TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Khôi phục răng bị nứt ngang tại nha khoa gần nhất

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,048
Răng bị nứt ngang là một dạng chấn thương nha khoa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như thẩm mỹ nếu không kịp thời chữa trị. Vậy răng bị nứt ngang có tự lành được không? Làm sao để có thể khắc phục tình trạng này?

Răng bị nứt ngang là một trong những biến chứng mà nhiều khách hàng gặp phải. Bọc răng sứ thẩm mỹ trong thời gian đầu sẽ đảm bảo được tính thẩm mỹ cũng như giúp cải thiện chức năng ăn nhai.

Răng bị nứt ngang là tình trạng gì?

Khi thân răng xuất hiện vết nứt ngang hoặc dọc chính là dấu hiệu điển hình của việc răng bị nứt ngang. Tình trạng này không chỉ gây ra cảm giác đau nhức, ê buốt khi ăn uống mà còn ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ.

Về lâu dài, chức năng ăn nhai sẽ bị suy giảm, ngày càng yếu dần khiến bạn ăn uống không ngon miệng, cơ thể bị suy nhược và kéo theo một loạt hệ lụy nghiêm trọng khác.

Vì sao răng bị nứt?

Việc xác định nguyên nhân gây ra vấn đề này là cơ sở dữ liệu quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị chính xác, phù hợp với tình trạng sức khoẻ của mỗi người. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến răng bị nứt được các chuyên gia nha khoa chỉ ra.

Ăn nhai thực phẩm quá cứng

Lý do thường gặp khiến răng bị nứt là ăn phải những đồ quá cứng như: đá lạnh, mía, xương,… Lực va đập tuy không quá lớn nhưng cũng đủ tạo ra một vết nứt trên thân răng. Ngoài ra, thói quen ăn uống này cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến men khiến răng dễ bị tổn thương và nhạy cảm hơn nhiều

Tổn thương do tai nạn

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ không tránh khỏi nguy cơ bị tổn thương hàm răng do những tai nạn ngoài ý muốn xảy ra như: té ngã, tai nạn giao thông,…. Lực tác động mạnh khiến răng bị nứt ngang, dọc, thậm chí có thể khiến răng bị gãy hoặc mất nửa thân răng.

Sử dụng răng không đúng mục đích

Chức năng chính và cũng là duy nhất của răng chính là nhai nghiền nát thức ăn để hấp thu chất dinh dưỡng nuôi cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người có lẽ đã quên mất điều này mà sử dụng răng như một chiếc kéo hoặc chiếc kẹp để mở nắp hoặc xé đồ vật,…

Nếu hành động này xảy ra thường xuyên và lặp lại thì nứt gãy răng sớm muộn cũng sẽ xảy ra.

Những hành động dễ gây nứt răng

Cơ thể bị thiếu chất

Chế độ dinh dưỡng có mối quan hệ mật thiết với sức khỏe răng miệng của con người. Nếu răng của bạn đột nhiên xuất hiện vết nứt mà không rõ nguyên nhân thì rất có thể đó là do cơ thể đang bị thiếu vitamin C và canxi trầm trọng.

Ngoài ra, việc răng bị nứt ngang có thể xuất phát từ yếu tố di truyền, tuổi tác,…

Răng bị nứt ngang có tự lành được không?

Sự thật hiển nhiên mà có lẽ ai cũng hiểu đó là răng bị nứt ngang thì không thể tự lành lại được nếu không có sự can thiệp của y học. Thời gian đầu, có thể bạn sẽ không cảm nhận rõ được những tác hại mà vấn đề này gây ra.

Do đó, phần lớn mọi người thường có xu hướng trì hoãn việc đi khám khiến tình trạng nứt răng càng trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí gây ảnh hưởng đến tủy, đe dọa tới sự tồn tại của răng.

Nói chung, việc răng đột nhiên xuất hiện triệu chứng ê buốt hoặc bất kỳ biểu hiện lạ khác, bạn nên đến nha khoa gần nhất để kiểm tra. Đôi khi vết nứt không thể nhận thấy bằng mắt thường mà cần phải sử dụng máy móc kỹ thuật chuyên khoa mới có thể phát hiện ra được.

Có cách nào để khôi phục răng đã bị nứt không?

Đối với trường hợp này, trước hết bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát để xác định mức độ chấn thương, vị trí vết nứt cũng như tình trạng sức khỏe răng miệng thực tế. Tất cả những điều này sẽ quyết định phương pháp nào là phù hợp nhất để khôi phục răng bị nứt cho bạn.

Trám răng

Đây là phương pháp phục hình răng phổ biến trong nha khoa phù hợp với trường hợp chấn thương răng nhẹ đến trung bình. Bác sĩ sẽ phủ vật liệu trám chuyên dụng lên bề mặt thân răng nhằm che đi vết nứt đồng thời cải thiện chức năng ăn nhai cho răng.

Dán sứ

Về cơ bản, phương pháp này có những đặc điểm không quá khác biệt so với bọc sứ thẩm mỹ truyền thống.

Tuy nhiên, thay vì mài răng để chụp mão răng sứ lên thì phương pháp này chỉ cần mài lớp men răng mỏng bên ngoài và dán một miếng sứ lên trên. Miếng sứ này được thiết kế với hình dáng, kích thước và màu sắc tương tự như răng thật nên đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ cao.

Dán sứ đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho răng mà không cần mài răng quá nhiều

Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là một lựa chọn hoàn hảo cho những ai bị nứt vỡ răng từ vừa đến nặng. Phương pháp này giúp khắc phục những mặt hạn chế của trám răng và dán sứ. Ưu điểm vượt trội của bọc sứ phải kể đến là: hiệu quả thẩm mỹ rất cao, khả năng chịu lực vượt trội,…

Nhổ răng

Nếu vết nứt ở trên thân răng quá nặng đến mức gây tổn thương đến dây thần kinh và tủy thì bạn bắt buộc phải nhổ bỏ chiếc răng đó. Tại vị trí răng bị mất, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp trồng răng giả thay thế giúp khôi phục lại hình dáng vốn có cho cung hàm.

Trong đó, kỹ thuật trồng răng Implant là công nghệ tối ưu nhất hiện nay dành cho người bị mất răng vĩnh viễn. Phương pháp này nhận được sự đánh giá cao cả về độ an toàn lẫn hiệu quả, thẩm mỹ từ giới chuyên môn.

Nếu vết nứt trên răng quá nặng, bạn cần phải tiến hành nhổ bỏ chân răng

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về hậu quả của việc răng bị nứt ngang cũng như những phương pháp khôi phục tốt nhất hiện nay. Nếu không may gặp phải chấn thương này, bạn hãy nhanh chóng đến nha khoa gần nhất để kiểm tra và được tư vấn trong thời gian sớm nhất nhé.