TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Đau răng kiêng ăn gì? Top 5 thực phẩm cần kiêng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 4,837
Đau răng kiêng ăn gì là băn khoăn của không ít người. Bởi chế độ dinh dưỡng góp phần không nhỏ trong việc làm dịu cơn đau nhức do sâu răng, tổn thương hay sau điều trị nha khoa gây ra. Để giảm đau nhanh chóng và bảo vệ sức khỏe răng miệng, bạn cần kiêng những thực phẩm trong bài viết sau khi bị đau răng.

Đau răng thường có nguyên nhân từ viêm nướu, sâu răng, vi khuẩn gây nhiễm trùng, hoặc thậm chí là vỡ nứt răng. Những vấn đề này khiến cho răng trở nên nhạy cảm và gây ra cảm giác đau nhức.

Để ngăn ngừa cảm giác đau gia tăng, đau răng kiêng ăn gì là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bạn nên kiêng những thực phẩm chứa nhiều tinh bột, axit, đồ cay, nóng,...

Đau răng kiêng ăn gì?

Đau răng kiêng ăn gì để làm giảm đau nhức, không gây ảnh hưởng đến men răng cũng như sức khỏe răng miệng? Tham khảo ngay top 5 thực phẩm cần kiêng dưới đây:

Thực phẩm chứa nhiều đường

Thức ăn và đồ uống chứa đường có thể tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn trong miệng phát triển, gây ra viêm nhiễm nướu và nhiễm trùng. Đặc biệt là đường tinh luyện, như đường cát, có thể bám dính vào bề mặt răng và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây hại.

Thực phẩm nóng, lạnh

Răng khi tiếp xúc với nhiệt độ quá nóng và co lại khi tiếp xúc với nhiệt độ quá lạnh, gây ra cảm giác đau nhức. Khi đau răng, hạn chế sử dụng nước đá và thức ăn nóng để tránh tăng thêm cảm giác đau.

Đau răng nên kiêng những thực phẩm quá nóng hay quá lạnh

Thức ăn cứng

Đau răng kiêng ăn gì thì không thể không nhắc đến những loại thức ăn cứng. Thức ăn cứng có thể tạo áp lực lên răng và gây ra đau. Khi bạn đang đau răng, thức ăn như hạt hạnh nhân, óc chó, kẹo cứng, bánh mì cứng có thể khiến cảm giác đau tăng thêm. Do đó, bạn nên hạn chế ăn những loại thức ăn này và chọn những thức ăn mềm hơn để giảm bớt áp lực lên răng.

Thực phẩm có vị chua

Thực phẩm và đồ uống có vị chua có thể làm tổn thương men răng và gây thêm cảm giác đau. Các loại trái cây như cam, chanh, quýt, cà chua,... thường có vị chua cao. Trong thời gian đau răng, hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm này để tránh làm tăng thêm cảm giác đau.

Đồ uống có ga

Đồ uống có ga là một trong những loại đồ uống được rất nhiều người yêu thích, nhất là giới trẻ. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị đau răng thì nên hạn chế sử dụng loại đồ uống này. Bởi trong các loại đồ uống có ga thường chứa đường và axit cao, có khả năng ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở răng, làm cho cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm nên ăn khi bị đau răng

Bị đau răng kiêng ăn gì đã được đề cập ở trên. Bên cạnh việc loại bỏ những thực phẩm không tốt ra khỏi thực đơn hàng ngày thì bạn cũng nên lưu ý đến việc bổ sung các thực phẩm có lợi cho sức khỏe răng miệng, giúp cơn đau răng nhanh chóng giảm dần. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm nên ăn khi bị đau răng:

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Đây là nhóm thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bên cạnh đó, sữa và các sản phẩm từ sữa còn rất mềm, dễ nhai nuốt, từ đó giúp giảm thiểu cơn đau nhức. Bạn có thể lựa chọn sữa tươi, sữa hạt,... tùy theo sở thích của mình.
  • Thực phẩm mềm: Cháo, súp, sinh tố,... là những thực phẩm được chế biến dưới dạng lỏng, mềm sẽ giúp việc ăn uống khi bị đau răng trở nên dễ dàng hơn.
  • Các loại cá giàu chất béo omega-3: Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích,... là nhóm thực phẩm giàu chất béo omega-3, giúp giảm cơn đau nhức, ngăn ngừa viêm nhiễm và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Nên ăn sữa và các chế phẩm từ sữa

Xem thêm: Nguyên nhân gây đau răng cửa và cách khắc phục hiệu quả

Những lưu ý về việc chăm sóc răng miệng khi bị đau răng

Ngoài việc quan tâm đến những vấn đề về thực phẩm, đau răng kiêng ăn gì và nên ăn gì thì người bị đau răng cũng cần chú ý đến cách vệ sinh, chăm sóc răng miệng.

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Dù bạn đang gặp vấn đề đau răng, việc vệ sinh răng miệng hàng ngày vẫn rất quan trọng. Sử dụng bàn chải lông mềm và kem đánh răng chứa fluor để vệ sinh răng nhẹ nhàng và tránh gây đau nhức.
  • Sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng: Kết hợp sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng trong quá trình vệ sinh răng miệng là rất quan trọng, giúp răng miệng được làm sạch một cách toàn diện, ngăn ngừa nguy cơ mắc phải bệnh lý răng miệng gây đau răng.
  • Nghỉ ngơi hợp lý: Nếu cảm giác đau răng trở nên nghiêm trọng, hãy nghỉ ngơi và tránh các hoạt động gây căng thẳng có thể làm tăng cảm giác đau.
  • Uống nhiều nước: Duy trì việc uống nước để giữ cho miệng luôn ẩm và giảm cảm giác khó chịu do đau răng.
  • Thăm khám với bác sĩ nha khoa: Nếu tình trạng đau răng kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy thăm khám bác sĩ nha khoa ngay lập tức để được chẩn đoán chính xác và có phương án điều trị tốt nhất.

Vệ sinh răng miệng đúng cách để ngăn ngừa tình trạng đau răng

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn biết được đau răng kiêng ăn gì và những thực phẩm nên ăn để giúp giảm cơn đau nhức. Nếu cơn đau hoành hành và không có dấu hiệu thuyên giảm, hãy nhanh chóng liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm, các chuyên gia sẽ tư vấn cụ thể và hoàn toàn miễn phí.