TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Fluoride là gì? Có vai trò như thế nào đối với răng?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 37
Fluoride là thành phần thường được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng như kem đánh răng, nước súc miệng, chỉ nha khoa,... Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được Fluoride là gì? Có vai trò như thế nào đối với sức khỏe răng miệng? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua những thông tin trong bài viết sau nhé.

Fluoride là gì? Các chuyên gia cho biết, Fluoride là một khoáng chất cực kỳ quan trọng cho sức khỏe răng miệng. Fluoride giúp tăng cường độ cứng của men răng, giảm nguy cơ sâu răng, hỗ trợ tái khoáng hóa men răng, giúp răng chắc khỏe hơn.

Fluoride là gì?

Fluoride là một khoáng chất tự nhiên có trong đất, nước, không khí và một số loại thực phẩm. Đặc biệt, Fluoride cũng có mặt trong cơ thể người, đặc biệt là xương và răng. Đây cũng là một thành phần phổ biến, thường có trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng như kem đánh răng, nước súc miệng, chỉ nha khoa,...

Có thể nói, Fluoride là một khoáng chất cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe răng miệng. Vậy tại sao Fluoride lại cần thiết?

Fluoride rất tốt cho sức khỏe răng miệng

Vai trò của Fluoride đối với sức khỏe răng miệng

Fluoride là gì đã được giải đáp ở trên. Fluoride đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng. Khoáng chất này hoạt động như một lá chắn, giúp răng chắc khỏe hơn và ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

Tăng cường men răng

Fluoride cùng với canxi góp phần vào việc kiến tạo men răng. Vì thế, vai trò quan trọng đầu tiên không thể không nhắc đến đó là Fluoride có khả năng giúp tăng cường độ cứng của men răng, đồng thời kháng lại các axit và vi khuẩn có hại trong khoang miệng.

Ngăn ngừa sâu răng

Trong quá trình ăn uống, thức ăn thừa còn sót lại sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn trong miệng phát triển, sản sinh ra axit và làm mòn men răng, hình thành sâu răng. Fluoride sẽ giúp trung hòa lượng axit này, từ đó bảo vệ men răng và ngăn ngừa sâu ra diễn ra.

Fluoride giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả

Hỗ trợ tái khoáng hóa

Khi men răng bị tổn thương, Fluoride có thể giúp tái tạo men răng nhằm ngăn ngừa sâu răng phát triển. Trong những trường hợp sâu răng ở giai đoạn đầu, Fluoride còn có khả năng phục hồi những tổn thương do sâu răng gây ra trước khi hình thành lỗ sâu, giữ cho răng luôn chắc khỏe.

Giảm nhạy cảm răng

Fluoride giúp tái khoáng hóa men răng, tăng cường độ bền của men răng, nhờ đó mà sẽ giảm thiểu tình trạng nhạy cảm răng, nhất là khi răng tiếp xúc với các kích thích nóng, lạnh, chua hoặc ngọt.

Tác hại khi thừa hoặc thiếu Fluoride

Mặc dù Fluoride mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng cũng như xương, nhưng nếu thừa và thiếu khoáng chất này sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ.

Thiếu Fluoride

Khi thiếu Fluoride, lớp men răng sẽ bị yếu đi và rất dễ bị tác động bởi các yếu tố từ bên ngoài. Lúc này, răng sẽ trở nên nhạy cảm, nhất là khi sử dụng những thực phẩm quá nóng, quá lạnh hay quá chua, quá ngọt.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp thiếu Fluoride còn gây ra tình trạng sâu răng, do mức độ bảo vệ của răng sẽ bị giảm xuống đi rất nhiều.

Hình ảnh răng nhiễm Fluor

Thừa Fluoride

Những trường hợp thừa Fluoride thường xuất hiện ở những nơi có nồng độ Fluoride cao trong đất và nước. Quá trình sinh hoạt dung nạp quá nhiều Fluoride có thể gây phá hủy men răng.

Răng bị nhiễm Fluoride sẽ xuất hiện các đốm trắng với kích thước lớn nhỏ khác nhau, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến răng bị yếu đi, rất dễ bị vỡ mẻ.

Ngoài ra, thừa Fluoride còn gây rối loạn chuyển hóa canxi photphat, khiến xương giòn và dễ gãy hơn so với bình thường. Nhiều trường hợp nghiêm trọng có thể gây tổn thương thận, tuyến giáp, cơ thể chậm phát triển.

Xem thêm: Bật mí cách làm sạch lưỡi tại nhà giúp hơi thở thơm mát

Lợi ích khi sử dụng kem đánh răng có chứa Fluoride

Hầu hết các bác sĩ nha khoa đều khuyến khích sử dụng lượng kem đánh răng có chứa Fluoride phù hợp cho cả người lớn và trẻ em. Hơn nữa, qua nhiều nghiên cứu cho thấy, Fluoride là một thành phần hiệu quả trong việc phòng ngừa sâu răng và bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Chính vì thế, Fluoride đã và đang được ứng dụng trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng, tiêu biểu là kem đánh răng. Khi sử dụng kem đánh răng có chứa lượng Fluoride phù hợp và đúng cách sẽ mang lại những lợi ích vô cùng tuyệt vời như:

Kem đánh răng có chứa Fluoride mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời

  • Giúp men răng chắc khỏe hơn, ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.
  • Tái khoáng hóa men răng, bổ sung khoáng chất vào những vị trí men răng bị tổn thương, giúp phục hồi men răng.
  • Giúp giảm thiểu tình trạng ê buốt răng, ngăn chặn các kích thích nóng, lạnh, chua, ngọt tác động đến răng.
  • Phòng ngừa được các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,...
  • Bảo vệ răng một cách lâu dài, giảm thiểu nhu cầu điều trị nha khoa.

Hướng dẫn cách sử dụng kem đánh răng có chứa Fluoride

Kem đánh răng chứa Fluoride là một phần không thể thiếu trong việc chăm sóc răng miệng hàng ngày. Tuy nhiên, bạn cần phải biết cách sử dụng đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng đúng cách sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất

  • Làm ướt bàn chải đánh răng để làm mềm lông bàn chải.
  • Lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ. Thông thường, người lớn sẽ lấy một lượng kem đánh răng bằng hạt đậu là đủ. Còn đối với trẻ nhỏ thì nên dùng lượng ít hơn và có sự giám sát của người lớn.
  • Đánh răng kỹ lưỡng mặt ngoài, mặt trong và cả mặt nhai của các răng. Đừng quên chải bề mặt lưỡi để loại bỏ mảng bám và các vi khuẩn gây hại.
  • Súc miệng kỹ bằng nước sạch để loại bỏ hết bọt kem và thức ăn thừa còn sót lại.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride

Kem đánh răng chứa Fluoride rất tốt cho răng, nhưng nếu không sử dụng đúng cách có thể gây ra những tác hại không mong muốn. Dưới đây là một số điều mà bạn cần lưu ý.

Lượng kem đánh răng

Lượng kem đánh răng sẽ tùy thuộc vào độ tuổi sử dụng. Đối với trẻ em dưới 3 tuổi, lượng kem không nên lớn hơn hạt gạo, trẻ từ 3 - 6 tuổi thì lượng kem không lớn hơn hạt đậu và cần có sự giám sát của người lớn. Đối với người trưởng thành, nên sử dụng lượng kem đánh răng bằng hạt đậu.

Người lớn sử dụng lượng kem đánh răng bằng hạt đậu

Hàm lượng Fluoride

Trẻ em từ 3 - 11 tuổi, nên dùng kem đánh răng có hàm lượng Fluoride từ 200 - 1000 ppm.

Trẻ em từ 12 tuổi trở lên, hàm lượng Fluoride có trong kem đánh răng có thể tương đương với người lớn là 1000 - 1500 ppm.

Cách đánh răng

Nên đánh răng kỹ lưỡng cả mặt ngoài, mặt trong, mặt nhai của răng và cả lưỡi. Bạn nên đánh răng ít nhất 2 phút/lần. Đừng quên thay bàn chải đánh răng 3 - 4 tháng/lần hoặc khi lông bàn chải bị mòn.

Đừng quên chải lưỡi để giúp hơi thở thơm mát

Không nuốt kem đánh răng

Trẻ em khi đánh răng thì cần có ba mẹ quan sát và theo dõi để tránh nuốt phải kem đánh răng. Người lớn cũng nên hạn chế nuốt kem đánh răng. Sau khi đánh răng thì nên súc miệng sạch để làm sạch bọt kem và thức ăn thừa còn sót lại.

Lựa chọn kem đánh răng phù hợp với từng trường hợp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem đánh răng có chứa Fluoride phù hợp với từng tình trạng răng. Những người có răng nhạy cảm thì nên chọn những dòng kem đánh răng dành cho người nhạy cảm. Những người sống ở vùng có nồng độ Fluoride cao trong nước sinh hoạt thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng kem đánh răng có chứa Fluoride.

Điểm danh top 3 kem đánh răng chứa Fluoride được nhiều người lựa chọn

Kem đánh răng Sensodyne

Sensodyne là một thương hiệu chuyên sản xuất các loại kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm nổi tiếng của Mỹ. Các sản phẩm kem đánh răng của Sensodyne luôn được các chuyên gia đánh giá cao và được nhiều người dùng phản hồi tích cực.

Kem đánh răng Sensodyne dành cho răng nhạy cảm

Sản phẩm này không chỉ có tác dụng làm sạch răng mà còn giúp bảo vệ răng nhạy cảm và giảm các triệu chứng ê buốt răng hiệu quả. Ngoài ra, kem đánh răng Sensodyne còn giúp ngăn ngừa sâu răng, tái khoáng men răng, làm trắng răng và làm răng chắc khỏe. Hơn nữa, vị bạc hà mát lạnh sẽ đem lại cảm giác sảng khoái mỗi khi đánh răng, giúp hơi thở luôn thơm mát.

Kem đánh răng Eucryl

Kem đánh răng Eucryl thuộc tập đoàn Thornton & Ross, xuất xứ từ Ấn Độ. Đây là sản phẩm được rất nhiều người ưa chuộng với khả năng ngăn ngừa sâu răng và cải thiện độ trắng sáng của răng vô cùng hiệu quả.

Kem đánh răng Eucryl được khá nhiều người ưa chuộng

Kem đánh răng Eucryl với các thành phần lành tính giúp làm sạch mảng bám trên răng một cách an toàn mà không gây hại đến men răng cũng như nướu răng, giải quyết các vấn đề của răng như sâu răng, hôi miệng, giữ răng luôn được sạch và sáng bóng. Đặc biệt, sản phẩm còn có hương bạc hà, trà xanh sẽ giúp khoang miệng luôn sạch sẽ, thơm tho.

Kem đánh răng P/S

P/S là nhãn hiệu chăm sóc răng miệng hàng đầu tại Việt Nam. Kem đánh răng P/S với thành phần Pro-Fluor cùng Canxi siêu nhỏ sẽ giúp loại bỏ mảng bám, vi khuẩn trong khoang miệng, đồng thời giúp tái khoáng men răng, bảo vệ răng chắc khỏe.

Hiện nay P/S cung cấp đa dạng nhiều loại kem đánh răng khác nhau, phù hợp với từng nhu cầu của người dùng, chẳng hạn như kem đánh răng ngừa sâu răng, kem đánh răng làm trắng răng, dành cho răng nhạy cảm, dành cho trẻ em,...

Kem đánh răng P/S là sản phẩm nổi tiếng tại Việt Nam

Các sản phẩm của P/S đều có mức giá khá hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. Hơn nữa, sản phẩm được phân bố rộng rãi trên toàn quốc, dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng, siêu thị, không phải lo mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Fluoride là gì? Fluoride là một khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần sử dụng Fluoride đúng cách, đồng thời kết hợp với các biện pháp chăm sóc răng miệng khác như đánh răng đều đẹp, sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng và khám răng định kỳ tại các địa chỉ nha khoa uy tín.