TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Đừng bỏ lỡ 5 cách cạo vôi răng tại nhà hiệu quả sau đây

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 230
Cạo vôi răng là việc nên thực hiện định kỳ để duy trì răng miệng sạch sẽ, khỏe mạnh. Mảng bám, vôi răng tích tụ lâu ngày sẽ dẫn đến rất nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Bạn có biết các phương pháp loại bỏ vôi răng hiện nay rất đa dạng, ngoài việc đến trung tâm nha khoa, bạn cũng có thể áp dụng một số cách cạo vôi răng tại nhà. Hãy cùng theo dõi bài viết sau để nắm được những mẹo làm sạch răng hữu ích nhé.

Bạn có thể áp dụng cách cạo vôi răng tại nhà bằng baking soda, vỏ cam, vỏ chanh, lá ổi, dầu oliu, đường nâu,… để loại bỏ lớp vôi răng mới hình thành.

Trong trường hợp vôi răng đã tích tụ lâu ngày hoặc đi kèm với các vấn đề răng miệng khác, bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa để được tư vấn cụ thể.

5 cách cạo vôi răng tại nhà đơn giản, hiệu quả và nhanh chóng nhất

Vôi răng là một lớp bám cứng màu vàng hoặc nâu bám trên bề mặt răng, bao gồm mảng bám và khoáng chất từ nước bọt.

Vôi răng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề răng miệng nghiêm trọng như viêm nướu, viêm nha chu, thậm chí mất răng.

Để phòng ngừa vôi răng, bạn cần chải răng đúng cách ít nhất 2 lần/ngày, sử dụng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày và đi khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần.

Tuy nhiên, nếu bạn đã bị vôi răng và chưa có thời gian đến nha khoa để thực hiện cạo vôi răng, bạn có thể thử các cách cạo vôi răng tại nhà sau đây.

1. Cách cạo vôi răng tại nhà bằng baking soda

Baking soda là một hợp chất có tính tẩy rửa với độ kiềm nhẹ, có thể giúp bạn làm mềm vôi răng và làm sạch chúng dễ dàng.

Để cạo vôi răng bằng baking soda, bạn chỉ cần chuẩn bị baking soda và nước ấm rồi thực hiện như sau:

  • Trộn đều ½ thìa baking soda với 1 thìa nước ấm thành hỗn hợp đặc.
  • Thoa hỗn hợp lên răng và nướu, massage nhẹ nhàng trong 2-3 phút.
  • Súc miệng sạch với nước.
  • Bạn nên áp dụng biện pháp này 2-3 lần/tuần để có hiệu quả tốt nhất.

Cách cạo vôi răng tại nhà bằng baking soda

2. Cách cạo vôi răng tại nhà bằng vỏ cam, vỏ chanh

Vỏ cam, vỏ chanh có chứa axit citric có tác dụng loại bỏ mảng bám và làm sạch răng hiệu quả. Tính axit của loại quả này được đánh giá an toàn với sức khỏe răng miệng nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

Với nguyên liệu này, bạn chỉ cần chà xát phần mặt trong của vỏ cam, vỏ chanh lên bề mặt răng tập trung vào các vùng có nhiều vôi răng. Sau đó súc miệng sạch với nước.

Bạn nên thực hiện cách này 2-3 lần/tuần để có hiệu quả tốt nhất. Cần lưu ý không chà xát quá mạnh để tránh làm tổn thương nướu răng.

Xem thêm: Địa chỉ cạo vôi răng gần đây uy tín, chất lượng

3. Cách cạo vôi răng tại nhà bằng dầu oliu

Bên cạnh công dụng loại bỏ vôi răng, dầu oliu có chứa các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và giảm sưng nướu.

Cách cạo vôi răng với dầu oliu như sau:

  • Ngậm dầu oliu trong miệng khoảng 5-10 phút.
  • Dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ nhàng lên răng.
  • Súc miệng sạch với nước.
  • Nên áp dụng cách này 2-3 lần/tuần để có hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý không nuốt dầu oliu vì có thể gây cảm giác buồn nôn.

Cách cạo vôi răng với dầu oliu

4. Cách cạo vôi răng tại nhà bằng lá ổi

Lá ổi có chứa các chất kháng khuẩn, kháng viêm giúp ngăn ngừa viêm nướu, làm giảm độ bám dính của vôi răng và loại bỏ mảng bám hiệu quả.

Để cạo vôi răng bằng lá ổi, bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá ổi và thực hiện theo các bước sau:

  • Nhai nát lá ổi, sau đó nhổ đi.
  • Dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ nhàng lên răng.
  • Súc miệng sạch với nước.
  • Bạn nên thực hiện cách này 2-3 lần/tuần để có hiệu quả tốt nhất.

5. Cách cạo vôi răng tại nhà bằng đường nâu

Độ dính của đường nâu rất tốt, chúng có thể bám vào lớp vôi răng và tạo ra phản ứng làm bong lớp vôi răng khỏi bề mặt răng.

Với cách làm này, bạn cần trộn 1 thìa đường nâu với 1 thìa nước cốt chanh và ngậm dung dịch này trong miệng từ 3 đến 5 phút. Sau đó súc miệng kỹ lại với nước sạch.

Đường nâu có thể giúp loại bỏ vôi răng nếu sử dụng đúng cách

Lưu ý khi cạo vôi răng tại nhà

Khi áp dụng các cách cạo vôi răng tại nhà, bạn cần chú ý một số điều như sau:

  • Chỉ nên thực hiện các cách cạo vôi răng tại nhà khi vôi răng còn ở mức nhẹ. Nếu vôi răng đã cứng chắc, bạn nên đến gặp bác sĩ để cạo vôi răng.
  • Cần thực hiện các cách cạo vôi răng tại nhà một cách nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương nướu răng.
  • Không nên lạm dụng các cách cạo vôi răng tại nhà vì có thể gây mài mòn men răng.
  • Cần kiên trì thực hiện cách cạo vôi răng tại nhà đều đặn trong thời gian mới đạt được hiệu quả.
  • Nếu tình trạng vôi răng tích tụ nhiều hoặc kèm theo các vấn đề răng miệng khác, bạn nên nhanh chóng đến nha khoa để được cạo vôi răng và điều trị phù hợp.

Công nghệ cạo vôi răng siêu âm hiện đại tại Nha khoa Nhân Tâm

Vôi răng tưởng chừng vô hại nhưng lại là nguy cơ rất lớn đối với răng miệng. Bạn có thể tham khảo những cách cạo vôi răng tại nhà được chia sẻ phía trên để làm sạch răng và bảo vệ sức khỏe răng miệng. Để loại bỏ vôi răng một cách nhanh chóng, hiệu quả và an toàn nhất, bạn hãy đến ngay phòng khám nha khoa uy tín nhé.