TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những dụng cụ vệ sinh răng miệng cần có tại nhà

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,322
Làm sạch răng là việc cần thực hiện hàng ngày để có được hàm răng trắng sáng, khỏe mạnh và sạch khuẩn. 4 dụng cụ vệ sinh răng miệng cơ bản nhất được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn giữ gìn sức khỏe răng miệng một cách tối ưu nhất.

Dụng cụ vệ sinh răng miệng cơ bản không thể thiếu được để quá trình làm sạch đạt hiệu quả cao bao gồm: Bàn chải đánh răng, kem đánh răng, chỉ nha khoa, nước súc miệng,… Tuy nhiên, việc vệ sử dụng các dụng cụ chăm sóc răng miệng tại nhà chỉ có thể làm sạch khoảng 60 – 70% vi khuẩn gây hại, do đó bạn cần đi khám răng, cạo vôi răng định kỳ tại nha khoa để bảo vệ và duy trì sức khỏe răng miệng một cách tối ưu nhất.

4 dụng cụ vệ sinh răng miệng cơ bản bạn cần có

Để giúp quá trình làm sạch đạt hiệu quả cao thì bạn cần có các dụng cụ chăm sóc răng miệng cơ bản sau đây:

Bàn chải đánh răng

Khi mua bàn chải, bạn nên chọn loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đầu lông chải mềm (sử dụng bàn chải có lông cứng sẽ gây xước nướu và làm hỏng men răng), kích cỡ đầu bàn chải không nên quá lớn để di chuyển dễ dàng trong khoang miệng và loại bỏ mảng bám trên răng một cách hiệu quả.

Bàn chải đánh răng – dụng cụ vệ sinh răng miệng không thể không có

Sau mỗi lần chải răng cần vệ sinh lại bàn chải, đặt bàn chải ở nơi sạch sẽ, thoáng mát, không để chung với các bàn chải khác để tránh vi khuẩn lây lan.

Nên thay mới bàn chải sau khoảng 3 tháng hoặc sau khi bị cảm, ốm vì khi đó lông bàn chải chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại đến răng.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng thêm bàn chải kẽ. Nếu đang đeo niềng răng, bạn nên mua bộ dụng cụ, bàn chải chuyên dụng cho người niềng răng.

Kem đánh răng

Kem đánh răng là dụng cụ chăm sóc răng miệng không thể thiếu được trong bất cứ gia đình nào. Bạn nên sử dụng các loại kem đánh răng chứa Flour để giữ men răng chắc khỏe. Nếu đang chữa trị các bệnh lý khiến răng ê buốt, chảy máu chân răng, thương tổn nướu răng,… Thì nên sử dụng các loại kem đánh răng theo chỉ định của bác sĩ.

Nên sử dụng các loại kem đánh răng chứa Flour để giữ men răng chắc khỏe

Lưu ý: Không được cho trẻ em dùng kem đánh răng của người lớn mà nên mua hai loại kem đánh răng, một loại dành cho người trưởng thành và một loại dành riêng cho trẻ nhỏ. Việc cho trẻ em dùng kem đánh răng của người lớn sẽ khiến men răng của trẻ yếu đi, dễ ố vàng hơn.

Chỉ nha khoa

Trên thị trường hiện nay có 2 loại chỉ nha khoa là tăm chỉ và chỉ cuộn trong hộp. Cả hai loại này đều có khả năng làm sạch rất tốt, bạn có thể lựa chọn tùy theo sở thích của bản thân. Nên chọn sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, không nên dùng lực quá mạnh khi sử dụng để tránh làm thương tổn nướu và răng.

Nước súc miệng

Nên dùng nước súc miệng để tăng cường hiệu quả diệt khuẩn, làm sạch khoang miệng

Các loại nước súc miệng hiện nay khá đa dạng với các thành phần khác nhau, đem lại công dụng diệt khuẩn, ngăn ngừa sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, chảy máu chân răng và giúp răng chắc khỏe.

Mỗi sản phẩm sẽ có hướng dẫn sử dụng khác nhau nên bạn cần lưu ý làm đúng theo hướng dẫn, không ngậm quá lâu hoặc quá nhanh và không pha loãng. Khi mua nên chọn loại phù hợp với từng độ tuổi, không để trẻ nhỏ dùng sản phẩm dành cho người lớn.

Một số lưu ý khi chăm sóc răng miệng

Các nghiên cứu đã chỉ ra, việc vệ sử dụng các dụng cụ vệ sinh răng miệng tại nhà chỉ có thể làm sạch khoảng 60 – 70% vi khuẩn gây hại và chúng vẫn có thể hình thành vôi răng, mảng bám, gây ra sâu răng, viêm nướu, làm răng ố vàng, xỉn màu,…

Do đó, chỉ chăm sóc răng tại nhà thôi là chưa đủ, bạn cần đi khám răng, cạo vôi răng định kỳ tại nha khoa. Ở đây, các bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng để loại sạch mảng bám, cao răng – nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng viêm nướu, sâu răng.

Bên cạnh đó, việc khám răng định kỳ cũng giúp bạn phát hiện sớm và chữa trị kịp thời các bệnh lý răng miệng nếu có.

Khám răng định kỳ tại nha khoa để phát hiện và chữa trị sớm các bệnh lý răng miệng

Trên đây là các dụng cụ vệ sinh răng miệng thiết yếu bạn cần có cũng như những lưu ý trong việc chăm sóc răng miệng. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích, từ đó nâng cao hiệu quả chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng. Hãy liên hệ với các bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm nếu bạn có vấn đề về răng miệng hoặc cần tư vấn, hỗ trợ thêm nhé.