TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Điều trị tủy răng bằng máy có an toàn và hiệu quả hay không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,465
Điều trị tủy răng là thao tác loại bỏ phần tủy răng (mô nhỏ dạng sợi ở chính giữa răng). Sau khi lấy hết mô tủy bị hủy hoại thì các khoảng trống sẽ được làm sạch, tạo dáng và trám lại. Vậy điều trị tủy răng bằng máy như thế nào? Khi nào nên điều trị tủy răng?

Tủy răng bị tổn thương thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng đa phần là do sâu răng hoặc chấn thương. Lúc này bạn cần điều trị tủy răng bằng máy, máy sẽ giúp bảo tồn tối đa chức năng của răng. Ngoài ra quy trình điều trị cũng diễn ra nhanh chóng và có tính an toàn cao. Tham khảo điều trị tủy răng bằng máy ngay sau đây nhé!

Nguyên nhân gây tổn thương tủy răng

Tủy răng là tổ chức liên kết có chứa rất nhiều mạch máu và dây thần kinh nằm ở giữa răng. Tủy răng có ở thân răng và chân răng, thường được bao bọc bởi lớp ngà răng và men răng. Vậy nguyên nhân gây chết tủy ở răng là do đâu?

– Răng bị va đập làm nứt gãy

– Sâu răng không được điều trị sớm khiến vi khuẩn ăn sâu vào gây ra viêm nhiễm nặng.

– Chấn thương răng do bị đánh mạnh vào răng, có thể là mới xảy ra hoặc trong quá khứ.

Điều trị tủy răng

Vì sao cần phải điều trị tủy răng?

Khi răng miệng bị rơi vào tình trạng tủy răng bị hư, bị tổn thương, bị hoại tử thì việc điều trị nội nha là chỉ định rất cần thiết, thậm chí là phải bắt buộc để duy trì được hàm răng khỏe mạnh như ban đầu.

Khi tủy răng bị tổn thương hoặc bị chết sẽ xuất hiện những triệu chứng như: đau nhức, ê buốt, cao răng bám cứng trên bề mặt răng tạo mùi hôi khó chịu, răng bắt đầu suy yếu, xương ổ răng có dấu hiệu bị tiêu hủy dẫn đến rụng răng.

Tình trạng này kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, gây ra những cơn đau kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Răng sẽ không còn thực hiện được chức năng ăn nhai nữa, ngay cả tính thẩm mỹ cũng vậy.

3 trường hợp bắt buộc phải điều trị tủy răng

  • Răng bị sâu nặng, vi khuẩn đã taọ thành ổ viêm lớn trong ống tuỷ.
  • Răng bị chấn thương gây sứt, mẻ nặng, lộ phần tủy bên trong gây bị nhiễm trùng.
  • Viêm nha chu khiến răng bị tụt lợi, lộ chân răng và viêm tủy bên trong.

Công nghệ điều trị tủy răng bằng máy có an toàn không?

Do tủy răng có ảnh hưởng quan trọng đến dây thần kinh nên chúng rất nhạy cảm. Việc điều trị tủy răng là kỹ thuật đòi hỏi bác sĩ phải có sự khéo léo và cẩn thận. Khi điều trị tủy răng bằng máy, bác sĩ sẽ áp dụng những thiết bị máy móc hiện đại vào để ca điều trị thành công và đem lại hiệu quả cao nhất. Điều trị tủy răng bằng máy giúp mọi người không cảm thấy đau đớn, không bị nhiễm trùng, đảm bảo an toàn và hiệu quả tuyệt đối.

Công nghệ điều trị tủy răng bằng máy có an toàn không

Ưu điểm khi điều trị tủy răng bằng máy:

  • Máy điều trị tủy răng là loại máy được nhập khẩu từ nước ngoài, là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc điều trị viêm tủy. Quy trình điều trị sẽ được diễn ra một cách nhẹ nhàng, nhanh gọn và hiệu quả hơn.
  • Có khả năng lấy sạch phần tuỷ viêm hoàn toàn nhờ vào hệ thống camera siêu nhỏ có khả năng thu tín hiệu tốt, dẫn truyền hình ảnh vô cùng chân thực qua màn hình phóng.
  • Sau lấy tủy xong, việc trám bít răng cũng được thực hiện tỉ mỉ. Thao tác đúng kỹ thuật để che chắn và bảo vệ phần ống tủy mới điều trị tốt nhất.
  • Thiết bị này còn mang lại độ an toàn cho các bạn, không gây ra tình trạng nhiễm trùng hay biến chứng.

Lưu ý trước và sau khi điều trị tủy răng bằng máy

Trước khi điều trị

  • Không được cắn hay nhai bằng răng sắp điều trị tủy cho đến khi chúng được bọc lại bằng chụp răng. Răng vừa mới chữa tủy sẽ dễ gãy hơn, các bạn cần phải được làm chụp bọc sớm nhất có thể.
  • Nếu bạn có điều kiện làm chụp răng thì việc vệ sinh răng miệng, dùng chỉ nha khoa vẫn phải được thực hiện liên tục.
  • Không nên ăn nhai ở chỗ răng đó.
  • Răng sau khi điều trị tủy đã được chụp răng thì bạn có thể ăn uống bình thường, nhưng tránh đồ ăn quá nóng và quá lạnh, đồ ăn cứng, quá chua hoặc cay, mặn hoặc ngọt…

Sau khi điều trị

  • Lập chế độ ăn uống thích hợp, không nhai thức ăn quá cứng, thức ăn quá nóng, quá lạnh
  • Tránh dùng lực nhai ở nơi vừa điều trị tủy
  • Đánh răng bằng lực chải thật nhẹ 
  • Dùng thêm chỉ nha khoa để vệ sinh thật sạch kẽ răng, không dùng tăm vì sẽ làm mòn răng vừa lấy tủy
  • Đi khám răng định kỳ để phát hiện sâu răng kịp thời
  • Trong trường hợp răng điều trị tủy đã được trám nhưng bị đổi màu, các bạn cũng cần làm lại mão phục hình sứ mới.

Chăm sóc răng sau khi chữa tủy

Để bảo tồn răng chắc khỏe sau khi điều trị tủy răng, bạn hãy chú ý đến cách chăm sóc sau khi điều trị và chọn lựa các loại thực phẩm để kéo dài tuổi thọ của răng.

Vệ sinh răng vừa chữa tủy

  • Những răng đã chữa tủy hoặc răng khỏe mạnh cần phải có cách chăm sóc, vệ sinh thích hợp. Hãy chú ý đến cách vệ sinh, chải răng 2 lần/ ngày bằng bàn chải lông mềm, không dùng lực tác động lên răng.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý để tăng cường độ chắc khỏe cho răng, ngăn ngừa bệnh lý viêm nướu và nha chu, sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng mỗi khi ăn xong.

Chăm sóc răng sau khi chữa tủy

Chế độ ăn uống hợp lý

  • Chế độ ăn uống sau khi điều trị tủy vô cùng quan trọng, các bác sĩ sẽ khuyên bạn không nên dùng thực phẩm quá cứng, dẻo để hạn chế lực nhai.
  • Không ăn các loại thực phẩm chứa nhiều axit hay đường vì dễ làm bào mòn men răng.
  • Ưu tiên những món ăn ít đường và ít tinh bột để răng không bị nhạy cảm, hạn chế vi khuẩn tấn công. Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng cơ thể và bảo vệ răng tốt hơn.

Thăm khám nha khoa

Chế độ chăm sóc răng miệng định kỳ sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ của răng sau khi điều trị tủy. Bác sĩ luôn khuyến cáo mọi người đến nha khoa định kỳ 3 – 6 tháng/ lần để cạo vôi răng, phòng ngừa bệnh lý răng miệng từ sớm.

Để biết thêm nhiều thông tin về dịch vụ điều trị tủy răng bằng máy, các bạn có thể liên hệ trực tiếp với nha khoa Nhân Tâm để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn miễn phí ngay nhé.