TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Lời khuyên - Đau răng khôn nên ăn gì và không nên ăn gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 819
Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng khi mọc răng khôn là điều rất cần thiết để hạn chế các cơn đau và hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng có liên quan. Do đó, mọi người nên tìm hiểu thông tin đau răng khôn nên ăn gì và không nên ăn gì để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp.
Răng khôn hay còn được gọi là răng số 8, là răng hàm thứ ba trên cung hàm. Răng khôn mọc ở phía sau nướu và thường là những chiếc răng cuối cùng của một người sau khi hoàn thành quá trình thay răng. Hầu hết mọi người khi mọc răng khôn đều gặp phải các triệu chứng đau nhức, khó chịu và các vấn đề răng miệng khác. Cho nên việc đau răng khôn nên ăn gì và không nên ăn gì được rất nhiều người quan tâm đến. Đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn về chế độ ăn uống khi mọc răng khôn nhé.

Khi đau răng khôn nên ăn gì?

Trong quá trình mọc răng khôn, điều quan trọng là bạn cần nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho mình. Một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng có thể làm giảm thiểu các nguy cơ gây biến chứng, hỗ trợ giảm sưng, cung cấp các chất dinh dưỡng và hỗ trợ cho quá trình phát triển của răng khôn.

Các loại thức ăn nên ăn khi mọc răng khôn thường mềm, dễ nhai, chứa nhiều vitamin, năng lượng khoáng chất, và protein nhằm hỗ trợ quá trình phát triển của răng. Cụ thể bạn thắc mắc đau răng khôn nên ăn gì có thể tham khảo các loại thực phẩm sau đây:

Các món súp

Các món súp bổ dưỡng như súp cà chua, súp bí ngô rất tốt để giúp cải thiện cơn đau khi mọc răng khôn. Các món súp thường rất dễ tiêu hóa, không chứa các mảnh vụn thức ăn và không gây kích ứng cơ.

Hạn chế cơn đau rưng với các món súp

Bên cạnh đó, các món súp nói chung cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và protein cần thiết cho cơ thể. Điều này có thể đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày khi bạn không thể ăn nhiều trái cây hay rau quả tươi. Ngoài ra, các món súp cũng có thể hỗ trợ giữ nước cho bạn. Điều này đặc biệt quan trọng nhằm tránh các vấn đề răng miệng liên quan khác.

Người mọc răng khôn bị đau nên sử dụng các loại súp ấm hoặc để nguội. Bởi vì súp nóng có thể làm kích ứng răng và khiến cho cơn đau nghiêm trọng hơn.

Khoai tây nghiền

Khoai tây nghiền là món ăn mềm có thể sử dụng khi bạn thắc mắc đau răng khôn nên ăn gì. Món ăn này cũng chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, giàu calo và có thể hỗ trợ ngăn ngừa các tình trạng đau răng khôn hiệu quả. Ngoài ra, khoai tây nghiền cũng có thể hỗ trợ nâng cao năng lượng và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Người bị đau răng khôn nên sử dụng khoai tây nghiền ấm hoặc để lạnh. Thức ăn nóng có thể gây kích ứng răng và khiến cho cơn đau răng trở nên nghiêm trọng hơn.

Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm giàu protein

Sữa chua, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp là một loại thực phẩm giàu protein có thể sử dụng để cải thiện các cơn đau nhức răng khôn. Bên cạnh đó, sữa chua có kết cấu mịn và có thể làm tê các dây thần kinh nơi răng, hạn chế các cơn đau răng.

Ngoài ra, sữa chua cung cấp rất nhiều protein, vitamin và khoáng chất như canxi và kẽm. Do đó, loại thực phẩm này có thể hỗ trợ cho quá trình mọc răng khôn thuận lợi, hạn chế tối đa các cơn đau và ngăn ngừa rủi ro liên quan.

Nước hầm xương

Giống như như súp, nước hầm xương là một nguồn dinh dưỡng dồi dào có thể được sử dụng để cải thiện các cơn đau nhức răng khôn hiệu quả. Bên cạnh đó, nước hầm xương cũng có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và có thể hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng mất nước cho bạn.

Mặc dù không có bất kỳ nghiên cứu trực tiếp nào về tác dụng của nước hầm xương cho sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên thành phần của nước hầm xương có thể hỗ trợ chống viêm và cải thiện cơn đau khi mọc răng khôn hiệu quả. Người đau răng khôn nên đảm bảo tiêu thụ nước hầm xương ấm thay vì nóng để tránh gây kích ứng cơn đau răng.

Vậy thì không nên ăn gì khi mọc răng khôn?

Bên cạnh các loại thực phẩm nên ăn khi mọc răng khôn, một số loại thực phẩm dễ gây kích ứng và khiến cho cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy không nên ăn gì khi mọc răng khôn sẽ được giải đáp như sau:

Tránh ăn các thức ăn quá cứng để hạn chế cơn đau

  • Thực phẩm cay có thể gây kích ứng và khiến cho cơn đau nhức răng tệ thêm.
  • Thức ăn giòn dễ vỡ vụn có thể bị mắc vào kẽ răng hoặc nướu răng, khiến cho răng đau hơn và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng khác.
  • Các loại hạt và ngũ cốc cũng có thể bị mắc vào răng khôn đang mọc và dẫn đến các cơn đau răng không mong muốn.
  • Thức ăn dai hoặc cứng có thể làm tăng nguy cơ tổn thương vùng má, môi và lưỡi.
  • Các loại kẹo cứng và kẹo dẻo có chứa một lượng đường lớn, có thể dính vào răng, gây kích ứng cơn đau răng. Do đó, người đang mọc răng khôn cần tránh để ngăn ngừa nguy cơ sâu răng.

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp là một điều quan trọng khi mọc răng khôn. Ngoài ra, các loại thực phẩm này cũng sẽ hỗ trợ tăng cường sức khỏe, phòng ngừa tình trạng sâu răng và ngăn ngừa các bệnh về nướu răng. Do đó, bạn thắc mắc đau răng khôn nên ăn gì có thể tham khảo các loại thực phẩm được nói đến ở trên. Ngoài ra, nếu các cơn đau khi mọc răng khôn trở nên nghiêm trọng, bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa gần đây để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.