TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Phải làm sao nếu răng mọc ngầm?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 768
Răng mọc ngầm không phải hiện tượng hiếm gặp mà đây là vấn đề có thể xảy ra ở bất cứ người nào. Tình trạng này làm hàm răng bị thiếu đi và kéo theo hậu quả là nhiều bệnh lý răng miệng nguy hiểm khác. Khi chẳng may gặp phải tình huống này, bạn tới trung tâm nha khoa uy tín để khám, chẩn đoán tình trạng răng và áp dụng các biện pháp chữa trị phù hợp, kịp thời, tránh các biến chứng phức tạp hơn. Vậy bạn đã biết rõ tình trạng này do nguyên nhân nào gây nên và cần làm gì để khắc phục chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Răng mọc ngầm là tình trạng răng mọc bên trong xương hàm, không thể quan sát hiện tượng này bằng mắt thường mà chỉ có thể phát hiện qua phim chụp X – quang. Biện pháp xử lý răng ngầm sẽ khác nhau trong từng trường hợp tùy theo vị trí mọc cũng như những tác động của răng ngầm đến sức khỏe răng miệng. Nếu răng ngầm là răng thừa, răng khôn hoặc răng bị dị dạng, bác sĩ nha khoa thường chỉ định bạn nhổ răng. Còn trong trường hợp mọc răng ngầm do quá trình mọc răng diễn ra chậm chạp, sự khuyết thiếu răng trên cung hàm, làm số lượng răng mọc lên không đầy đủ như bình thường, răng mọc ngầm có thể được kéo ra bên ngoài và đưa về đúng vị trí nhờ kỹ thuật niềng răng chỉnh nha.

Lý do khiến răng mọc ngầm

Răng mọc ngầm là tình trạng răng mọc bên trong xương hàm, chúng ta không thể quan sát hiện tượng này bằng mắt thường mà chỉ khi tiến hành chụp X – quang, các nang răng trong xương hàm mới có thể được phát hiện. Ngay cả bản thân người mắc đôi khi cũng không biết bản thân có răng ngầm nếu chiếc răng đó là răng thừa.

Răng mọc ngầm trong xương xuất hiện do nhiều nguyên nhân, một số nguyên nhân điển hình có thể kể tới là:

  • Do gen di truyền, trong gia đình đã có người thân như ông bà, cha mẹ mọc răng ngầm.
  • Do cơ thể phát triển chậm chạp làm cho sự phát triển của răng cũng bị chậm theo.
  • Nhổ răng sữa quá sớm khiến các răng kế cận di chuyển sang dẫn đến mất khoảng, kích thước xa gần của hốc mũi giảm đi, mầm răng lạc chỗ,…
  • Răng khôn không có đủ diện tích trống trên cung hàm để mọc lên đúng hướng, đúng vị trí gây ra tình trạng mọc ngầm.

Hình ảnh răng mọc ngầm trên phim chụp X - quang

Biện pháp khắc phục răng mọc ngầm

Răng mọc ngầm được phân chia thành các trường hợp cụ thể bao gồm răng khôn mọc ngầm và răng thường mọc ngầm. Biện pháp xử lý răng ngầm sẽ khác nhau trong từng trường hợp tùy theo vị trí mọc cũng như những tác động của răng ngầm đến sức khỏe răng miệng. Cụ thể như sau:

Biện pháp nhổ răng ngầm

Nhổ răng là phương án khả dụng vừa không tốn kém nhiều tiền bạc vừa loại bỏ được răng ngầm một cách nhanh chóng, cũng không mất nhiều thời gian hỗ trợ điều trị. Đây là biện pháp xử lý răng ngầm rất phổ biến và được chỉ định cho những chiếc răng ngầm có đặc tính riêng.

Kỹ thuật nhổ răng ngầm này được tiến hành trong trường hợp như:

  • Răng mọc không ngay ngắn bên trong xương, răng bị lệch, nghiêng và đâm vào chân răng bên cạnh như răng số 8 (răng khôn).
  • Răng ngầm mọc bên dưới chân răng khác mà không thể khắc phục bằng các phương án điều trị bảo tồn khác.
  • Răng ngầm là răng thừa.
  • Răng ngầm là răng vĩnh viễn nhưng có khiếm khuyết về hình thể, không đúng với chiếc răng đang bị thiếu trên khuôn hàm.

Nhổ răng là giải pháp nhanh chóng và hiệu quả trong trường hợp răng khôn mọc ngầm

Biện pháp chỉnh nha kéo răng ngầm

Trong tình huống răng mọc ngầm do quá trình mọc răng diễn ra chậm chạp, sự khuyết thiếu răng trên cung hàm, làm số lượng răng trên khuôn hàm không đầy đủ như bình thường thì niềng răng hay chỉnh nha để kéo răng ngầm ra ngoài là phương án tối ưu nhất.

Với phương án này, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành tiểu phẫu nhằm bộc lộ chiếc răng mọc ngầm dưới nướu, sau đó áp dụng kỹ thuật niềng răng với mục đích kéo chiếc răng ngầm ra khỏi xương hàm và đưa răng về lại vị trí thiếu răng trên cung hàm.

Biện pháp chỉnh nha kéo răng ngầm

Như vậy, các nguyên nhân và biện pháp điều trị răng mọc ngầm đã được chia sẻ cụ thể trong bài viết trên đây. Để biết rõ tình trạng răng ngầm bạn cần phải tiến hành chụp X – quang, vậy nên hãy lựa chọn một trung tâm nha khoa tốt nhất để xử lý các vấn đề răng miệng khi phát hiện bất thường nhé. Nha khoa Nhân Tâm với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế chắc chắn sẽ đem lại cho bạn hiệu quả điều trị tối ưu nhất. Hãy liên hệ với Nhân Tâm ngay hôm nay để được khám và tư vấn miễn phí nhé.