TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Giải đáp: Nhổ răng xong kiêng ăn gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 632
Nhổ răng xong kiêng ăn gì để giảm cảm giác đau nhức và giúp vết thương mau lành? Nếu bạn vừa thực hiện nhổ răng sâu, răng hàm hoặc răng khôn,… Thì hãy tham khảo các thông tin dưới đây để nắm được cách xây dựng chế độ ăn uống, chăm sóc răng miệng khoa học nhé.

Nhổ răng xong kiêng ăn gì? Sau khi nhổ răng bạn nên tránh xa các thực phẩm cay nóng, đồ ăn quá cứng, quá dai, dễ dính lại răng và các thực phẩm chứa chất kích thích để không làm ảnh hưởng đến vết thương sau nhổ, giảm đau nhức và hồi phục nhanh hơn.

Nhổ răng xong kiêng ăn gì?

Mặc dù không cần kiêng cữ quá nhiều như những bệnh lý khác nhưng sau khi thực hiện nhổ răng bạn cũng cần tránh ăn một số loại thực phẩm để không làm ảnh hưởng đến vết thương sau nhổ, giảm đau nhức và hồi phục nhanh. Vậy nhổ răng xong kiêng ăn gì?

Dưới đây là một số nhóm thực phẩm bạn cần hạn chế trong thời gian lành thương sau nhổ răng:

  • Các món ăn cay nóng, món ăn quá lạnh hoặc chua sẽ làm vết thương hở bị kích ứng.
  • Đồ ăn quá dai, quá cứng hoặc có nhiều xương như cá cũng cần tránh xa vì chúng có thể đâm, chọc vào ổ răng.
  • Thực phẩm dễ dính, mắc lại răng sau khi ăn như bánh quy, các loại hạt,… Vì khi rơi vào khu vực ổ răng chúng sẽ gây cho bạn cảm giác đau nhức.
  • Đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu, cà phê,… Những thực phẩm này sẽ khiến nướu bị sưng tấy.

Nói “không” với chất kích thích sau khi nhổ răng

Trong thời gian đầu sau nhổ răng, bạn chỉ nên sử dụng những thực phẩm dễ ăn, dễ nuốt và lành mạnh như sữa, nước ép hoa quả, súp, cháo,…

Tốt nhất, các món ăn phải dễ nhai nuốt, chế biến mềm để hàm răng không phải chịu tác động lớn, cử động mạnh, tránh làm ảnh hưởng tới vết thương.

Xem thêm: Nhổ răng nên ăn gì, kiêng gì để vết thương mau hồi phục?

Nhổ răng có làm ảnh hưởng tới sức khỏe không?

Ngoài việc loại bỏ răng sữa ở trẻ nhỏ, nhổ răng chỉ được chỉ định trong trường hợp thực sự cần thiết như răng khôn mọc bất thường, răng sâu nghiêm trọng, nhổ răng trong chỉnh nha hoặc phục hình,…

Trong những trường hợp này, nhổ răng không những không gây ảnh hưởng mà còn là biện pháp bảo vệ sức khỏe của bạn.

Nếu không phải nhổ răng để chỉnh nha thì bạn cần phục hình răng để hồi sinh chiếc răng đã mất. Việc mất răng trong thời gian dài sẽ kéo theo nhiều hệ quả nặng nề, đặc biệt là tụt lợi, tiêu xương, biến dạng mặt.

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn lựa một biện pháp phục hình phù hợp nhất. Các biện pháp trồng răng giả hiện đại ngày nay sẽ giúp bạn nhanh chóng có được chiếc răng mới với hình dáng, màu sắc, kích cỡ và chức năng tương tự như răng thật.

Bạn cần lưu ý, nếu có sai sót xảy ra trong quá trình nhổ răng thì nguy cơ thương tổn thần kinh, viêm nhiễm,… sẽ là những gì bạn phải đối mặt.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên đến trung tâm nha khoa có tên tuổi và uy tín lâu năm khi cần phải nhổ răng. Tại đây, quá trình nhổ sẽ được đảm bảo đúng kỹ thuật, an toàn và không đau nhức.

Nhổ răng có gây đau nhức lâu không?

Bên cạnh băn khoăn nhổ răng xong kiêng ăn gì, rất nhiều khách hàng cũng thắc mắc nhổ răng có gây đau nhức lâu không?

Nhổ răng có gây đau nhức lâu không?

Nhổ răng là một ca tiểu phẫu, không cắt rạch hay xâm lấn nhiều nên cảm giác đau nhức sau nhổ không quá nghiêm trọng.

Hơn thế nữa, quá trình nhổ luôn có sự hỗ trợ từ thuốc gây tê, thuốc giảm đau nên việc loại bỏ răng sẽ diễn ra nhẹ nhàng và không hề đáng sợ như trong suy nghĩ của nhiều người.

Khoảng 2 đến 3 ngày sau nhổ là vết thương sẽ lành miệng, triệu chứng sưng tấy, đau rát không còn làm phiền nữa và bạn có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế các món ăn dễ kích ứng để giúp ổ răng phục hồi hoàn toàn.

Nếu dấu hiệu sưng đau không thuyên giảm sau nhiều ngày thì bạn nên tới phòng khám nha khoa để kiểm tra lại. Các bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và khắc phục vấn đề kịp thời, tránh các biến chứng nặng nề hơn.

Hy vọng các thông tin tham khảo trên đây đã giúp bạn nắm rõ nhổ răng xong kiêng ăn gì. Bạn hãy lưu ý thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để vết thương mau chóng lành lại và không xảy ra các rủi ro ngoài ý muốn nhé.