TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Hướng dẫn trị viêm nướu răng an toàn, hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 275
Tình trạng sưng nướu, đau nướu, chảy máu nướu là những triệu chứng phổ biến của bệnh viêm nướu răng. Nha khoa Nhân Tâm sẽ hướng dẫn trị viêm nướu răng với các cách an toàn, hiệu quả ngay tại nhà và tại nha khoa cho các bạn tham khảo ngay sau đây.

Viêm nướu răng sẽ dễ dàng được điều trị nếu phát hiện kịp thời. Khi có những biểu hiện của viêm nướu như nướu bị sưng, đau, đỏ, chảy máu… thì bạn có thể áp dụng hướng dẫn trị viêm nướu răng tại nhà hoặc đến nha khoa để điều trị.

Viêm nướu răng là gì?

Trước khi đến với phần hướng dẫn trị viêm nướu răng, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân, biểu hiện và những hậu quả có thể xảy ra nếu bị viêm nướu răng nhé!

Viêm nướu răng (viêm lợi), là một trong những bệnh lý răng miệng thường gặp ở mọi độ tuổi khác nhau.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh viêm nướu đó chính là tình trạng nướu răng bị sưng, bị đỏ, kém đàn hồi, gây cảm giác đau và có thể bị chảy máu khi ấn vào nướu hoặc khi đánh răng…

Tình trạng nặng hơn có thể gây áp-xe nướu, sốt, nổi hạch, sưng hàm, sưng mặt, không thể há miệng, khó ăn nhai và giao tiếp.

Viêm nướu răng

Nguyên nhân gây viêm nướu răng

Nguyên nhân gây viêm nướu răng chủ yếu là do chế độ chăm sóc răng kém, vệ sinh răng sai cách dẫn đến thức ăn thừa bám lại trên răng và kẽ nướu, theo thời gian sẽ hình thành mảng bám và bị vôi hóa thành vôi răng.

Vôi răng tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh sôi, trú ngụ và tấn công, gây sâu răng, viêm nướu…

Bên cạnh đó, còn có những yếu tố khách quan như sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ, giảm miễn dịch do mắc các bệnh lý mạn tính, tiết nước bọt kém… Hút thuốc lá cũng làm tăng tỷ lệ viêm nướu do khói thuốc chứa các thành phần độc hại tàn phá sức khỏe răng miệng.

Bệnh viêm nướu răng có nguy hiểm không?

Bệnh viêm nướu có nguy hiểm không tùy thuộc vào mức độ tiến triển của bệnh. Ở giai đoạn đầu, viêm nướu chỉ gây đau nhẹ nên thường bị bỏ qua. Khi không được điều trị, viêm nướu tiếp tục tiến triển và gây đau tần suất cao hơn, sưng hàm, chảy máu nướu...

Sau một thời gian, viêm nướu có thể gây tình trạng áp-xe nướu, hoặc nguy hiểm hơn là tiến triển thành viêm nha chu gây lung lay răng, cuối cùng là mất răng.

Vì thế, bạn không nên chủ quan với bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của răng miệng mà hãy thăm khám sớm để kịp thời điều trị. Nếu để càng lâu thì hậu quả càng nghiêm trọng, càng khó điều trị và chi phí điều trị sẽ càng cao.

Xem thêm: Viêm nướu răng khám ở đâu uy tín?

Hướng dẫn trị viêm nướu răng an toàn, hiệu quả

Khi có dấu hiệu viêm nướu, bạn có thể thực hiện hướng dẫn trị viêm nướu răng với các cách sau đây:

1. Hướng dẫn trị viêm nướu răng bằng nước muối

Nếu nhận thấy nướu răng bị sưng, đỏ hay đau nhức thì bạn hãy sử dụng nước muối ấm hoặc nước muối sinh lý súc miệng 2-3 lần mỗi ngày nhé.

Dùng nước muối ngậm và súc miệng trong khoảng 2-3 phút sau khi đánh răng. Nước muối có tính sát khuẩn sẽ giúp kháng viêm, giảm sưng hiệu quả.

2. Tinh dầu đinh hương/ bạc hà

Một trong những hướng dẫn trị viêm nướu răng an toàn hiệu quả đó chính là sử dụng tinh dầu như đinh hương, bạc hà… thoa vào vùng nướu răng bị viêm.

Trong tinh dầu chưa hoạt chất eugenol là một chất gây tê tự nhiên có khả năng gây tê, từ đó giảm đau và sưng do viêm nướu.

Tinh dầu có tác dụng giảm viêm nướu răng

3. Trị viêm nướu bằng túi trà

Trong trà có chứa axit tannic có khả năng chống viêm, giảm sưng, thích hợp để hỗ trợ giảm viêm nướu răng. Sau khi pha trà, bạn dùng túi trà chườm lên vùng nướu bị viêm trong khoảng 5 phút, có thể thực hiện nhiều lần để tăng hiệu quả.

4. Sử dụng mật ong

Sau khi vệ sinh răng miệng sạch sẽ bạn có thể bôi một lượng mật ong nhỏ lên vùng răng nướu bị sưng sẽ có tác dụng giảm sưng, đau. Mật ong có tính kháng khuẩn nên thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh về răng miệng, hay ho, đau họng…

5. Cạo vôi răng trị viêm nướu răng

Một cách trị viêm nướu răng an toàn, dứt điểm, nhanh chóng đó là thực hiện cạo vôi răng chuyên nghiệp tại nha khoa gần đây uy tín.

Do vôi răng là nguyên nhân chính gây ra viêm nướu răng nên sau khi cạo vôi răng, vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt và không còn môi trường để trú ngụ, nướu sẽ săn chắc và khỏe trở lại.

Cạo vôi răng trị viêm nướu nhanh chóng, an toàn, hiệu quả

Nha khoa Nhân Tâm ứng dụng công nghệ cạo vôi răng bằng sóng siêu âm, giúp loại bỏ vôi răng ra khỏi răng và nướu một cách dễ dàng, nhẹ nhàng, không gây đau hay chảy máu. Thời gian thực hiện chỉ từ 15 - 20 phút, không gây tổn hại cho răng, nướu và tổ chức xung quanh răng.

Sau khi thực hiện cạo vôi răng, bạn sẽ có hàm răng chắc khỏe, trắng sáng, hơi thở thơm mát, phòng ngừa được các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu…

Trên đây là hướng dẫn trị viêm nướu răng với các cách đơn giản và hiệu quả tại nhà và tại nha khoa. Khi thực hiện theo hướng dẫn, bạn đừng quên kết hợp với chế độ chăm sóc răng khoa học, vệ sinh răng đúng cách để nâng cao hiệu quả nhé!