TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Đau răng nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh hết?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,488
Đau răng gây ra nhiều bất tiện, khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Để cơn đau nhanh chóng biến mất, chế độ ăn uống là yếu tố rất quan trọng. Vậy đau răng nên ăn gì và kiêng ăn gì? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay trong bài viết sau.

Đau răng nên ăn gì để nhanh hết là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Theo các chuyên gia, khi bị đau răng, bạn nên sử dụng các thực phẩm mềm, lỏng để hạn chế tác động lực nhai lên răng.

Ngoài ra, nên bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại trái cây mềm, cá ngừ, cá hồi, mật ong,… Đây đều là những thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất, giúp răng chắc khỏe, cải thiện cơn đau nhức hiệu quả.

Đau răng nên ăn gì để cảm thấy dễ chịu hơn?

Đau răng nên ăn gì là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia, nếu đang bị cơn đau răng làm khó chịu, bạn hãy sử dụng các loại thực phẩm dưới đây.

Thực phẩm mềm, lỏng

Răng bị đau sẽ trở nên rất nhạy cảm. Do đó, bạn nên ăn những thức ăn mềm, lỏng như cháo, súp,…. Để hạn chế tác động lực nhai lên răng, tình trạng đau nhức răng sẽ được cải thiện đáng kể.

Thực phẩm mềm, lỏng sẽ giúp hạn chế tác động lực lên răng

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa là nhóm thực phẩm bạn nên bổ sung khi bị đau răng. Những thực phẩm này không chỉ dễ nhai nuốt, giúp răng không phải hoạt động nhiều, hạn chế đau nhức cho răng mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Bạn cũng có thể chọn một số loại sữa làm từ các loại hạt theo sở thích của mình.

Các loại trái cây mềm

Các loại trái cây mềm như đu đủ, bơ, dưa hấu, nho,… cũng rất tốt cho người bị đau răng. Trái cây sẽ giúp cung cấp vitamin, khoáng chất cho cơ thể, đồng thời cải thiện được tình trạng chán ăn, mệt mỏi.

Bên cạnh đó, nước bọt trong khoang miệng sẽ được tiết ra nhiều hơn khi nghiền nát trái cây, từ đó hỗ trợ quá trình tiêu hóa, cân bằng hệ vi sinh trong khoang miệng và ức chế hoạt động của các vi khuẩn có hại.

Cá ngừ, cá hồi

Đau răng nên ăn gì thì không thể bỏ qua cá ngừ và cá hồi. Đây là 2 thực phẩm rất giàu canxi, giúp răng cứng chắc, khắc phục đau nhức răng hiệu quả. Bên cạnh đó, cá ngừ và cá hồi còn chứa rất nhiều Omega 3 – dưỡng chất rất tốt cho não bộ, thị lực và tim mạch.

Cá hồi giúp khắc phục đau nhức răng hiệu quả

Mật ong

Trong mật ong chứa nhiều chất có khả năng chống viêm, kháng khuẩn tốt, nhờ đó giúp giảm đau nhức răng hiệu quả. Ngoài ra, mật ong còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E, canxi, sắt, magie,…

Những chất này có công dụng ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám trên răng, từ đó cải thiện màu sắc của răng và giúp răng chắc khỏe, loại bỏ được một số bệnh lý răng miệng nguy hiểm.

Bị đau răng kiêng ăn gì?

Bên cạnh vấn đề đau răng nên ăn gì thì đâu là những thực phẩm cần kiêng cũng là vấn đề bạn cần quan tâm. Khi bị đau răng, bạn nên hạn chế những thực phẩm dưới đây.

Thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột

Các loại thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột là nhóm thực phẩm cần tránh khi bị đau răng. Bởi những thực phẩm này rất dễ gây ra mảng bám trên răng.

Nếu không được vệ sinh sạch sẽ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, khiến tình trạng răng đau nhức trở nên nặng hơn, đồng thời còn gây nên các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,…

Thực phẩm nhiều đường nên kiêng khi bị đau răng

Các loại trái cây giàu axit

Đây cũng là nhóm thực phẩm cần tránh khi răng bị đau nhức. Các loại trái cây chứa nhiều axit như cam, chanh, quýt,… sẽ khiến răng bị ê buốt, nhạy cảm hơn và còn có thể gây mòn men răng.

Xem thêm: 5 cách giảm đau răng tại nhà hiệu quả

Thức ăn quá nóng hay quá lạnh

Răng khi bị đau nhức sẽ rất nhạy cảm, đặc biệt là với nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh. Do đó, nếu không muốn tình trạng đau nhức trở nặng hơn, gây khó chịu thì bạn nên kiêng những thực phẩm này.

Thức uống có gas hay chất kích thích

Các loại nước uống có gas hay các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến các dây thần kinh ở răng, khiến răng bị đau nhức nhiều hơn.

Các loại nước uống có gas sẽ khiến răng bị đau nhức nhiều hơn

Các thực phẩm khô, cứng

Những thực phẩm quá khô, cứng, dai đòi hỏi phải chịu lực nhai lớn thì mới có thể tiêu thụ được. Điều này sẽ khiến cơn đau ngày càng tăng, thậm chí còn bị lung lay, lâu ngày có thể gây mất răng.

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề đau răng nên ăn gì và kiêng ăn gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn thiết lập được chế độ ăn uống phù hợp khi bị đau nhức răng.

Bên cạnh đó, bạn đừng quên đến nha khoa uy tín để được thăm khám và có giải pháp khắc phục phù hợp nhé. Hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn và đặt hẹn nhanh chóng.