TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Khí cụ nong hàm là gì? Nong hàm có thay đổi khuôn mặt không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 361
Khí cụ nong hàm thường được áp dụng trong những trường hợp cung hàm bị hẹp, giúp làm tăng khoảng trống cho hàm để việc nắn chỉnh răng được thuận lợi hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về kỹ thuật này cũng như thắc mắc không biết nong hàm có làm thay đổi khuôn mặt hay không? Tham khảo ngay bài viết sau để có câu trả lời cho mình nhé.

Khí cụ nong hàm thường được sử dụng trong quá trình chỉnh nha nhằm tăng diện tích vòm miệng, tạo khoảng trống giúp răng dịch chuyển dễ dàng hơn. Quá trình này có thể làm thay đổi khuôn mặt, nhưng mức độ thay đổi không nhiều, phụ thuộc vào cấu trúc khuôn mặt của mỗi người.

Khí cụ nong hàm là gì?

Khí cụ nong hàm là vật dụng được sử dụng trong chỉnh nha, nhất là những trường hợp có cung hàm bị hẹp. Khí cụ này sẽ giúp làm tăng diện tích vòm miệng, tạo khoảng trống giữa các răng, từ đó việc dịch chuyển răng về đúng vị trí sẽ trở nên dễ dàng hơn, hạn chế được tình trạng nhổ răng trước khi chỉnh nha.

Khí cụ nong hàm giúp tăng diện tích vòm miệng

Những trường hợp cần nong rộng hàm

Các trường hợp thường được bác sĩ chỉ định nong rộng hàm trước khi bắt đầu chỉnh nha đó là:

Người có vòm hàm hẹp

Những trường hợp bệnh nhân có vòm hàm quá nhỏ, không đủ tiêu chuẩn để thực hiện niềng răng, thì bác sĩ sẽ chỉ định nong rộng hàm. Khi sử dụng khí cụ này, bệnh nhân có thể không cần nhổ răng khi niềng răng. Tuy nhiên, nếu vòm hàm nhỏ quá mức thì có thể thực hiện cùng lúc nong rộng hàm và nhổ răng.

Hàm không có đủ chỗ để răng dịch chuyển

Nếu hàm không có đủ chỗ trống để răng dịch chuyển, bác sĩ sẽ chỉ nong rộng hàm với lực vừa đủ. Điều này sẽ giúp tạo khoảng trống đảm bảo ca niềng răng thành công mà không gây ảnh hưởng đến cấu trúc khuôn mặt.

Trước và sau khi nong rộng hàm

Hàm bị méo, lệch khớp cắn

Trường hợp này khá phức tạp vì cấu trúc khuôn mặt đã bị ảnh hưởng. Bác sĩ sẽ chỉ định nong rộng với một bên hàm sao cho tạo được sự cân đối cho hàm và khớp cắn.

Các phương pháp nong hàm phổ biến hiện nay

Hiện nay có 3 phương pháp nong hàm được áp dụng phổ biến.

Nong hàm bằng dây cung

Khí cụ nong hàm bằng dây cung thường được áp dụng trong những trường hợp răng bị khấp khểnh, chen chúc nhẹ. Dây cung sẽ giúp cung hàm được nới rộng, tạo được khoảng trống như mong muốn nhưng vẫn giữ được sự thoải mái, dễ chịu cho người niềng.

Tuy vậy, hiệu quả khi sử dụng khí cụ nong hàm bằng dây cung không cao. Nhiều trường hợp bệnh nhân phải áp dụng kỹ thuật khác vì khí cụ này không đạt được tác dụng như mong muốn.

Khí cụ nong hàm giúp nới rộng cung hàm, tạo điều kiện thuận lợi để niềng răng

Nong hàm nhanh PRE

Nong hàm nhanh PRE sẽ tập trung chủ yếu mở rộng diện tích xương, mỗi ngày có thể mở rộng được từ 0.5 - 1mm. Quá trình nong rộng hàm có thể khiến giữa các răng xuất hiện các khe hở lớn, nhất là vị trí răng cửa. Do đó, khi áp dụng phương pháp này, bệnh nhân cần thực hiện niềng răng ngay để đảm bảo hiệu quả và tính thẩm mỹ.

Nong hàm chậm

Những trường hợp răng lộn xộn phức tạp, cấu trúc hàm bị lệch nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định nong hàm chậm. Phương pháp này sẽ giúp vòm hàm mở rộng từ 1mm mỗi tuần và thường kéo dài từ 8 - 10 tuần, tùy vào tình trạng răng của từng bệnh nhân.

Nong hàm chậm thường ít gây đau nhức, giữa các răng cũng không xuất hiện các khe hở lớn như phương pháp nong hàm nhanh.

Xem thêm: Tổng hợp những thông tin cần biết về hàm duy trì Hawley

Các loại khí cụ nong hàm

Để thực hiện nong rộng hàm, hiện nay có 2 loại khí cụ nong hàm được sử dụng phổ biến trong chỉnh nha.

Khí cụ nong hàm tháo lắp

Khí cụ nong hàm tháo lắp thường có 2 loại, tùy vào độ tuổi mà sẽ sử dụng loại khí cụ khác nhau. Với trẻ từ 4 - 7 tuổi, bác sĩ sẽ chỉ định khí cụ EF để đeo vào ban đêm, tối thiểu 8 tiếng/ngày. Với độ tuổi lớn hơn, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng khí cụ nong hàm có cấu tạo gồm cung môi, lò xo và ốc nong.

Khí cụ nong hàm tháo lắp

Ưu điểm của khí cụ nong hàm tháo lắp đó là có tháo ra lắp vào, rất thuận tiện khi ăn uống, vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, nhược điểm của khí cụ này đó là đem lại hiệu quả chậm hơn so với khí cụ nong hàm cố định, đòi hỏi bệnh nhân phải tuân thủ thời gian đeo để đảm bảo mang lại tác dụng.

Khí cụ nong hàm cố định

Đây là khí cụ nong hàm truyền thống, mang lại hiệu quả nong chỉnh hàm nhanh chóng. Tuy nhiên, với loại khí cụ này, bệnh nhân có thể cảm thấy vướng víu, khó chịu trong thời gian đầu sử dụng, nhất là khi ăn uống hay vệ sinh răng miệng.

Khí cụ nong hàm cố định

Nong hàm có làm thay đổi khuôn mặt hay không?

Tác dụng của nong rộng hàm đó chính là kéo giãn khoảng cách xương, cải thiện diện tích vòm miệng, tạo điều kiện thuận lợi để quá trình kéo chỉnh răng diễn ra thành công. Điều này có thể làm thay đổi khuôn mặt, tuy nhiên, mức độ thay đổi thường không quá nhiều.

Việc nong hàm làm thay đổi khuôn mặt ít hay nhiều sẽ tùy thuộc vào cấu trúc khuôn mặt của mỗi người, nhưng đa phần đều xảy ra theo hướng tích cực:

  • Tạo sự cân đối giữa hai hàm: Nong rộng hàm sẽ giúp cung hàm được nới rộng, tạo sự cân xứng giữa hàm trên và hàm dưới.
  • Cải thiện cấu trúc khuôn mặt: Những người có cung hàm nhỏ, hẹp thường sẽ có cấu trúc khuôn mặt không cân đối. Sau khi tiến hành nong rộng hàm, cung hàm sẽ trở nên cân xứng hơn, từ đó cải thiện được cấu trúc khuôn mặt, mang lại thẩm mỹ cao hơn.

Nong hàm có thể làm thay đổi khuôn mặt nhưng theo chiều hướng tích cực

Những câu hỏi thường gặp về nong hàm

Nong hàm có đau không?

Đối với người trưởng thành, xương hàm đã phát triển cứng chắc thì việc đeo khí cụ nong hàm có thể gây cảm giác đau, khó chịu nhẹ trong thời gian đầu. Tuy nhiên, khi đã quen với khí cụ trong miệng, cảm giác này sẽ giảm bớt và dần biến mất.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của kỹ thuật hiện đại, các khí cụ nong hàm hiện nay sẽ tác động với lực vừa đủ để nới rộng hàm. Vì thế sẽ đem lại hiệu quả và đồng thời tránh được cảm giác đau cho bệnh nhân.

Nong hàm trong bao lâu?

Tùy vào tình trạng xương hàm của bệnh nhân mà thời gian nong hàm có thể dài ngắn khác nhau, thông thường là từ 2 - 6 tháng. Tốc độ chỉnh hàm ở những người có xương hàm chắc khỏe sẽ nhanh hơn những người có xương hàm yếu.

Ngoài ra, nong hàm trong bao lâu còn phụ thuộc vào các yếu tố như: phương pháp nong hàm, khí cụ nong hàm, tay nghề của bác sĩ,...

Có thể nong hàm dưới được không?

Kỹ thuật nong hàm thường được áp dụng phổ biến ở hàm trên. Tuy nhiên, trong những trường hợp hàm dưới quá hẹp, không đủ chỗ để dịch chuyển răng trong quá trình chỉnh nha, bác sĩ cũng sẽ chỉ định nong rộng hàm dưới.

Việc nong rộng hàm dưới sẽ khó khăn hơn so với hàm trên, đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải là người có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm lâm sàng.

Nong hàm bao nhiêu tiền?

Chi phí nong rộng hàm sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của bệnh nhân, loại khí cụ sử dụng, trình độ tay nghề bác sĩ,... Chi phí của dịch vụ này thường sẽ được tính chung với chi phí niềng răng nên rất ít bệnh nhân biết được mức giá cụ thể.

Trên đây là những thông tin về phương pháp nong rộng hàm và những khí cụ nong hàm phổ biến. Để đảm bảo ca niềng răng diễn ra thành công, bạn nên lựa chọn địa chỉ niềng răng uy tín, có bác sĩ niềng răng giỏi. Nếu phân vân không biết đâu là nha khoa tốt ở Sài Gòn, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn tận tình nhé.