TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Dấu hiệu mọc răng khôn - Không nhổ răng khôn có sao không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 4,327
Răng khôn là răng mọc cuối cùng trong cung hàm, thường mọc khi chúng ta đã ở độ tuổi trưởng thành. Có người trải qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng, nhưng cũng có những trường hợp răng khôn mọc lên gây đau nhức, khó chịu, thậm chí dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng. Để khắc phục tình trạng này, nhổ răng khôn là giải pháp thường được các chuyên gia chỉ định. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người thắc mắc rằng không nhổ răng khôn có sao không? Nha khoa Nhân Tâm sẽ giải thích vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Theo một thống kê ở Mỹ, tỷ lệ nhổ răng khôn ở người trưởng thành là khoảng 85%. Theo đó, răng khôn chỉ nên giữ lại khi đã phát triển hoàn chỉnh, hoàn toàn khỏe mạnh, nằm ngay ngắn và ăn khớp với răng đối diện.

Đối với tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc ngầm thì nên nhổ bỏ bởi nếu để lâu dài sẽ gây ra những hậu quả khôn lường như: viêm lợi trùm, viêm nha chu, xô lệch các răng bên cạnh, gây rối loạn phản xạ và cảm giác,…

Với thế mạnh về cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn bác sĩ cũng như ứng dụng công nghệ nhổ răng hiện đại, hiện Nha khoa Nhân Tâm hiện đang là trung tâm nha khoa tốt được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn khi muốn nhổ răng khôn nhanh chóng, an toàn và không đau.

Dấu hiệu cho thấy răng khôn đang mọc

Mọc răng khôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày. Thông thường, răng khôn chỉ xuất hiện ở độ tuổi trưởng thành (từ 17 – 25 tuổi). Bạn có thể nhận biết răng khôn mọc qua những dấu hiệu sau:

Đau nhức, khó chịu

Đây là dấu hiệu mọc răng khôn thường gặp nhất, bất kể răng khôn mọc thẳng, mọc ngầm hay mọc lệch. Cơn đau nhức thường kéo dài và xuất hiện với tần suất khoảng 2 – 3 tháng một lần.

Với những người có răng khôn mọc chậm thì cơn đau có thể tái phát trong vài năm. Mức độ đau sẽ tùy vào tình trạng răng khôn mọc.

Sưng nướu, sưng má

Ngoài việc đau nhức thì sưng nướu vùng răng trong cùng cũng là một triệu chứng dễ nhận biết khi mọc răng khôn. Bởi răng khôn mọc ở độ tuổi trưởng thành, xương hàm cứng chắc và không còn phát triển về kích thước.

Cho nên, khi răng mọc, nướu sẽ giãn ra, khiến bề mặt bị sưng. Tình trạng này sẽ kéo dài đến khi răng khôn mọc lên ổn định.

Sưng nướu, sưng má là dấu hiệu phổ biến khi mọc răng khôn

Cử động hàm khó khăn

Khi răng khôn mọc, đặc biệt là răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm và chèn ép răng số 7 bên cạnh sẽ khiến hàm trở nên nặng nề, khó mở miệng để ăn nhai, cười nói,… Nếu cố mở miệng thì cơn đau sẽ tăng lên.

Nhức đầu, sốt nhẹ

Hiện tượng nhức đầu, sốt nhẹ có thể xảy ra khi răng khôn mọc. Tuy nhiên bạn không cần phải quá lo lắng vì những hiện tượng này thường nhẹ và cũng không kéo dài. Khi răng khôn mọc hoàn chỉnh thì tình trạng sốt, nhức đầu sẽ không còn nữa.

Xuất hiện mủ

Đây là một dấu hiệu khá nguy hiểm, thường xảy ra khi răng khôn mọc kẹt, gây nhét thức ăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm, áp xe răng.

Khi ấn vào vùng mọc răng, bạn sẽ thấy có mủ trắng kèm theo chút máu. Lúc này bạn cần tìm đến nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Ăn không ngon miệng

Nguyên nhân của việc ăn không ngon miệng chủ yếu là do răng khôn mọc khiến nướu bị sưng, đau nhức, hàm cử động khó khăn hay do cơ thể mệt mỏi, sốt,…

Đặc biệt, khi vô tình nhai phải vùng nướu đang mọc răng khôn thì sẽ gây đau nhiều, không thể nhai và cảm nhận được hương vị của món ăn.

Mọc răng khôn có thể gây chán ăn, ăn không ngon miệng

Hôi miệng

Răng khôn nằm ở vị trí trong cùng nên thường rất khó để vệ sinh toàn diện. Hơn nữa, răng khôn mọc sẽ khiến vùng nướu bị tổn thương, gây đau nhức khi chải răng. Từ đó dẫn đến tình trạng hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Chuyên gia giải đáp: Không nhổ răng khôn có sao không?

Không nhổ răng khôn có sao không là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo một thống kê tại Mỹ cho thấy, tỷ lệ người trưởng thành nhổ răng khôn là khoảng 85%.

Các chuyên gia cho biết, răng khôn chỉ nên giữ lại khi hội tụ đầy đủ các đặc điểm như:

  • Răng khôn khỏe mạnh, không mắc phải các bệnh lý răng miệng như: sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, viêm lợi trùm,…
  • Răng khôn đã mọc hoàn chỉnh, không mọc ngầm, mọc lệch hay có sự bất thường về hình dạng.
  • Răng khôn mọc thẳng và có răng ở hàm đối diện ăn khớp với nhau.

Răng khôn mọc thẳng, khỏe mạnh thì không cần nhổ

Vậy khi nào nên nhổ răng khôn? Trường hợp răng khôn không có chỗ để phát triển đầy đủ, dẫn đến mọc ngầm hay mọc lệch, mọc ngang thì thường được các chuyên gia khuyên nên nhổ bỏ. Bởi nếu để lâu dài sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như:

Gây ra các bệnh lý răng miệng

Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch sẽ tạo nên những khe hở bất thường dễ gây nhét thức ăn, hơn nữa, những chiếc răng này lại nằm ở trong cung nên rất khó để vệ sinh sạch sẽ.

Vi khuẩn tích tụ lâu ngày sẽ gây nên nhiều vấn đề răng miệng như: sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, khiến miệng có mùi hôi khó chịu,…

Trường hợp này nếu không được nhổ bỏ kịp thời sẽ khiến bệnh diễn tiến trầm trọng hơn, lây lan sang các vùng khác, làm tổn thương các răng kế cạnh.

Bên cạnh đó, răng khôn còn có thể thoái hóa thành các khối u, nang, bệnh lý ẩn trong xương hàm làm cho xương hàm yếu đi rất nhiều.

Răng khôn bị viêm lợi trùm gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

Gây xô lệch hàm

Vì mọc lên khi những chiếc răng khác đã mọc kín chỗ trên cung hàm nên thường răng khôn sẽ không đủ chỗ để mọc lên, từ đó dẫn đến mọc chen chúc, xô đẩy các răng khác, lâu dài sẽ gây xô lệch hàm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng nhai.

Có một số trường hợp răng mọc lệch, mọc ngầm đâm sang răng bên cạnh (răng số 7), khiến răng này bị tổn thương, lung lay, lâu ngày sẽ làm mất răng. Thậm chí, nó còn có khả năng xô đẩy, phá vỡ cấu trúc của cả hàm răng.

Xem thêm: Đau nhức sau khi nhổ răng khôn phải làm sao?

Gây rối loạn phản xạ và cảm giác

Răng khôn khi không mọc bình thường có thể chèn ép lên các dây thần kinh, khiến môi, lưỡi, niêm mạc miệng,… xuất hiện cảm giác tê cứng, thậm chí mất cảm giác, không thể mở miệng to được,… gây nên nhiều khó chịu, ăn uống kém, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Răng khôn mọc lệch có thể chèn ép lên dây thần kinh gây rối loạn phản xạ và cảm giác

Nhổ răng khôn tại Nha khoa Nhân Tâm: Chính xác – An toàn – Không đau

Nhổ răng khôn được xem là tiểu phẫu nhưng vẫn có nguy cơ gây ra những hậu quả khó lường nếu thực hiện tại những địa chỉ kém uy tín. Do đó, để ngăn ngừa những biến chứng khi nhổ răng khôn, bạn cần tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn cho mình địa chỉ nha khoa đáng tin cậy.

Hiện nay, một trong những trung tâm nha khoa uy tín hàng đầu, được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn đó chính là Nha khoa Nhân Tâm. Dưới đây là những lý do giúp Nhân Tâm chiếm trọn niềm tin yêu của các khách hàng:

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, tư vấn và tiến hành nhổ răng khôn. Hầu hết các bác sĩ đều có kinh nghiệm trong việc giải quyết những chiếc răng khôn mọc ngầm, mọc lệch, thậm chí là những chiếc răng nằm gần cấu trúc giải phẫu quan trọng, đảm bảo an toàn cho quý khách hàng.

Nha khoa Nhân Tâm là địa chỉ nhổ răng khôn an toàn hiện nay

Phòng phẫu thuật riêng biệt, đảm bảo vô trùng – vô khuẩn tuyệt đối. Không khí được khử khuẩn hàng ngày, dụng cụ bằng kim loại đều được hấp sấy trong lò hấp vô trùng Autoclave và được đóng gói, bảo quản trong tủ tia cực tím trước khi đem ra sử dụng, những dụng cụ như: cốc súc miệng, găng tay, kim tiêm,… đều được sử dụng một lần.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tình. Các chuyên viên sẽ g.iải đáp tất cả thắc mắc của khách hàng và tư vấn cho khách hàng cách chăm sóc tại nhà sau khi nhổ răng khôn để giúp nhanh hồi phục.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo chính là thế mạnh của Nha khoa Nhân Tâm

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc không nhổ răng khôn có sao không. Để có phương án điều trị tốt nhất cho tình trạng của mình, bạn hãy liên hệ hoặc đến trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả nhất.