tự đánh răng.

Cho bé làm quen với bàn chải răng ngay khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên

Xem thêm: Nguyên nhân răng trẻ em bị vàng và cách điều trị

Quá trình này có thể mất nhiều thời gian và khá tốn công, nhiều lúc ba mẹ sẽ cảm thấy khó khăn vì mới đầu con sẽ phản kháng nhưng ba mẹ cần kiên trì hướng dẫn và tạo thói quen cho con mới ngày cho đến khi con học được cách đánh răng đúng nhé!

Làm sao để tạo hứng thú đánh răng cho trẻ?

Khi dạy đánh răng trẻ em, ba mẹ có thể sử dụng những mẹo sau để giúp trẻ có hứng thú hơn trong việc đánh răng, bao gồm:

  • Cho trẻ xem các bài hát hoặc phim hoạt hình, sách, tranh, ảnh liên quan đến răng miệng, sâu răng, nha sĩ…
  • Ba mẹ mua đồ chơi nha sĩ và cùng chơi trò chơi “tập làm nha sĩ” với trẻ.
  • Lựa chọn bàn chải vừa miệng bé, có hình thú mà bé thích và có lông mềm mịn để không ảnh hưởng đến nướu của bé.

  • Chọn loại kem đánh răng có mùi thơm và vị mà trẻ yêu thích. Với trẻ nhỏ chưa biết súc miệng và hay nuốt kem đánh răng thì ba mẹ chọn loại kem không có Fluor để trẻ có thể nuốt được.
  • Khi trẻ biết súc miệng và không còn nuốt kem đánh răng thì chọn loại kem đánh răng trẻ em có chứa Fluor để phòng sâu răng cho trẻ.
  • Ba mẹ có thể đánh răng cùng con để con bắt chước và tạo không khí vui nhộn khi đánh răng.
  • Cho trẻ thăm khám nha khoa từ nhỏ để trẻ làm quen với môi trường nha khoa, các Bác sĩ nha khoa sẽ giúp trẻ nhận biết được vai trò quan trọng của những chiếc răng khỏe, đẹp và hướng dẫn trẻ đánh răng đúng cách.
  • Việc thăm khám nha khoa định kỳ còn giúp Bác sĩ theo dõi cấu trúc và sự phát triển của răng, nếu có vấn đề có thể can thiệp điều trị sớm, tránh biến chứng và đỡ tốn kém chi phí điều trị sau này.

Trẻ được Nha sĩ hướng dẫn vệ sinh răng trong các buổi thăm khám nha khoa định kỳ

Trên đây là những kinh nghiệm quý giá khi dạy đánh răng trẻ em mà các bác sĩ nha khoa của Nha khoa Nhân Tâm muốn chia sẻ đến các bậc phụ huynh. Hy vọng, những bí kíp này sẽ giúp ích cho ba mẹ trên hành trình chăm sóc răng miệng cho con có hàm răng chắc khỏe và nụ cười rạng rỡ.