TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Điểm danh những đồ uống làm đổi màu men răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 117
Có rất nhiều nguyên nhân khiến răng bị đổi màu. Trong đó, nguyên nhân đến từ thực phẩm là rất phổ biến. Bài viết sau sẽ chia sẻ đến bạn danh sách những đồ uống làm đổi màu men răng mà các chuyên gia thường khuyên bạn nên hạn chế tiêu thụ.

Tình trạng răng sậm màu, ố vàng do rất nhiều nguyên nhân gây nên như: do hút thuốc, đánh răng sai cách, tuổi tác, chấn thương, di truyền, và đặc biệt, do thực phẩm. Một số loại đồ uống mà bạn thường sử dụng lại vô tình khiến răng bị đổi màu theo thời gian, dẫn đến răng mất đi độ sáng bóng và trở nên ố vàng.

Những đồ uống làm đổi màu men răng có thể kể đến như: cà phê, trà, rượu vang, nước ngọt có ga, siro đá bào,... Để giữ răng trắng sáng, bạn nên đánh răng kỹ lưỡng sau khi ăn uống khoảng 30 phút, thăm khám nha khoa định kỳ để cạo vôi răng và dự phòng các bệnh lý răng miệng.

Những đồ uống làm đổi màu men răng bạn cần biết

Răng ố vàng có thể do thực phẩm mà bạn ăn uống hàng ngày. Dưới đây là những đồ uống làm đổi màu men răng bạn cần biết.

Cà phê

Cà phê là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến hàm răng bị ố vàng theo thời gian. Sở dĩ như vậy là bởi trong cà phê có chứa tannin - hóa học gọi là polyphenol, có thể khiến các hợp chất tạo màu dính vào răng của bạn.

Cà phê là thức uống hàng đầu khiến hàm răng bị ố vàng

Ngoài ra, cà phê còn có khả năng làm thay đổi độ pH trong miệng vì có tính axit, từ đó làm suy yếu men răng. Mặc dù là mô cứng nhất trong cơ thể con người, nhưng men răng lại dễ bị tác động bởi thức ăn và đồ uống có tính axit. Khi men răng bị tổn thương thì sẽ dễ bị đổi màu hơn.

Trà

Giống như cà phê, trà có chứa chất tannin có thể bám vào men răng và tạo thành một lớp màng mỏng khiến răng bị xỉn màu. Bên cạnh đó, trà cũng chứa một lượng axit nhất định, làm giảm độ pH trong miệng, không chỉ khiến men răng bị đổi màu mà còn gây bào mòn men răng.

Trà chứa chất tannin dễ khiến răng bị xỉn màu

Soda và các loại đồ uống có ga

Soda và các loại đồ uống có ga là những thức uống giải khát quen thuộc, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, những đồ uống này không chỉ làm đổi màu men răng mà còn ẩn chứa nhiều tác hại không ngờ đến sức khỏe răng miệng.

Các loại đồ uống này chứa hàm lượng axit cao, có khả năng làm mòn men răng, khiến răng trở nên nhạy cảm và dễ bị ố vàng. Hơn nữa, nhiều loại còn chứa chất tạo màu, bám chặt vào bề mặt răng và gây ra các vết ố vàng, làm mấy đi thẩm mỹ của hàm răng.

Soda và các loại đồ uống có ga ẩn chứa nhiều tác hại đến sức khỏe răng miệng

Lượng đường cao trong đồ uống có ga cũng tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn trong miệng phát triển, sản sinh axit và gây sâu răng. Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều đường còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, gây tăng cân và béo phì.

Rượu vang

Rượu vang, đặc biệt là rượu vang đỏ, cũng nằm trong danh sách những đồ uống làm đổi màu men răng. Lý do là bởi trong rượu vang có chứa axit, có thể làm yếu men răng và khiến men răng dễ bị ố màu do tác động của các thực phẩm khác. Đặc biệt, rượu vang đỏ có màu sắc đậm, dễ bám màu vào bề mặt răng và gây ố vàng răng hơn các loại đồ uống khác.

Rượu vang cũng nằm trong danh sách những đồ uống làm đổi màu men răng

Yếu tố khác khiến men răng bị đổi màu

Bên cạnh những đồ uống làm đổi màu men răng thì còn rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng răng bị ố vàng. Trong đó có thể kể đến như:

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Một số loại thuốc như: thuốc chống dị ứng, thuốc huyết áp, thuốc chống loạn thần,... có tác dụng phụ là gây đổi màu men răng. Bên cạnh đó, nếu bạn thường xuyên sử dụng các loại kháng sinh như tetracycline, doxycycline từ khi còn nhỏ thì cũng có thể khiến răng bị nhiễm màu, ố vàng nặng.

Sử dụng thuốc kháng sinh từ nhỏ có thể khiến răng bị nhiễm màu nặng

Đánh răng không đúng cách

Việc chải răng không đúng cách, chải răng quá mạnh theo chiều ngang có thể khiến men răng bị bào mòn. Lâu dài có thể khiến cho lớp ngà răng màu vàng lộ ra ngoài, làm cho răng trở nên tối màu hơn.

Hút thuốc lá

Việc hút thuốc lá thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến răng bị ố vàng. Nguyên nhân là do trong khói thuốc lá chứa nhiều chất độc hại, đặc biệt là nicotine, có thể làm tăng mảng bám trên răng, tạo điều kiện cho các chất màu bám vào và làm răng xỉn màu.

Hút thuốc lá làm tăng mảng bám trên răng

Viêm tủy răng

Viêm tủy răng cũng có thể khiến răng bị đổi màu. Vì khi vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng sẽ gây ra các phản ứng hóa học và làm thay đổi màu sắc của răng. Răng bị viêm tủy thường sẽ có màu xám, đen hoặc nâu.

Chấn thương ở răng

Răng sữa bị chấn thương có thể gây ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn đang trong quá trình phát triển. Trong nhiều trường hợp, nếu men răng vĩnh viễn không được hình thành đúng cách sẽ chuyển sang màu vàng.

Răng bị viêm tủy thường có màu xám đen

Ngoài ra, khi răng vĩnh viễn bị chấn thương, lớp men răng bên ngoài bị bong ra, để lộ lớp ngà răng, sẽ khiến cho răng có màu vàng.

Xem thêm: Viêm họng hạt là bệnh gì? Hậu quả như thế nào?

Một số cách đơn giản giúp loại bỏ màu răng ố vàng

Để giúp răng trắng sáng tự nhiên, loại bỏ màu vàng ố trên răng, sở hữu nụ cười rạng rỡ, bạn có thể thử áp dụng một số cách sau.

Cách giúp răng trắng sáng tại nhà

Dưới đây là một số cách giúp răng trắng sáng đơn giản tại nhà:

Đánh răng 2 lần/ngày

Đánh răng đều đặn ít nhất 2 lần/ngày sẽ giúp loại bỏ các mảng bám trong miệng, ngăn ngừa vi khuẩn có hại và giúp răng trắng sáng tự nhiên. Đặc biệt, sau mỗi lần ăn uống, đặc biệt là những đồ uống làm đổi màu men răng, bạn phải đánh răng kỹ càng, hoặc súc miệng tạm thời bằng nước sạch.

Đánh răng kỹ lưỡng giúp làm sạch mảng bám, vi khuẩn gây hại

Với những loại thức ăn và đồ uống có tính axit, tốt nhất bạn nên đợi ít nhất 30 phút rồi mới đánh răng. Nếu bạn đánh răng ngày có thể khiến axit ăn mòn men răng nhiều hơn, dẫn đến bào mòn men răng.

Khi đánh răng, bạn nên đánh nhẹ nhàng theo chuyển động tròn hoặc theo chiều dọc để bảo vệ sức khỏe răng nướu. Chải tất cả mặt trong, mặt ngoài và mặt nhai của răng. Kết hợp sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng để làm sạch khoang miệng một cách toàn diện.

Làm trắng răng bằng dầu dừa

Dầu dừa có khả năng loại bỏ mảng bám và vi khuẩn trong miệng, đồng thời giúp làm trắng răng hiệu quả. Bạn chỉ cần ngậm 1 - 2 thìa dầu dừa nguyên chất trong miệng khoảng 10 - 30 phút, sau đó nhổ ra và súc miệng lại bằng nước sạch, tuyệt đối không được nuốt dầu dừa.

Dầu dừa có tác dụng làm trắng răng hiệu quả

Sử dụng giấm táo

Giấm táo có thể được sử dụng như một chất làm trắng răng tự nhiên. Tuy nhiên, giấm táo có tính axit nên không được sử dụng quá thường xuyên.

Bạn hãy trộn 2 thìa giấm tạo với 200ml nước. Dùng hỗn hợp này để súc miệng. Sau đó đánh răng và súc miệng với nước sạch.

Cách làm trắng răng bằng mật ong

Trong mật ong có chứa hàm lượng vitamin A, B, E cùng nhiều khoáng chất như canxi, kali, magie,... giúp răng chắc khỏe và trắng sáng hơn.

Mật ong giúp răng chắc khỏe và trắng sáng hơn

Bạn hãy chuẩn bị một ít mật ong nguyên nhân. Khi đánh răng, cho mật ong lên trên và sử dụng cùng. Chải răng liên tục trong khoảng 2 - 3 tháng để tăng khả năng làm sạch, loại bỏ mảng bám trên răng. Cuối cùng súc miệng lại bằng nước sạch.

Cách giúp răng trắng sáng tại nha khoa

Nếu bạn đã thử áp dụng các biện pháp làm trắng răng tại nhà nhưng không đạt hiệu quả như mong đợi, cách tốt nhất là nên đến địa chỉ nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và xem xét mức độ xỉn màu của răng.

Tùy vào nguyên nhân gây đổi màu men răng và mức độ răng ố vàng mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp.

Tẩy trắng răng tại nha khoa

  • Trường hợp răng bị ố vàng nhẹ do thực phẩm thì bạn có thể thực hiện tẩy trắng răng tại nha khoa. Phương pháp này sẽ giúp bạn sở hữu hàm răng trắng sáng tự nhiên chỉ trong 30 - 45 phút.
  • Trường hợp răng bị ố vàng nặng, nhiễm màu kháng sinh mà phương pháp tẩy trắng răng không mang lại hiệu quả thì bạn có thể thực hiện bọc răng sứ. Răng sứ không chỉ giúp răng trắng sáng mà còn đều đẹp, mang lại độ bền lâu dài.

Cách phòng ngừa răng ố vàng do thực phẩm

Để giảm thiểu tình trạng men răng bị đổi màu do đồ ăn, thức uống, cũng như đảm bảo có được một hàm răng chắc khỏe, trắng sáng, bạn nên duy trì những thói quen sau:

  • Giảm thiểu tối đa những đồ uống làm đổi màu men răng như: rượu vang, trà, cà phê, soda và đồ uống có ga,...
  • Khi ăn những thức ăn có nguy cơ gây ố vàng răng, bạn có thể đợi khoảng 30 phút rồi chải răng. Nếu không có đủ điều kiện để chải răng kỹ lưỡng, bạn có thể súc miệng với nước sạch ngay sau khi ăn.
  • Có thể sử dụng ống hút để uống các loại nước sẫm màu. Điều này sẽ ngăn chất lỏng tiếp xúc với răng và gây đổi màu răng.

Sử dụng ống hút giúp ngăn chất lỏng tiếp xúc với răng, hạn chế đổi màu men răng

Tóm lại, để phòng ngừa răng ố vàng, bạn cần hạn chế những đồ uống làm đổi màu men răng, kết hợp với việc ăn uống lành mạnh, chăm sóc răng miệng đúng cách và hạn chế các thói quen xấu. Đặc biệt, đừng quên cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/lần tại các địa chỉ nha khoa uy tín.