TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị nhiệt miệng ở nướu

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 16,933
Nhiệt miệng ở nướu là một chứng bệnh phổ biến liên quan đến răng miệng có thể xảy ra ở bất kì người nào, kể cả nam hay nữ, người lớn hay trẻ nhỏ. Nếu bạn đang cần tìm hiểu về bệnh lý này thì hãy dành vài phút để đọc bài viết dưới đây nhé.

Nhiệt miệng ở nướu là một vết loét hoặc rách nông, kích thước nhỏ trên phần nướu răng xảy ra do nhiều yếu tố bao gồm sự suy giảm chức năng hệ miễn dịch, thương tổn tại nướu, chế độ ăn, tâm lý hoặc nội tiết tố,…

Bình thường, tình trạng nhiệt miệng ở nướu chỉ diễn ra trong khoảng 7 đến 10 ngày là sẽ tự thuyên giảm và khỏi hẳn. Tuy nhiên, nếu bạn bị nhiệt miệng đến hơn 2 tuần mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì cần tới nha khoa để thăm khám, xác định nguyên nhân và tiến hành điều trị.

Nguyên nhân dẫn đến nhiệt miệng ở nướu

Nhiệt miệng hay còn gọi là loét miệng ở nướu (lợi) là một vết loét hoặc rách nông, kích thước nhỏ trên phần nướu răng. Tình trạng loét thường diễn ra trong khoảng 7 đến 10 ngày sau đó sẽ tự khỏi và không gây ra sẹo. Tuy nhiên, nếu bạn bị nhiệt miệng đến hơn 2 tuần mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì cần tới nha khoa để thăm khám.

Theo quan niệm dân gian mà chúng ta vẫn thường nói với nhau thì nhiệt miệng là do nóng trong người, ăn nhiều đồ ăn cay hoặc khi thời tiết quá oi nóng. Nhưng theo nghiên cứu của y học hiện đại, những yếu tố có liên quan tới sự hình thành vết loét bao gồm:

  • Sự suy giảm chức năng hệ miễn dịch.
  • Do tâm lý căng thẳng, lo âu, stress.
  • Do rối loạn nội tiết tố.
  • Do các vết thương ở khu vực nướu và miệng.
  • Chế độ ăn uống không khoa học.
  • Do sự thiếu hụt sắt, axit folic, kẽm, vitamin B12,…

Nhiệt miệng ở nướu có thể xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau

Triệu chứng nhận biết nhiệt miệng ở nướu

Nhiệt miệng ở nướu diễn ra với biểu hiện là có một hoặc nhiều các đốm trắng nhỏ với kích cỡ khoảng 1 đến 2mm trên nướu, những đốm này sẽ ngày một lớn, hơi mọng nước rồi đồng loạt vỡ sau vài ngày hình thành nên vết loét. Những vết loét cũng sẽ phát triển kích thước theo thời gian, có khi lên đến 10mm và gây cảm giác khó chịu, cản trở ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Loét miệng thường đi kèm với các triệu chứng viêm, sưng nóng, đau rát cực kì khó chịu, đặc biệt là khi nhai nuốt. Nếu vết loét không tự khỏi thì khi tiến triển thành viêm cấp sẽ khiến nướu sưng đau và tấy đỏ rất khó chịu. Trường hợp nặng còn có thể bị sốt cao và nổi hạch khu vực góc hàm làm cản trở hoạt động ăn uống.

Phương pháp điều trị loét miệng ở nướu

Bình thường, tình trạng nhiệt miệng ở nướu chỉ diễn ra trong khoảng 2 tuần là sẽ tự thuyên giảm và khỏi hẳn. Nếu nguyên nhân gây nhiệt miệng được xác định là do nhiễm vi khuẩn, vi rút hay nhiễm nấm thì bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra phác đồ chữa trị phù hợp để vết thương mau lành. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để giảm tình trạng viêm và đau nhức do nhiệt miệng gây nên:

  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý để tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Vệ sinh răng hàng ngày một cách nhẹ nhàng và khoa học.
  • Sử dụng nước mát để súc miệng và khi uống nước hãy dùng ống hút để tránh tiếp xúc trực tiếp với vết loét.
  • Dùng thuốc giảm đau nếu cơn đau nhức trầm trọng và có chỉ định từ bác sĩ.

Có thể dùng thuốc để làm giảm cơn đau nhưng cần có chỉ định từ bác sĩ

  • Uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Không ăn hoặc uống các thực phẩm còn nóng, có vị quá mặn hoặc cay.
  • Không sử dụng đồ uống chứa cồn và cafein bởi đây cũng là thực phẩm mang tính nóng rất cao.
  • Hạn chế các món ăn chiên, rán, xào nhiều dầu mỡ.

Xem thêm: Nổi mụn nước trong khoang miệng là dấu hiệu của bệnh gì?

Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng viêm ở nướu hay các khu vực khác trong khoang miệng hoặc thương tổn diễn ra trong thời gian dài thì hãy nhanh chóng tới gặp bác sĩ nha khoa để thăm khám. Một lưu ý nữa dành cho bạn là nếu đang mắc bệnh tiểu đường thì cần thận trọng khó sử dụng thuốc kháng viêm bởi chúng có thể khiến đường huyết tăng cao. Do vậy, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết phương pháp chữa trị phù hợp.

Trên đây là các thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị nhiệt miệng ở nướu mà Nha khoa Nhân Tâm đã tổng hợp, hy vọng sẽ giúp bạn nắm được nhiều kiến thức bổ ích. Bạn cần chú ý rằng tình trạng loét miệng nếu không được chữa trị phù hợp có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề, vì vậy đừng quên tạo cho mình thói quen sinh hoạt lành mạnh và đi khám kịp thời khi có dấu hiệu bất thường để bảo vệ sức khỏe nhé.