TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Khám phá triệu chứng, hình ảnh ung thư xương quai hàm

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,281
Hình ảnh ung thư xương quai hàm có thể mang đến cho bạn những kiến thức về ung thư xương hàm. Tình trạng ung thư xương quai hàm sẽ gây ra những biến dạng nguy hiểm. Mời bạn đọc tham khảo bài viết về hình ảnh ung thư xương quai hàm để hiểu rõ hơn về bệnh lý này nhé.

Ung thư xương hàm còn được gọi là ung thư, một dạng ung thư xương rất nghiêm trọng. Muốn biết rõ hơn về căn bệnh này và hình ảnh ung thư xương quai hàm thì hãy đọc hết bài viết sau nhé!

Triệu chứng và hình ảnh ung thư xương quai hàm phổ biến nhất

  • Đau đớn: Người bị ung thư xương hàm thường thấy đau ở hàm. Nhưng đây không phải là triệu chứng thường thấy ở giai đoạn đầu, mà chính là triệu chứng điển hình của ung thư hàm giai đoạn sau. Cơn đau này sẽ ngày càng trở nên nặng hơn khi khối u dần phát triển. Chúng thường là những cơn đau liên tục hoặc âm ỉ. Cơn đau đó có thể lan đến cổ hoặc mặt nếu khối u đè lên các dây thần kinh. Tất cả còn phụ thuộc vào vị trí của khối u trong hàm, nhai cũng có thể gây đau. Khu vực bị ảnh hưởng bởi các khối u có cảm giác mềm khi chạm vào.
  • Sưng: Các khối u của bệnh ung thư xương quai hàm cho dù là kích thước nào cũng đều có khả năng gây sưng mặt hoặc bên trong miệng. Những khối u đó sẽ phát triển bên trong xương hàm làm miệng bị sưng.
  • Răng lung lay: Rụng quá nhiều răng trong một khoảng thời gian ngắn có thể là dấu hiệu mới chớm của ung thư xương quai hàm. Nguyên nhân là do khối u làm ảnh hưởng đến xương xung quanh nướu răng, làm mềm rồi tiêu hủy xương khiến răng bị lung lay.

Ví dụ như nếu bạn bị ung thư thận trong quá khứ, có thể một vài tế bào ung thư đã di căn đến xương hàm và hình thành một khối u mới. Khối u mới này sẽ vỡ xương và có thể làm cho răng bị lung lay, đây còn được xem là ung thư biểu mô tế bào thứ phát. Ngoài ra, khối u này còn chứa nhiều mạch máu, nếu bác sĩ cố gắng nhổ chiếc răng này đi thì có thể dẫn đến tình trạng mất máu ngay sau đó.

Triệu chứng và hình ảnh ung thư xương quai hàm phổ biến nhất

Triệu chứng ung thư xương quai hàm loại khối u và u xương hàm

Các khối u và u nang ở hàm có thể khác nhau về kích thước và mức độ nghiêm trọng nếu biểu hiện thành triệu chứng. Những khối u này có thể di căn và phá hủy xương, mô và răng xung quanh. Dấu hiệu ung thư xương quai hàm hay u xương hàm còn tùy thuộc vào loại khối u như sau:

  • U nguyên bào tủy: đây là khối u hiếm gặp xuất hiện trong các tế bào tạo thành lớp men để bảo vệ răng. Chúng thường phát triển ở gần răng hàm, tạo thành các khối u lớn có thể phát triển vào xương hàm. Dù khối u này có thể tái phát lại sau khi điều trị, phương pháp phẫu thuật sẽ làm giảm cơ hội tái phát nhất.
  • U hạt tế bào khổng lồ trung tâm: U hạt tế bào nói đến những tổn thương lành tính phát triển từ tế bào xương. Loại ung thư xương hàm này có thể phát triển một cách nhanh chóng, gây đau và phá hủy xương một cách nghiêm trọng. Chúng có xu hướng tái phát nhiều lần sau khi điều trị biện pháp phẫu thuật.
  • U nang giả: loại bệnh này bắt nguồn từ các mô bao quanh răng trước khi chúng mọc ở miệng. Đây là dạng u nang rất phổ biến có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến hàm. Các khối u này sẽ mọc xung quanh răng khôn hoặc những chiếc răng khác.
  • Myxoma: Đây là một loại u lành tính vô cùng hiếm gặp, phát triển rất chậm ở hàm dưới. Khối u này có thể lớn và xâm lấn mạnh vào xương hàm và các mô xung quanh làm răng bị lệch đi. Bệnh này sẽ tái phát sau khi điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Các loại u nang khác. Những loại này bao gồm các khối u gây dị ứng dạng tuyến, khối u biểu mô vôi hóa, khối u tuyến, khối u vảy, u nguyên bào vôi hóa, u nguyên bào xi măng, u xơ hóa và các loại u khác.

Triệu chứng ung thư xương quai hàm loại khối u và u xương hàm

Cách khắc phục bệnh ung thư xương quai hàm

Hình ảnh ung thư xương quai hàm có thể phá hủy kết cấu của bộ mặt, làm cho mặt người bị biến dạng một cách nghiêm trọng. Nếu các bạn không đến nha khoa điều trị sớm thì sẽ mất toàn bộ khả năng nhai và có thể dẫn đến tử vong. Do đó ngay từ lúc ban đầu chúng ta cần phải có cách ngăn ngừa. Sau đây là một số biện pháp ngăn ngừa như sau:

– Vệ sinh răng miệng thật sạch vì đây có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư xương hàm, vì chúng xuất phát từ những bệnh lý về răng.

– Thường xuyên đi thăm khám răng miệng định kỳ để sớm phát hiện ra bệnh. Cách duy nhất là bạn phải chụp phim để khảo sát xương hàm định kỳ mỗi năm.

Điều trị ung thư xương quai hàm chủ yếu bằng cách phẫu thuật khoét bỏ khối u khi khối u còn nhỏ và phải cắt đoạn xương nếu khối u đã lan rộng. Khi khối u còn nhỏ, việc điều trị khoét khối u sẽ không để lại bất kỳ di chứng hay biến chứng gì ảnh hưởng đến chức năng nhai và thẩm mỹ. Nhưng nếu bạn phát hiện muộn thì sẽ dẫn đến những hậu quả rất đáng tiếc.

Phần lớn là do mọi người chủ quan nên không đến nha khoa để kiểm tra. Khi thấy bản thân có những triệu chứng lạ thì bạn nên đến khám răng định kỳ tại nha khoa Nhân Tâm có giàu kinh nghiệm để xác định sớm ung thư khuôn hàm và đưa ra cách điều trị sớm nhất.

Những thông tin cần biết về hình ảnh ung thư xương quai hàm ở trên đã giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn về các dấu hiệu của bệnh lý này. Nếu bạn thấy những dấu hiệu bất thường trong khoang miệng thì phải đến nha khoa Nhân Tâm để được thăm khám và chữa trị ngay nhé!