TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Giải pháp khắc phục răng lung lay đau nhức tuổi trưởng thành

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 5,607
Răng lung lay đau nhức ở độ tuổi trưởng thành trở thành nỗi lo của khá nhiều người. Ở độ tuổi đã qua quá trình thay răng, đột nhiên một trong số những chiếc răng vĩnh viễn bị lung lay sẽ khiến chúng ta cảm thấy rất lo lắng. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này.

Răng lung lay đau nhức gây ra cảm giác khó chịu

Răng lung lay gây ra tình trạng đau nhức ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai, công việc và sinh hoạt hằng ngày. Điều đó cũng báo hiệu bạn đang mắc phải một số vấn đề về sức khỏe răng miệng.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng trên, hãy đến ngay trung tâm nha khoa có đội ngũ Bác sĩ chuyên môn cao thăm khám để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Các trường hợp răng lung lay đau nhức phổ biến

Răng lung lay là hiện tượng chiếc răng không đứng yên ở vị trí của nó, ta chỉ cần tác động một lực nhẹ, răng sẽ dễ dàng dịch chuyển qua lại, đôi lúc mang lại cho ta cảm giác như chúng sắp rơi ra khỏi hàm. Khi răng bị lung lay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình ăn nhai, đem lại cảm giác đau nhức và lo lắng bất an.

Răng lung lay đau nhức bắt nguồn từ khá nhiều nguyên nhân, như răng phải chịu một tác động ngoại lực quá mạnh, thường xuyên ăn những thực phẩm quá cứng, các vấn đề về bệnh răng miệng như vôi răng tích tụ quá lâu ngày mà không được loại bỏ, hoặc những trường hợp do thay đổi nội tiết tố đối với phụ nữ. Ngoài ra, trường hợp răng khôn mọc lệch đâm vào răng bên cạnh cũng gây ra vấn đề răng bị lung lay.

1. Răng chịu tác động ngoại lực

Khi răng chịu tác động từ bên ngoài quá mạnh (chủ yếu đến từ những tai nạn bất ngờ xảy ra trong cuộc sống) sẽ dẫn đến hiện tượng răng lung lay đau nhức, làm tổn thương đến răng và mô xung quanh, gây sứt mẻ hoặc thậm chí là mất răng.

2. Bệnh về răng miệng

Các bệnh về răng miệng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng răng lung lay, trong đó viêm nha chu được coi là một trong những nguyên nhân chính cho tình trạng này. Bệnh viêm nha chu thường bắt nguồn từ những mảng bám trên răng tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Viêm nha chu ở tình trạng nặng làm cho nướu tụt khỏi chân răng và gây ra nhiễm trùng chân răng. Khi răng không được nướu bao bọc sẽ bị lung lay, gây khó khăn cho việc ăn nhai và sinh hoạt hằng ngày.

Răng số 6 và răng số 7 đảm nhiệm vai trò chính trong quá trình nghiền nát thức ăn, vì vậy nếu hai loại răng này bị lung lay sẽ gây ra khó khăn rất lớn, ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai của chúng ta. Nguyên nhân dẫn đến sự lung lay còn do bệnh về sâu răng và những trường hợp nặng sẽ khiến răng rụng.

3. Răng khôn mọc lệch

Răng khôn mọc lệch cũng khiến răng kế cận (răng số 7) bị lung lay. Trường hợp này ta cần đến cơ sở nha khoa để thực hiện nhổ răng khôn để tránh trường hợp răng khôn làm ảnh hưởng đến răng nhai bên cạnh và các dây thần kinh xung quanh.

4. Thói quen sinh hoạt, ăn uống

Sinh hoạt cá nhân ảnh hưởng rất nhiều đến cấu trúc răng hàm của chúng ta. Thói quen nghiến răng khi ngủ làm cho hai hàm răng siết chặt vào nhau, tạo áp lực cho hàm khi ngủ mà ta không kiểm soát được sẽ khiến cho răng bị lung lay.

Thói quen ăn uống là nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng lung lay đau nhức. Trong quá trình ăn nhai ta ăn phải thức ăn quá cứng hoặc quá dai, khiến răng phải dùng một lực lớn để nghiền nát thực phẩm cũng dẫn đến tình trạng lung lay cho răng.

Thói quen ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến răng miệng

5. Thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố là trường hợp xảy ra đối với phụ nữ mang thai. Trong khoảng thời gian mang thai, cơ thể phụ nữ xảy ra rất nhiều biến đổi, từ ngoại hình, cảm xúc cho đến tiết tố trong cơ thể. Giai đoạn này nồng độ estrogen và progesterone trong máu tăng lên, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, tình trạng răng bị lung lay gây ra tình trạng đau nhức cũng xuất phát từ đó.

6. Răng cấy ghép Implant, răng sứ lung lay

Có một số trường hợp các loại răng được can thiệp bị lung lay như răng cấy ghép Implant, răng sứ bị lung lay. Răng Implant và răng bọc sứ lung lay, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ:

- Nguồn gốc của trụ Implant không rõ ràng, chất lượng kém.

- Răng sứ được chế tác không đúng kỹ thuật, tỷ lệ bị sai lệch.

- Bác sĩ thực hiện không đủ trình độ chuyên môn, quy trình cấy ghép Implant không đúng kỹ thuật, quy trình mài răng và bọc răng sứ không khéo léo.

Răng Implant bị lung lay có thể do quá trình cấy ghép không đúng kỹ thuật

Những giải pháp khắc phục tình trạng răng lung lay đau nhức

Tùy vào tình trạng và mức độ lung lay của răng sẽ có cách khắc phục phù hợp. Tuy nhiên, bất kể ở trường hợp nào dù nặng hay nhẹ chúng ta cần phải đến những cơ sở nha khoa uy tín để được hỗ trợ và khắc phục tình trạng một cách tốt nhất.

1. Cách khắc phục răng lung lay do chịu tác động từ ngoại lực

Khi răng bị chịu tác động từ ngoại lực, để khắc phục tình trạng này, bác sĩ sẽ cố định răng thông qua khay cố định để răng, trở về đúng vị trí cũ. Chúng ta phải hạn chế tác động lực lên răng, hạn chế thực hiện chức năng ăn nhai tại vùng có răng bị lung lay giúp răng mau vững chắc trở lại. Trường hợp răng bị gãy hoặc sứt mẻ sẽ được bác sĩ trám hoặc bọc sứ tùy vào mức độ cũng như lựa chọn phù hợp với họ.

2. Khắc phục răng lung lay đau nhức do các bệnh về răng miệng, thói quen sinh hoạt, nội tiết tố

Trường hợp đang mắc phải các bệnh về răng miệng, bạn nên đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở nha khoa điều trị sớm. Để ngăn ngừa bệnh lý răng miệng, bạn cần phải chú ý chăm sóc, vệ thường xuyên, sạch sẽ để tránh sản sinh vi khuẩn gây bệnh.

Cần khắc phục những thói quen như nghiến răng, hạn chế ăn thực phẩm quá cứng quá dai để tránh tình trạng răng bị lung lay. Bên cạnh đó, ở người cao tuổi cơ cấu răng hàm đã yếu đi, nếu muốn ăn những thực phẩm này thì nên cắt nhỏ hoặc giã nhuyễn để răng hàm ít bị tác động.

Trường hợp răng lung lay đau nhức do thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ mang thai, trường hợp này khi đến bệnh viện hoặc nha khoa nên trình bày rõ tình trạng của mình để được khắc phục một cách triệt để.

Thay đổi nội tiết tố làm cho răng lung lay đau nhức khi mang thai

3. Cách khắc phục răng Implant, răng bọc sứ bị lung lay

Đối với trường hợp cấy ghép Implant, răng sứ bị lung lay cần phải đến nha khoa đã thực hiện cấy ghép để khắc phục tình trạng, tìm hiểu rõ nguyên nhân và đưa ra hướng xử lý kịp thời, an toàn và hiệu quả.

Tuy nhiên, đối với những nha khoa gần đây uy tín, chất lượng điều trị tốt và đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này sẽ không xảy ra vấn đề răng Implant hay răng bọc sứ bị lung lay. Vì thế, bạn cần phải cân nhắc lựa chọn kỹ nha khoa uy tín để giao phó hàm răng của mình, tránh xảy ra những trường hợp ngoài ý muốn.

Điềm báo khi mơ thấy răng lung lay

Theo các nhà chiêm tinh học cho biết, mơ thấy răng lung lay, răng rụng hoặc răng gãy là những điềm báo không tốt về sức khỏe, công việc và tình cảm.

Khi mơ thấy răng lung lay, điều này là một điềm báo về việc mối quan hệ bị rạn nứt, có thể là công việc, gia đình hay tình yêu. Nhắc nhở chúng ta phải cân nhắc lời nói để tránh xảy ra rạn nứt trong cuộc sống.

Trên thực tế, không có văn bản nào xác nhận những quan niệm trên là đúng. Tuy nhiên, đây cũng được coi là một kiến thức khá thú vị cho những người tin tưởng vào những điều tâm linh. Tóm lại, khi mơ những giấc mơ này, bạn nên điều chỉnh tâm trạng hoặc nếu cảm thấy thật sự có vấn đề về sức khỏe nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế, nha khoa để được thăm khám, kiểm tra rõ tình trạng.

Đối với những vấn đề về răng lung lay đau nhức, những bệnh lý răng miệng cần đến những cơ sở nha khoa uy tín để khắc phục các tình trạng đang gặp phải một cách hiệu quả nhất.

Với phương châm “Lấy chữ Tâm làm đầu”, nha khoa Nhân Tâm luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ hết mình khi quý khách gặp phải những rắc rối về răng miệng. Hãy gọi 1900 56 5678 để được tư vấn và đặt lịch hẹn miễn phí.