TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Đau răng là bị gì? Cách chữa đau răng dứt điểm

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 113
Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức răng. Do đó, để biết đau răng là bị gì, cũng như có cách điều trị dứt điểm thì bệnh nhân cần thăm khám kỹ lưỡng tại địa chỉ nha khoa uy tín.

Đau răng là bị gì? Nguyên nhân gây đau nhức răng phổ biến nhất là sâu răng, viêm nướu răng, chấn thương răng, viêm tủy răng, áp-xe răng, mọc răng khôn.

Tùy theo nguyên nhân mà Bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị đau răng hiệu quả, bảo tồn tối đa răng thật.

Đau răng là bị gì?

Đau răng là bị gì là vấn đề được nhiều người quan tâm khi cảm thấy răng đau nhức. Hãy cùng tìm hiểu những lý do gây đau răng cùng Nha khoa Nhân Tâm nhé!

1. Đau răng do sâu răng

Nói đến nguyên nhân gây đau răng thì không thể bỏ qua “sâu răng”. Đây là bệnh lý răng miệng mà cả người lớn và trẻ nhỏ đều gặp phải, đặc biệt là lý do phổ biến nhất khiến trẻ bị đau răng.

Sâu răng là tình trạng cấu trúc răng bị phá hủy bởi vi khuẩn, hình thành những lỗ hổng trên bề mặt răng. Diễn tiến sâu răng đi từ sâu men răng, đến sâu ngà răng và cuối cùng là sâu lan vào bên trong tủy răng.

Những cơn đau nhức cho thấy bạn đang bị sâu ngà răng hoặc sâu tủy răng. Mức độ đau nhức càng nặng thì răng đã bị sâu càng nhiều, cần được tiến hành chữa trị ngay để tránh biến chứng nguy hiểm khác.

Sâu răng gây đau răng

2. Đau răng do viêm tủy răng

Viêm tủy là tình trạng tủy răng bị viêm nhiễm do vi khuẩn xâm nhập tấn công vào tủy răng.

Viêm tủy răng hình thành khi các bệnh lý răng miệng như sâu răng, mòn răng, nha chu… không được điều trị sớm hoặc do các chấn thương gây nứt, mẻ, gãy xâm lấn tủy răng.

Khi bị viêm tủy răng, các cơn đau nhức sẽ xảy ra với tần suất tăng dần, đau nhức nhói, đau âm ỉ, đau ngay cả khi không có yếu tố kích thích.

Sâu răng không điều trị kịp thời dẫn đến sâu răng vào tủy gây viêm tủy răng

Xem thêm: Hình ảnh đau răng theo nguyên nhân và cách điều trị

3. Đau răng do áp-xe răng

Bệnh nhân gặp áp-xe răng khi răng bị nhiễm trùng nặng và hình thành túi mủ ở chân răng hay nướu răng. Áp-xe răng gây ra các cơn đau răng nghiêm trọng, miệng có mùi hôi khó chịu, hành sốt hoặc nổi hạch.

Áp-xe răng là biến chứng của những bệnh lý răng miệng không được điều trị hoặc xảy ra khi răng bị chấn thương làm vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng.

4. Đau do chấn thương răng

Tai nạn, va đập hoặc áp lực nhai lớn có thể khiến răng bị nứt, mẻ, gãy, vỡ và gây ra các cơn đau răng từ nhẹ đến nghiêm trọng tùy theo mức độ chấn thương.

5. Đau do răng khôn

Răng khôn hay còn được gọi là răng số 8 cũng là nguyên nhân phổ biến khiến người trưởng thành bị đau răng.

Răng khôn gây đau là do chúng bị sâu hoặc do không có đủ chỗ mọc dẫn đến mọc kẹt, mọc ngang, mọc ngầm bên dưới nướu gây ra tình trạng viêm quanh răng khôn, tình trạng này sẽ tái đi tái lại khiến mọi người bị đau răng khôn nhiều lần.

Người trưởng thành bị đau răng rất có thể do đau răng khôn

6. Đau răng do bệnh về nướu răng

Nếu bạn thắc mắc đau răng là bị gì thì các bệnh liên quan nướu răng cũng là lý do khiến răng bị đau nhức.

Vi khuẩn trú ngụ trong mảng bám thức ăn thừa và vôi răng sẽ tận dụng mọi cơ hội để tấn công nướu răng. Chúng gây ra viêm nướu. Cơn đau do viêm nướu có thể không quá nghiêm trọng, nhưng nếu không điều trị, viêm nướu sẽ tiến triển thành viêm nha chu.

Viêm nha chu gây ra những cơn đau răng dai dẳng, kèm ê buốt răng, chảy máu nướu, tụt nướu… Cuối cùng sẽ khiến răng lung lay và bị mất răng.

Viêm nha chu

Điều trị đau răng dứt điểm tại phòng khám nha khoa

Khi có dấu hiệu đau răng, bạn có thể giảm đau tạm thời bằng cách sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn, vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng, ăn thức ăn mềm, chườm lạnh, đắp túi trà lên khu vực bị đau hoặc sử dụng tinh dầu đinh hương, tinh dầu bạc hà…

Tuy nhiên, đau răng không thể lơ là. Nếu cảm thấy răng bị đau, bệnh nhân nên tiến hành thăm khám càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời, giúp việc điều trị đơn giản và ít tốn kém hơn.

Nếu để kéo dài, việc điều trị sẽ phức tạp hơn, kéo theo nhiều chi phí, và khả năng bảo tồn răng thật sẽ thấp hơn.

Khi thăm khám, Bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân đau răng là bị gì, từ đó đưa ra cách điều trị dứt điểm.

1. Điều trị đau răng do sâu răng

Tùy vào mức độ sâu răng mà phác đồ chữa trị sẽ khác nhau. Vết sâu nhỏ thì cần nạo sạch mô răng sâu và tiến hành trám răng thẩm mỹ. Lỗ sâu lớn lan vào tủy thì cần chữa tủy và phục hình sứ cho răng sâu.

Nếu răng mức độ nặng, nhiễm trùng kéo dài thì có khả năng cần nhổ bỏ răng sâu để tránh tổn thương đến sức khỏe toàn thân. Sau khi nhổ răng, Bác sĩ sẽ tư vấn các phương pháp phục hình răng mất để cho bạn lựa chọn.

Trám răng bị sâu

2. Điều trị đau răng do viêm tủy răng

Tủy răng bị viêm nhiễm sẽ được loại bỏ và tiến hành chữa tủy. Sau đó, tùy thuộc vào mức độ hư hại mà Bác sĩ sẽ trám, bọc sứ hoặc phục hình Inlay, Onlay nhằm bảo vệ răng thật đã chữa tủy.

3. Chữa đau răng do bệnh nướu răng

Viêm nướu, viêm nha chu mức độ nhẹ chỉ cần vệ sinh răng và lấy vôi răng để tiêu diệt vi khuẩn gây viêm. Mức độ nặng hơn, răng hình thành các túi nha chu thì cần nạo bỏ túi nha chu để triệt ổ viêm.

Những phương pháp khắc như cắt nướu, chỉnh nướu, sử dụng thuốc cũng được áp dụng nếu cần thiết. Đối với viêm nha chu nghiêm trọng, răng đã lung lay không thể hồi phục, thì cần nhổ bỏ và trồng răng Implant.

Điều trị nha chu an toàn và hiệu quả tại Nha khoa Nhân Tâm

4. Chữa đau răng do áp-xe răng

Các phương pháp chữa trị đau nhức răng do áp-xe răng được chỉ định dựa trên mức độ tổn thương, bao gồm rạch ổ áp-xe để loại bỏ mủ, lấy vôi răng, chữa tủy, uống thuốc…

5. Chữa đau răng do răng khôn

Nhổ răng khôn là biện pháp chữa đau răng dứt điểm do răng khôn. Răng khôn không có tác dụng lớn trong việc ăn nhai, lại thường gây viêm nhiễm nên hầu hết Bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ để tránh biến chứng đau nhức, viêm nhiễm, xô lệch răng, hỏng răng hàm, rối loạn phản xạ…

Nhổ răng khôn tại Nha khoa Nhân Tâm

6. Chữa đau răng do chấn thương răng

Đối với răng bị chấn thương dẫn đến nứt mẻ, gãy, vỡ thì Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý chấn thương.

Nếu có viêm nhiễm thì cần điều trị viêm nhiễm, loại bỏ vi khuẩn, sau đó tiến hành phục hình răng bị chấn thương bằng cách hàn trám răng, bọc sứ, dán sứ để mang lại hiệu quả về mặt thẩm mỹ và ăn nhai.

Nếu chấn thương dẫn đến tổn thương chân răng hoặc răng bị rụng không thể phục hồi thì cần loại bỏ chân răng và phục hình răng sớm để bảo đảm chức năng ăn nhai, ngừa tiêu xương hàm và những biến chứng khác.

Hiện nay, trồng răng Implant là phương pháp điều trị răng bị mất hiện đại nhất, mang lại nhiều lợi ích nhất, thẩm mỹ và ăn nhai như răng thật, nên được nhiều bệnh nhân lựa chọn.

Nếu bạn muốn biết đau răng là bị gì thì Nha khoa Nhân Tâm vừa cung cấp cho bạn những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng đau răng và các giải pháp điều trị tại nha khoa. Khi bị đau răng, bạn đừng quên lựa chọn cho mình địa chỉ nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị sớm nhất nhé.