TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Đau răng khôn nên làm gì? Có phải nhổ không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 709
Các cơn đau nhức trong thời gian mọc răng khôn đã khiến không ít người “ám ảnh”. Và như ai bước vào giai đoạn trưởng thành cũng sẽ gặp phải tình trạng này. Nếu bạn chưa rõ đau răng khôn nên làm gì? Có cần phải nhổ không? Thì hãy theo dõi các thông tin dưới đây.

Đau răng khôn nên làm gì? Khi gặp phải cơn đau nhức do răng khôn gây ra, bạn có thể cải thiện đau ngay tại nhà bằng cách vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng, chườm lạnh hoặc sử dụng nước chanh tươi,…

Tuy nhiên, những cách giảm đau răng khôn này chỉ có tác dụng tạm thời, không thể xử lý tận gốc các vấn đề về răng khôn. Vậy nên cách tốt nhất vẫn là thăm khám tại trung tâm nha khoa uy tín để điều trị kịp thời và nhổ răng khôn trong trường hợp cần thiết.

Đau răng khôn nên làm gì?

Cơn đau răng khôn diễn ra có thể khiến bạn khó chịu tới mức không thể tập trung làm việc hay học tập. Thậm chí chúng có thể kéo dài và cản trở quá trình ăn uống, ngủ nghỉ của bạn. Bởi vậy đau răng khôn nên làm gì là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra.

Sau đây là những cách giảm đau răng khôn đơn giản mà bạn có thể tiến hành ngay tại nhà.

Chăm sóc răng miệng cẩn thận

Quá trình mọc răng khôn rất dễ khiến cho mô mềm và nướu bị sưng viêm nếu không vệ sinh cẩn thận. Bạn nên chải răng ít nhất 2 lần một ngày với bàn chải lông mềm, khi chải răng nên nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng đến chân răng và nướu.

Ngoài ra, bạn cũng nên dùng thêm nước muối sinh lý hoặc nước muối ấm để sát khuẩn khoang miệng. Trường hợp nướu răng khôn bị viêm, bạn có thể làm sạch nướu bằng bông y tế đã thấm thuốc sát trùng.

Chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng để giảm đau răng khôn

Chườm lạnh

Chườm lạnh là biện pháp giảm sưng và giảm nhẹ cơn đau rất hiệu nghiệm. Bạn chỉ cần bọc 2 đến 3 viên đá vào khăn mềm và chườm lên khu vực má ngoài vị trí răng mọc khoảng 15 phút, mỗi ngày chườm từ 2 đến 3 lần, cơn đau nhức của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Sử dụng chanh tươi

Nếu đang băn khoăn đau răng khôn nên làm gì thì bạn có thể chọn chanh tươi để cải thiện cảm giác khó chịu này. Trong thành phần của chanh có hàm lượng axit và vitamin C cao nên sẽ mang lại công dụng kháng khuẩn tuyệt vời.

Bạn hãy vắt lấy nước cốt từ quả chanh tươi, thấm nước cốt này vào bông y tế và thoa lên vị trí đau. Chờ khoảng 2 phút sau đó súc miệng lại với nước sạch. Áp dụng cách này 1 đến 2 lần mỗi ngày để có được hiệu quả giảm đau tốt nhất.

Lưu ý: Trên đây là những biện pháp giảm đau tại nhà, chúng chỉ có công dụng tạm thời và chỉ nên áp dụng khi cơn đau không quá nghiêm trọng. Trong quá trình phát triển, nguy cơ răng khôn mọc sai hướng và gây ra biến chứng là rất cao. Do đó, bạn nên đến nha khoa gần đây, gặp bác sỹ để thăm khám và điều trị kịp thời.

Có nên nhổ răng khôn khi bị đau không?

Răng khôn là chiếc răng mọc ở vị trí góc hàm trong cùng. Đôi khi răng không sẽ nằm sâu trong hàm, mọc ngầm, mọc lệch do không đủ chỗ trống. Điều này làm việc vệ sinh rất khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, gây sâu răng hoặc viêm nướu.

Thêm vào đó, răng khôn không đảm nhiệm chức năng gì rõ rệt nên thường được chỉ định nhổ bỏ. Thực tế đã có không ít trường hợp không điều trị hay nhổ răng khôn kịp thời dẫn đến viêm nhiễm lan rộng sang các vị trí khác.

Nhổ răng khôn nếu chúng mọc bất thường và gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Xem thêm: Nên tiến hành nhổ răng khôn hàm trên khi nào?

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần nhổ răng khôn, bạn có thể bảo tồn chiếc răng này nếu răng mọc thẳng, không bị cản trở hoặc kẹt lại dưới nướu, mô xương và đặc biệt là chúng không có nguy cơ gây biến chứng.

Nếu giữ lại răng, bạn cần làm sạch răng đúng cách, vệ sinh sạch sẽ khoang miệng hàng ngày. Dùng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn và mảng bám trên răng.

Đối với những người đang mắc các bệnh lý như đái tháo tháo đường, tim mạch thì không nên tiến hành nhổ răng khôn.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên sẽ có ích đối với bạn, giúp bạn nắm được đau răng khôn nên làm gì, hiểu rõ cách giảm đau răng khôn cũng như có nên nhổ răng khôn hay không. Nếu còn bất cứ băn khoăn hay vấn đề nào chưa hiểu, bạn hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm để được hỗ trợ miễn phí.